+Aa-
    Zalo

    Hungary sẽ phê duyệt Phần Lan, Thụy Điển vào NATO trong đầu năm 2023

    • DSPL
    ĐS&PL Thủ tướng Hungary Viktor Orban mới đây cho biết nước này sẽ phê duyệt Phần Lan, Thụy Điển vào NATO trong đầu năm 2023.

    Ngày 24/11 (giờ địa phương), phát biểu trong cuộc họp với nhóm V4 - liên minh 4 quốc gia Trung Âu gồm Ba Lan, Hungary, Cộng hòa Czech và Slovakia - ở Slovakia, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết Budapest có kế hoạch phê duyệt Phần Lan và Thụy Điển vào NATO trong đầu năm 2023 tới.

    Cụ thể, ông Orban phát biểu: "Đối với vấn đề NATO, chính phủ sẽ đưa ra quyết định, chúng tôi đã báo với 2 quốc gia Phần Lan và Thụy Điển rằng Hungary ủng hộ tư cách thành viên NATO của họ".

    thu tuong hungary viktor orban
    Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: Bloomberg 

    Kể từ khi Phần Lan và Thụy Điển chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO hồi giữa tháng 5 vừa qua, hầu hết các nước thành viên liên minh quân sự phương Tây này đều đã phê duyệt tư cách thành viên và chào đón họ. Hiện chỉ còn 2 quốc gia NATO vẫn chưa chính thức chấp thuận đơn xin gia nhập khổi của Phần Lan và Thụy Điển là Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ.

    Theo chia sẻ trước đó của Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin, bà không nghĩ rằng Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ngăn Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO. Tuy nhiên, bà Marin cảnh báo việc kéo dài thời gian phê duyệt tư cách thành viên cho 2 quốc gia Bắc Âu có thể gây rủi ro lớn. 

    Những thành viên chính phủ ông Orban hồi tháng 10 từng ẩn ý nói rằng Budapest sẽ "bật đèn xanh" cho sự mở rộng liên minh NATO vào khoảng giữa tháng 12 tới. Hãng tin Politico cho hay việc Hungary làm chậm kế hoạch kết nạp Phần Lan và Thụy Điển vào NATO đã khiến nhiều quốc gia khác, đặc biệt là nhóm V4, cảm thấy không hài lòng.

    Minh Hạnh (Theo Politico)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hungary-se-phe-duyet-phan-lan-thuy-dien-vao-nato-trong-dau-nam-2023-a558391.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan