+Aa-
    Zalo

    Huế: Người dân khóc ròng trên vườn hoa tết xơ xác sau lũ dữ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)-Những ngày qua, mưa lớn kéo dài kết hợp thủy điện xả lũ làm nước sông trên địa bàn tỉnh lên nhanh, cùng với đó, hàng trăm ha hoa vụ Tết của bà con ngập úng, hư hại

    (ĐSPL) – Những ngày qua, mưa lớn kéo dài kết hợp thủy điện xả lũ làm nước sông trên địa bàn tỉnh lên nhanh, cùng với đó, hàng trăm ha hoa vụ Tết của bà con bị ngâm nước nhiều ngày, hư hại.

    Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với gió đông trên cao nên nhiều ngày vừa qua, tỉnh Thừa Thiên - Huế có mưa vừa đến mưa to.

    Nước lũ dâng đã khiến các xã thuộc huyện Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc, thị xã Hương Trà và Hương đều bị ngập nặng và gây ra thiệt hại lớn hoa màu, tài sản của người dân.

    Nước lũ rút, tại các cánh đồng hoa Tết, hầu hết người dân không giấu nỗi thất vọng khi bao công sức, tiền bạc đầu tư đều theo lũ trôi đi.

    Vườn hoa tết của người dân Huế tiêu điều sau lũ.

    Tại các xã như Phú Mậu, Phú Dương và Phú Thượng, huyện Phú Vang; xã Thủy Vân, thị xã Hương Thủy, sau lũ, người dân loay hoay chăm bón và cố vớt vát những cây hoa còn dùng được, cẩn thận rửa sạch những lớp bùn đất trên hoa mang đi bán, kiếm chút ít vốn bỏ ra.

    Ông Trương Tín, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang cho biết: “Kể từ trận lũ lịch sử năm 1999 cho đến nay, thì đây có lẽ là đợt lũ lớn nhất mà tôi chứng kiến. Lũ về muộn, lại nhanh nên hầu hết hoa màu của chúng tôi đều bị ngập.

    Dù đã làm nhiều biện pháp như cắm cọc, buộc dây trụ đứng cây hoa, hút nước chống ngập úng, nhưng không chống được nước lũ. Vườn hoa của gia đinh và bà con đều bị tàn lụi hết. Kiểu này đến Tết khó mà gỡ lại được vốn”.

    Cùng chung cảnh ngộ với ông Tín, ông Nguyễn Công Tân cùng xã cũng buồn rầu vì không đủ sức để di chuyển hết hơn 10.000 cây hoa vụ Tết tránh mưa lũ.

    Theo ông Tân, năm nay gia đình bỏ vốn đầu tư trồng nhiều loại hoa như: hoa đồng tiền, hoa, cúc, vạn thọ..., với mong có thu hoạch cao trong dịp Tết năm nay. Thế nhưng, lũ ập về nhanh khiến tất cả vựa hoa của gia đình trồng hơn 1 tháng chìm trong nước.

    Hàng trăm chậu hoa được ông Nguyễn Công Tân di chuyển kịp thời tránh nước lũ. 

    “Mỗi vụ hoa Tết, trừ đi tất cả các khoản, gia đình tôi thu nhập khoảng 120 triệu đồng, nhưng năm nay mưa lũ về muộn làm hoa ngập hết. Kiểu này không biết lấy tiền đâu mà trả ngân hàng, tiền vốn còn khó gỡ chứ nói đến có tiền lời mà vui Tết”- ông Tân chia sẻ.

    Theo thống kê trên địa bàn toàn tỉnh đến ngày 17/12, có hơn 521 ha hoa màu bị ngập úng, hoa cảnh bị ngập hoàn toàn ước tính thiệt hại 100%.

    Hàng trăm ha hoa bị ngập, hư hại, người dân khóc ròng.

    Trao đổi với PV, ông Ngô Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND xã Thủy Vân, thị xã Hương Thủy cho biết, đợt lũ này trên toàn xã có hơn 6ha hoa màu và 4,3ha hồ nuôi cá của người dân đều ngập lụt; trong đó có giống cá trê của bà còn hầu hết đều mất trắng.

    Tính đến thời điểm này, nước tại các đồng ruộng, vựa hoa và các hồ cá chưa thoát hết nên chưa thể thống kê được hết thiệt hại của bà con. Còn vựa hoa phục vụ Tết năm nay có 70 hộ trồng hoa các loại, may mắn nhờ bà con kịp thời kê lên cao nên không ảnh hưởng nhiều như vựa hoa của các địa phương khác.

    Người dân ra luống hoa vớt vát những gì còn sót lại sau trận lũ đi qua.

    “Hiện tại hàng nghìn hộ dân trồng hoa ở Thừa Thiên - Huế đang lao đao tìm cách vớt vát lại những gì còn sót lại sau lũ. Nhưng tình trạng hoa vẫn còn ngập như thế này, thì những hộ trồng hoa chỉ có mất trắng, không còn một chút hy vọng để cung cấp dịp Tết” – ông Dũng nói.

    Phi Hoàng - Phan Tiến

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hue-nguoi-dan-khoc-rong-tren-vuon-hoa-tet-xo-xac-sau-lu-du-a175138.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan