+Aa-
    Zalo

    Huế: Hàng trăm hộ dân trở về nhà sau tin đồn vỡ đập Tả Trạch

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Sau tin đồn vỡ đập Tả Trạch, hàng trăm hộ dân ở thị xã Hương Thủy (TT - Huế) đã di tản lên núi, tránh thiệt hại.

    (ĐSPL) - Đến sáng ngày 5/11, hàng trăm người dân thuộc các thôn Tân Ba, An Ninh, Võ Xã, Bằng Lãng thuộc xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế), đã gồng gánh đồ đạc lần lượt trở về, sau một đêm bỏ nhà cửa, của cải chạy tìm nơi ẩn nấp vì tin đồn thất thiệt vỡ đập lòng hồ Tả Trạch.

    Tin từ người dân địa phương cho hay, trước đó vào lúc 19h ngày 4/11, trên địa bàn xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên – Huế) đã lan truyền tin đồn vỡ đập khiến người dân khu vực hạ lưu thuộc các thôn Tân Ba, Võ Xã, Vĩ Dạ, Bằng Lãng, xã Thủy Bằng hết sức lo lắng.

    Mọi người đã phải vận chuyển đồ đạc, tài sản di tản lên vùng núi cao. Không chỉ vậy, nhiều bà con còn chuẩn bị mua thêm dầu, lương thực đưa lên núi để đối phó với những ngày sống xa nhà. Tuy nhiên, đến 22h cùng ngày, liên lạc với những hộ dân sống gần chân đập Tả Trạch để xác minh thông tin, người dân mới tá hỏa đây chỉ là tin đồn thất thiệt.

    Bà Hoàng Thị Mong (61 tuổi), trú tại thôn Tân Ba, xã Thủy Bằng cho biết: “Lúc đó, đúng 19h tối 4/11, tui đang xem tivi thì thấy mấy người hàng xóm đến báo chạy nhanh đi bị vỡ đập rồi. Nghe vậy, tui chỉ kịp với theo áo mưa rồi chạy theo bà con lên núi. Thế nhưng, đến khoảng 22h tui có gọi cho người cháu sống gần chân đập xem có phải đập bị vỡ không thì đúng là không có. Lúc này, tui mới hoàn hồn, hơn 22h tui cùng mọi người bắt đầu ra về”, vừa kể bà Mong vừa nhớ lại trận lụt lịch sử năm 1999, năm đó nước lũ về nhanh, nước ngập đến tận nóc nhà bà con chỉ kịp chạy lên đồi chịu trận.

    Bà Hoàng Thị Mong (áo đỏ) cùng người dân trong thôn vẫn chưa hết hoảng loạn dù biết chỉ là tin đồn thất thiệt.

    Về vấn đề này, ông Lê Văn Thìn, Chủ tịch UBND xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, xác nhận: “Ngay sau khi nắm được thông tin, lãnh đạo địa phương đã cử người túc trực 24/24, và có phương án phòng khi có lũ bất thường. Đồng thời, liên lạc với các thôn để nắm bắt thông tin và sử dụng loa phát thanh để tuyên truyền cho người dân biết, tránh hoang mang. Không có chuyện đập Tả Trạch bị nứt vỡ như lời đồn đại thất thiệt của một số người”.

    Nước trong đập Tả Trạch hiện đang ở mức thấp, không có dấu hiệu vỡ đập như tin đồn. 

    Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, ông Lê Văn Thức, Phó Chủ tịch UBND xã Dương Hòa cho biết: “Hiện nay, hồ chứa nước vẫn an toàn, tuy nhiên ngay sau khi một số hộ dân địa phương làm nghề lưới cá trên lòng hồ nghe tin vỡ đập Tả Trạch do mưa lớn từ thượng nguồn về, phía xã đã liên lạc trực tiếp với Ban Quản lý dự án hồ Tả Trạch. Đơn vị này cho biết, hiện mức nước trên lòng hồ chưa vượt qua ngưỡng tràn. Tuy nhiên, nếu trong một vài ngày tới, do lượng mưa lớn ở thượng nguồn

    Nam
    Đông, khi mực nước đã đạt điểm thì sẽ xả lũ. Vì thế, phía Ban Quản lý dự án hồ Tả Trạch yêu cầu phía địa phương vùng hạ du như Dương Hòa, Thủy Bằng, Hương Thọ cần sớm có phương án phòng chống nước ngập và có phương án di dời người dân ở vũng thấp trũng”.

    Theo quan sát, lòng hồ, đê của đập Tả Trạch khá kiên cố, mực nước trong đập hiện cũng đã giảm xuống, không có chuyện xả lũ, vỡ đập như tin đồn. Hàng trăm người dân thuộc xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy đã trở về nhà an toàn, trừ một số cụ già và các em nhỏ vẫn ở nhờ nhà người thân ở TP Huế, để tránh rủi ro.

    Chiều 5/11, ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch UBND xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy cho biết: “Hiện chúng tôi đã xác minh được tin đồn đập hồ Tả Trạch bị vỡ xuất phát từ người tên Lê Thanh Bôn, trú thôn Hộ, xã Thủy Bằng. Anh này đã tự ý đưa lên mạng xã hội facebook thông tin này khiến hàng chục hộ dân sống ven sông Hương của xã Dương Hòa và Thủy Bằng hoảng loạn, phải di chuyển đồ đạc lên núi".

    Hiện, anh Bôn đã gỡ thông tin trên mạng xã hội xuống và được Ban chỉ huy Công an xã Dương Hòa gửi giấy mời yêu cầu đến trụ sở làm rõ vụ việc.

    PHI HOÀNG – ĐÌNH TUẤN

    [mecloud]qU2qTDuUql[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hue-hang-tram-ho-dan-tro-ve-nha-sau-tin-don-vo-dap-ta-trach-a118162.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.