+Aa-
    Zalo

    Hungary tiết lộ 10 nước EU đang mua khí đốt Nga bằng đồng rúp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chánh văn phòng của Thủ tướng Hungary Viktor Orban là ông Gergely Gulyas cho biết 10 nước EU "về mặt kỹ thuật" đang mua khí đốt từ Nga bằng đồng rúp.

    Ngày 1/5, Chánh văn phòng của Thủ tướng Hungary Viktor Orban là ông Gergely Gulyas cho biết, dù nhiều nhà lãnh đạo châu Âu đã công khai tuyên bố sẽ không mua khí đốt của Nga bằng đồng rúp như Tổng thống Vladimir Putin đã yêu cầu, 10 quốc gia EU về mặt kỹ thuật đang thực hiện theo kế hoạch của chủ nhân Điện Kremlin.

    Ông Gulyas cho biết cho biết nước này đã mở tài khoản tại ngân hàng Gazprombank của Nga. Hungary chuyển tiền mua khí đốt bằng đồng euro vào tài khoản này. Sau đó, Gazprombank đổi số tiền sang rúp để thanh toán cho các nhà xuất khẩu Nga.

    Hệ thống này cho phép người mua châu Âu tuân theo yêu cầu mà Tổng thống Putin đưa ra vào cuối tháng 3, rằng các quốc gia “không thân thiện” sẽ phải chuyển sang đồng tiền quốc gia của Nga để mua khí đốt tự nhiên của nước này.

    hungary noi 10 quoc gia dang mua dau mo nga bang dong rup
    Quan chức Hungary nói 10 nước EU đã chấp nhận mua khí đốt từ Nga bằng đồng rúp.

    "9 nước khác đang sử dụng hệ thống thanh toán tương tự, nhưng họ sẽ không thừa nhận họ đang làm giống chúng tôi", ông Gulyas nói.

    Ông nói thêm: "Điều chắc chắn là các quốc gia nhập khẩu nguyên liệu thô từ Nga sử dụng cùng một phương pháp để thanh toán cho khí đốt của Nga".

    Hiện chưa rõ 9 quốc gia mà quan chức Hungary đề cập là những nước nào. Trước đó, tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga cũng tuyên bố 10 nước EU đã mở tài khoản ở Gazprombank, trong đó 4 nước chấp nhận dùng đồng rúp để thanh toán cho các khoản mua khí đốt.

    Hungary phụ thuộc vào Nga về tất cả các hoạt động nhập khẩu khí đốt của họ, do đó nước này đã phản đối các lệnh trừng phạt của EU nhằm vào mặt hàng quan trọng này. Ông Gulyas hôm 1/5 đã nhắc lại cam kết tiếp tục mua khí đốt của Nga và phản đối đối sách trừng phạt của Brussels.

    Ông nói khi nhắc đến chi phí năng lượng tăng vọt trên khắp châu Âu: "Chúng ta không được áp dụng các biện pháp trừng phạt mà chúng ta chủ yếu tự phạt mình thay vì những người mà chúng ta muốn xử phạt".

    Mặc dù chính quyền Budapest lên án hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine, song ông Gergely Gulyas cho biết Hungary sẽ "tiếp tục mua năng lượng với giá rẻ nhất có thể" để bù đắp chi phí khác đang gia tăng đối với người dân nước này.

    Đến nay, Nga đã đơn phương dừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria do hai nước này từ chối thanh toán bằng đồng rúp. Tập đoàn Gazprom cũng cảnh báo Phần Lan sẽ bị cắt khí đốt từ 21/5 nếu không trả tiền bằng đồng rúp sau thời hạn trên.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hungary-tiet-lo-10-nuoc-eu-dang-mua-khi-dot-nga-bang-dong-rup-a536146.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan