+Aa-
    Zalo

    Hungari "quây" người tị nạn bằng hàng rào dây thép gai

    • DSPL
    ĐS&PL Nhằm đảm bảo an ninh và giảm thiểu tình trạng vượt biên trái phép, cảnh sát Hungari đã lùa hàng trăm người di cư vào một khu vực có hàng rào dây thép gai cao tới 4m.

    (ĐSPL) Nhằm đảm bảo an ninh và giảm thiểu tình trạng vượt biên trái phép, cảnh sát Hungari đã lùa hàng trăm người di cư vào một khu vực có hàng ràodây thép gai cao tới hơn 4m.

    Những người tị nạn Syria đang bám vào hàng rào dây thép gai cao tới 4m ở trạm quá cánh Roszke, Hungary

    Các cơ sở này được coi như “vùng quá cảnh”, hoạt động giống “trung tâm đăng ký” là nơi mà những người di cư có thể ở tạm trong vòng 24h và trong thời gian đó, chính quyền sẽ xem xét rồi quyết định họ có được tiếp tục di cư sang Đức và Áo hay gửi họ về nước. Đây cũng là một phần trong nỗ lực của Chính phủ Hungari để làm chậm lại làn sóng di cư của hàng ngàn người mỗi ngày qua biên giới nước này.

    Theo quy định của Liên minh châu Âu, người di cư phải đăng ký ở nước EU đầu tiên mà họ bước vào và ở đó cho đến khi yêu cầu xin tị nạn của họ được chấp nhận. Mặc dù vậy, quy định này cũng không ngăn được tình trạng hỗn loạn khi mấy tuần vừa qua, Chính phủ một số nước Châu Âu trở nên choáng ngợp vì lượng người xin tị nạn quá đông.

    Theo luật lệ của Liên minh châu Âu, những người tị nạn sẽ phải làm thủ tục tại quốc gia đầu tiên mà họ đặt chân tới

    Tuần trước Hungari đã ra lệnh cấm những chuyến tàu chở dân tị nạn tới Tây Âu để cuối cùng tạo nên sự tồn đọng quá lớn khiến cảnh sát bị quá tải. Tuy nhiên vào cuối ngày thứ Sáu, Hungari đã điều động những đoàn xe buýt khổng lồ để di chuyển những người tị nạn này sau khi Áo và Đức đồng ý cho phép những người di cư tiếp tục cuộc hành trình của họ. Nhưng cũng chưa biết rằng sự khoan dung này sẽ kéo dài trong bao lâu.

    Hầu hết những người di cư nói rằng họ muốn qua Hungari để đến được nước Đức giàu có và Đức cũng ước tính sẽ đón khoảng 800 nghìn người trong năm 2015. Các thành viên cánh hữu trong Chính phủ của thủ tướng Hungari Viktor Orban tuyên bố rằng từ ngày 15/9, Hungary sẽ thắt chặt luật lệ, không để người tị nạn nào đi qua nước này khi chưa được phép. Đồng thời, Chính phủ Hungari cũng tiến hành xây dựng một hàng rào dài tới gần 180km để thắt chặt an ninh và yêu cầu sự tham gia của Quốc hội cũng như Quân đội.

    Ở miền Nam Hungary, hàng trăm người mới đến quấn trong chăn và ở trong túi ngủ co ro cố gắng chống trọi lại cái rét lạnh đầu mùa đã được đưa lên xe để chuyển đến vùng quá cảnh ở thị trấn Röszke. Cảnh sát cho biết ở trại này có đến 100 lều lớn và có sức chứa lên đến 1000 người.

    Nhiều lều tạm được dựng ở rừng cây bên cạnh trạm quá cảnh Roszke

    Khu trại mới này được đưa vào sử dụng cuối tuần qua nhưng đã nhanh chóng trở nên quá tải. Trại mới nằm ngay gần với trại cũ – nơi mới đây đã xảy ra cuộc nổi dậy phá vỡ những hàng rào bằng gỗ rồi trốn ra ngoài. Những người tị nạn phàn nàn rất nhiều về cuộc sống ở trại cũ, nơi này quá đông đúc và lạnh giá. Ông Omar, một người đàn ông Syria nói với phóng viên qua hàng rào rằng ông đã được đưa vào trại từ thứ 7 và hiện tại không có bất kỳ giấy tờ hay thông tin nào về việc khi nào ông có thể rời đi.

    Hungari cho biết họ không còn sự lựa chọn. Đã có ít nhất 165 nghìn người di cư đăng ký vào bán đảo Balkan sau khi họ xuống thuyền di chuyển từ Thổ Nhĩ Kỳ, Hi Lạp. Thủ tướng Orban nói rằng đây là cuộc khủng hoảng tị nạn tồi tệ nhất của châu Âu kể từ cuộc chiến tranh Nam Tư năm 1990 và cuộc khủng hoảng này là mối đe dọa đối với sự thịnh vượng, bản sắc cũng như “giá trị Kito giáo” của cả khu vực.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Daily Mail)    

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hungari-quay-nguoi-ti-nan-bang-hang-rao-day-thep-gai-a109729.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.