+Aa-
    Zalo

    Huawei yêu cầu tòa án Mỹ yêu cầu bãi bỏ lệnh cấm mua thiết bị

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Động thái của Huawei cho thấy, tập đoàn này sẵn sàng sử dụng mọi phương thức để ngăn nguy cơ bị gạt khỏi cuộc đua xây dựng mạng 5G trong tương lai.

    Động thái của Huawei cho thấy, tập đoàn này sẵn sàng sử dụng mọi phương thức để ngăn nguy cơ bị gạt khỏi cuộc đua xây dựng mạng 5G trong tương lai.

    Ngày 29/5, VnExpress vừa dẫn thông tin từ Trưởng phòng pháp chế tập đoàn Huawei Song Liuping cho biết, Huawei đã nộp kiến nghị lên tòa án liên bang Mỹ ở Plano, Texas yêu cầu bãi bỏ lệnh cấm các cơ quan chính phủ liên bang mua sản phẩm của Huawei.

    Lệnh cấm mà Trưởng phòng pháp chế tập đoàn Huawei đề cập là Điều 889 trong Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) 2019 được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký hồi tháng 8/2018. Trong đó yêu cầu các cơ quan liên bang và nhà thầu Mỹ không mua thiết bị và dịch vụ từ Huawei hay hợp tác với bên thứ ba là khách hàng của tập đoàn Trung Quốc này.

    Huawei gửi kiến nghị yêu cầu tòa án coi lệnh cấm cơ quan chính phủ Mỹ mua thiết bị của tập đoàn này . Ảnh: Reuters

    Theo đại diện của Huawei thì đạo luật này áp đặt nhiều hạn chế đối với Tập đoàn. Hy vọng tòa án Mỹ sẽ tuyên bố lệnh cấm Huawei là vi hiến và cấm thực thi.

    Huawei lập luận rằng, lệnh cấm được nêu trong Điều 889 của NDAA là vi hiến khi "trừng phạt một người hoặc một nhóm mà không cần xét xử". Chính phủ Mỹ không đưa ra được bằng chứng nào cho thấy Huawei là mối đe dọa an ninh. Huawei tin vào sự độc lập và toàn vẹn của hệ thống tư pháp Mỹ và hy vọng tòa án sẽ sửa chữa những sai lầm trong NDAA.

    Được biết, đơn kiến nghị này được đưa ra gần ba tháng sau khi Huawei nộp đơn kiện chính phủ Mỹ trong nỗ lực đảo ngược lệnh cấm liên bang đối với thiết bị mạng của tập đoàn.

    Theo TTXVN, trước đó, ngày 15/5, Tổng Thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp tuyên bố trình trạng khẩn cấp quốc gia, giúp chính quyền của ông có quyền cấm các công ty của Mỹ sử dụng các thiết bị viễn thông mua từ các công ty có thể gây ra mối đe dọa tới an ninh quốc gia.

    Mặc dù Nhà Trắng cho biết sắc lệnh này không nhằm vào công ty hay quốc gia cụ thể nào. Tuy nhiên, đây được coi là một động thái nhằm vào tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei của Trung Quốc bởi trước đó Washington coi Huawei là một “mối đe dọa” và tích cực vận động các đồng minh của mình không sử dụng thiết bị của tập đoàn này cho mạng 5G thế hệ tiếp theo khi cho rằng các thiết bị của Huawei có thể bị Chính phủ Trung Quốc sử dụng với mục đích gián điệp.

    Sắc lệnh này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang trở lại khi hai nước lại rơi vào vòng xoáy đối đầu trong cuộc chiến thuế quan chưa có hồi kết. 

    Theo một diễn biến khác, An ninh Thủ đô lại đăng tải thông tin cho biết, quyết định cấm vận Huawei của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể gây thiệt hại nặng nề tới nguồn doanh thu của hàng loạt tập đoàn công nghệ hàng đầu tại Thung lũng Silicon.

    Cụ thể, thống kê riêng năm 2018, Tập đoàn Huawei đã mua lượng linh kiện trị giá 70 tỷ USD từ 13.000 nhà cung cấp. Trong đó có tới khoảng 11 tỷ USD được chi trả cho các sản phẩm nhập khẩu từ hàng chục doanh nghiệp điện tử tại Mỹ, bao gồm chip máy tính từ Qualcomm (QCOM) và Broadcom (AVGO), cũng như Microsoft (MSFT) và Google (GOOGL) Android.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huawei-yeu-cau-toa-an-my-yeu-cau-bai-bo-lenh-cam-mua-thiet-bi-a277524.html
    Sự kiện: Microsoft
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan