+Aa-
    Zalo

    Hungary ban bố tình trạng khẩn cấp về khủng hoảng năng lượng

    • DSPL
    ĐS&PL Chính phủ Hungary đã ban hành tình trạng khẩn cấp quốc gia do cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra hiện nay.

    Theo ông Zoltan Kovacs, người phát ngôn của Thủ tướng Hungary Viktor Orbán, Chính phủ nước này đã ban hành "tình trạng khẩn cấp" vào ngày 13/7 (giờ địa phương) do cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra. Đồng thời, Hungapry cũng đã ban hành kế hoạch 7 điểm để chuẩn bị cho các biện pháp sắp tới của chính phủ vào tháng 8.

    Theo lời ông Gergely Gulyás, người đứng đầu văn phòng thủ tướng Hungary, các biện pháp của chính phủ sẽ bao gồm, tăng sản lượng khí đốt tự nhiên trong nước lên hai tỷ mét khối, cấm xuất khẩu các nguồn năng lượng, thúc đẩy sản xuất than non trong nước.

    khung hoang nang luong
    Một cơ sở lưu trữ khí đốt tự nhiên ở Zsana, Hungary. Ảnh: Getty 

    Ngoài ra, trên trang Twitter, ông Kovacs thông tin chính phủ cũng có thêm một số biện pháp bổ sung như việc khởi động lại nhà máy điện, mở rộng hoạt động của nhà máy điện hạt nhân, thu hút những người tiêu dùng có mức tiêu thụ năng lượng trên mức trung bình. Ông cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Péter Szijjártó có trách nhiệm đảm bảo nguồn cung năng lượng. 

    Nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên trên khắp châu Âu đã bị ảnh hưởng không nhỏ kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Theo đó, nhiều quốc gia châu Âu đang cố gắng bảo toàn nguồn cung cấp trong trường hợp Nga quyết định dừng cung cấp khí đốt. 

    Năm 2021, Hungary đã ký một thỏa thuận cung cấp khí đốt tự nhiên có thời hạn 15 năm với tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga để cung cấp khí đốt cho nước này. Cho đến nay, Gazprom đã cắt ít nhất 20 tỷ mét khối khí đốt hàng năm cho các khách hàng ở 6 quốc gia châu Âu - Ba Lan, Bulgaria, Phần Lan, Đan Mạch, Đức và Hà Lan - vì họ không chấp nhận thanh toán khí đốt bằng đồng rúp theo yêu cầu do Tổng thống Nga Vladimir Putin. 

    Theo đó, trong một cuộc phỏng vấn với CNN vào tháng 4, Bọ trưởng Ngoại giao Szijjártó xác nhận Hungary sẽ sử dụng kế hoạch thanh toán do Moscow đưa ra để thanh toán cho dầu và khí đốt của họ.

    Ông Szijjártó nói thêm rằng không có nguồn cung hoặc lộ trình thay thế nào có thể khiến họ ngừng nhập khẩu năng lượng của Nga trong vài năm tới.

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hungary-ban-bo-tinh-trang-khan-cap-ve-khung-hoang-nang-luong-a544493.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan