+Aa-
    Zalo

    Hungary nêu điều kiện để duyệt gói viện trợ gần 55 tỷ USD của EU cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Liên minh châu Âu tiếp tục bất đồng về vấn đề viện trợ cho Ukraine trong bối cảnh Mỹ cạn tiền viện trợ.

    Theo thông tin trên RT, các quan chức Hungary đã đặt ra các điều kiện để bỏ quyền phủ quyết đối với gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro (tương đương khoảng 54,6 tỷ USD) của Liên minh châu Âu (EU) dành cho Ukraine, trong đó có điều kiện khoản tiền này được xem xét lại hàng năm trong lộ trình phân bổ 4 năm.

    Politico hôm 9/1 đưa tin, Budapest đã nêu đề xuất của mình trong cuộc họp của 27 chuyên gia về ngân sách của EU diễn ra vào 5/1, thể hiện rằng Thủ tướng Hungary Viktor Orban có thể cho phép tiếp tục thực hiện chương trình viện trợ.

    Dẫn lời 3 nhà ngoại giao EU giấu tên, Politico cho hay đề xuất nói trên sẽ cung cấp cho Ukraine khoản tài trợ và cho vay trị giá 12,5 tỷ euro/năm trong khoảng thời gian 4 năm, với sự đồng thuận của Hội đồng châu Âu.

    hungary neu dieu kien de duyet goi vien tro gan 55 ty usd cua eu cho ukraine
    Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: Getty Images

    Việc yêu cầu biểu quyết hàng năm để thông qua viện trợ của EU cho Ukraine sẽ cho phép Thủ tướng Orban ngăn cản nguồn tài trợ hoặc buộc EU phải đưa ra những nhượng bộ nhất định, theo nhận định trên RT.

    Một số nhà ngoại giao của EU chia sẻ với Politico rằng, chia nhỏ viện trợ thành các khoản phân bổ cần được bỏ phiếu thông qua hàng năm như vậy không đem đến cho Ukraine khả năng dự đoán tài chính mà Kiev cần.

    Thủ tướng Orban - người kêu gọi chấm dứt cuộc xung đột Nga - Ukraine thông qua đàm phán thay vì kéo dài xung đột - đã chặn gói viện trợ cho Kiev tại Hội nghị thượng đỉnh tháng 12/2023 của Hội đồng châu Âu ở Brussels (Bỉ).

    Đồng thời, Thủ tướng Hungary cũng cảnh báo Budapest có thể ngăn cản việc Ukraine gia nhập EU, mặc dù ông đã bỏ phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu của Hội đồng châu Âu hồi tháng 12/2023 để thông qua việc mở các cuộc đàm phán về tư cách thành viên của Kiev.

    Các nhà lãnh đạo EU đang gây áp lực buộc ông Orban phải thay đổi quyết định trước cuộc họp ngày 1/2 của khối này. Được biết, Thủ tướng Orban có thể có nhiều ảnh hưởng hơn nữa đối với EU nếu Hungary tiếp nhận chức Chủ tịch luân phiên của Hội đồng châu Âu, khi ông Charles Michel từ chức vào cuối năm 2024.

    Kịch bản như vậy được cho là có thể xảy ra nếu các nhà lãnh đạo EU không nhanh chóng tìm và phê duyệt người thay thế ông Michel, tạo cơ hội để Thủ tướng Orban đảm nhận vị trí đứng đầu Hội đồng châu Âu từ tháng 7-12/2024.

    XEM THÊM: Nga tính toán điều gì khi sơn chiến đấu cơ giả tại căn cứ không quân?

    Liên minh châu Âu tiếp tục bất đồng về vấn đề viện trợ cho Ukraine trong bối cảnh Mỹ cạn tiền viện trợ. Đề xuất của Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm viện trợ thêm 61,4 tỷ USD cho Ukraine như một phần của dự luật chi tiêu khẩn cấp trị giá 106 tỷ USD vẫn chưa được Quốc hội Mỹ thông qua.

    Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa lập luận rằng, Tổng thống Biden thiếu một chiến lược rõ ràng nhằm chấm dứt xung đột và chỉ đang kéo dài cuộc khủng hoảng bằng cách gửi vũ khú đến Ukraine.

    Đinh Kim(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hungary-neu-dieu-kien-de-duyet-goi-vien-tro-gan-55-ty-usd-cua-eu-cho-ukraine-a606678.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan