+Aa-
    Zalo

    Hungary đề xuất giải pháp để hỗ trợ cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban nói rằng, nước này sẽ buộc phải ngừng hỗ trợ của Liên minh châu Âu (EU) cho Ukraine nếu kế hoạch của Budapest về tài trợ cho Kiev từ bên ngoài ngân sách EU bị bác bỏ.

    Sputnik đưa tin ngày 16/1, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết Budapest đề xuất hỗ trợ tài chính cho Ukraine mà không gây tổn hại đến ngân sách của Liên minh châu Âu (EU) và không có khoản vay chung, đồng thời sẵn sàng trả phần của mình từ ngân sách quốc gia.

    Theo Thủ tướng Orban, việc cung cấp 50 tỷ euro (tương đương 54,3 tỷ đồng) cùng một lúc cho 4 năm sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế châu Âu, đặc biệt là vì “không biết điều gì sẽ xảy ra trong 4 năm tới. Thủ tướng Orban cũng bày tỏ, Hungary không ủng hộ ý tưởng vay chung.

    Thủ tướng Orban cho biết, Hungary sẵn sàng đảm bảo Budapest sẽ cung cấp số tiền đóng góp ngoài ngân sách EU để viện trợ cho Kiev và số tiền này sẽ được tính toán cho mỗi nước dựa trên các chỉ số kinh tế quốc gia.

    hungary de xuat ke hoach vien tro cho ukraine
    Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: AP/TASS

    Cũng theo Thủ tướng Orban, Hungary sẽ buộc phải ngừng hỗ trợ của EU cho Ukraine nếu kế hoạch của Budapest về tài trợ cho Kiev từ bên ngoài ngân sách EU bị bác bỏ.

    “Đây là một đề xuất từ Hungary. Nếu Brussels chấp nhận, Ukraine sẽ nhận được hỗ trợ từ bên ngoài ngân sách EU. Trong trường hợp họ không chấp nhận thì thật không may, chúng tôi sẽ buộc phải dừng quá trình này”, Thủ tướng Hungary cho hay.

    Trước đó, vào giữa tháng 12/2023, Thủ tướng Orban đã phủ quyết việc tăng ngân sách EU cho giai đoạn 2024 - 2027, bao gồm 50 tỷ euro (tương đương 55 tỷ USD) hỗ trợ tài chính vũ mô cho Ukraine.

    Đồng thời, Thủ tướng Hungary không bỏ phiếu phản đối việc khỏi động các cuộc đàm phán gia nhập EU với Ukraine, tuy nhiên, ông cảnh báo Budapest có thể ngăn chặn tiến trình này.

    Được biết, Ủy ban châu Âu (EC) đã đồng ý giải ngân 10 tỷ euro (tương đương 11 tỷ USD) từ quỹ gắn kết cho Hungary một ngày trước khi các nhà lãnh đạo EU bỏ phiếu tại hội nghị thượng đỉnh nhằm khởi động các cuộc đàm phán về việc Ukraine gia nhập liên minh.

    Trong diễn biến khác liên quan đến tình hình chiến sự Nga - Ukraine, theo thông tin trên TASS, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos (Thụy Sĩ) rằng liên minh phương Tây do Mỹ dẫn đầu đang tăng cường nỗ lực đào tạo các nhóm thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine.

    Ông Sullivan nói: “Mỹ và các đối tác của chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh cùng họ. Chúng tôi đang mở rộng huấn luyện cho quân đội Ukraine. Chúng tôi đang nỗ lực để đảm bảo sự hỗ trợ của lưỡng đảng đối với các nguồn lực cần thiết nhằm cung cấp cho Ukraine những vũ khí mà nước này cần.

    Chúng tôi cũng đang tăng cường cơ sở công nghiệp quốc phòng của mình, trong khi ngăn cản Nga tiếp cận các nguồn đầu vào quan trọng mà nước này cần để làm điều tương tự”.

    XEM THÊM: Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 16/1: Nga triển khai robot tiếp đạn đầu tiên trên thế giới tại Ukraine?

    Theo ông Sullivan, phương Tây đang thực hiện những “đổi mới” ở Ukraine. “Đây là một điểm quan trọng. Chúng tôi đang làm việc với các đối tác của mình, đặc biệt là với khu vực tư nhân nhằm giúp Ukraine giải quyết những thách thức công nghệ chính như tác chiến điện tử, thiết bị không người lái và rà phá bom mìn”, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng chia sẻ.

    Đinh Kim (Theo Sputnik, TASS)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hungary-de-xuat-giai-phap-de-ho-tro-cho-ukraine-a607466.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan