+Aa-
    Zalo

    Hungary trì hoãn bỏ phiếu về yêu cầu gia nhập NATO của Thụy Điển

    (ĐS&PL) - Nếu Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận tư cách thành viên NATO của Thụy Điển thì việc Stockholm gia nhập liên minh quân sự này sẽ phụ thuộc vào quyết định của Hungary.

    RT dẫn thông tin từ một nhà lập pháp cấp cao cho biết, Quốc hội Hungary sẽ không bỏ phiếu về yêu cầu gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Thụy Điển trong tuần này. Vấn đề này sẽ không được xem xét lại cho tới tháng sau.

    Hôm 24/10, bà Agnes Vadai - Phó Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ đối lập đã chỉ trích các nhà lập pháp đồng nghiệp vì đã trì hoãn cuộc bỏ phiếu, cáo buộc liên minh cầm quyền phớt lờ “an ninh của đất nước”.

    Được biết, Hungary và Thổ Nhĩ Kỹ là hai thành viên còn lại của liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu vẫn chưa chấp thuận cho Thụy Điển gia nhập NATO. Tuy nhiên, hồi đầu tuần, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ ký nghị định thư chấp nhận Thụy Điển gia nhập khối quân sự này và gửi đi để các nhà lập pháp thông qua.

    Trong nỗ lực để được Thổ Nhĩ Kỳ “bật đèn xanh”, Thụy Điển đã sử đổi luật chống khủng bố, nối lại xuất khẩu vũ khí sang Ankara, thậm chí cấm hỗ trợ cho Đảng Công nhân người Kurd và các nhóm khác mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố.

    hungary tri hoan bo phieu ve yeu cau gia nhap nato cua thuy dien
    Tổng thư kí NATO Jens Stoltenberg và Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson. Ảnh: Nato.int

    Trong trường hợp các nhà lập pháp của Ankara thông qua, quyết định cuối cùng sẽ thuộc về Budapest. Các nhà lập pháp Hungary lần đầu tiên tiến hành bỏ phiếu về tư cách thành viên NATO của Thụy Điển vào năm 2022, tuy nhiên việc này nhiều lần bị trì hoãn do đảng Fidesz cầm quyền phản đối.

    Một cuộc bỏ phiếu phê chuẩn được lên kế hoạch vào tháng 7/2023 nhưng đảng cầm quyền Fidesz đã tẩy chay cuộc họp, dẫn đến không có đủ số đại biểu cần thiết để tổ chức bỏ phiếu.

    Theo thông tin trên RT, ngày 24/10, một trợ lý của Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết nước này đang tìm kiếm “mối quan hệ bình thường, tốt đẹp với Thụy Điển” nhưng cho rằng một số điều kiện của Budapest vẫn chưa được đáp ứng.

    “Nếu chúng tôi đạt được mối quan hệ tốt đẹp thì sẽ không có trở ngại nào đối với việc gia nhập NATO của Thụy Điển”, vị quan chức cho biết, ngoài ra không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

    XEM THÊM: Hồ sơ nghi phạm vụ xả súng khiến ít nhất 22 người thiệt mạng ở Mỹ

    Thụy Điển và Phần Lan cùng nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 5/2022, sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

    Phần Lan nhận được sự chấp thuận của Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu năm 2023 sau những nhượng bộ về mặt chính trị và pháp lý. Trong khi đó, Hungary phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Helsinki vào tháng 3/2023. Phần Lan chính thức trở thành thành viên của NATO 1 tháng sau đó.

    Đinh Kim (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hungary-tri-hoan-bo-phieu-ve-yeu-cau-gia-nhap-nato-cua-thuy-dien-a596805.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan