+Aa-
    Zalo

    Hungary tuyên bố sẽ không từ bỏ hợp tác năng lượng với Nga

    (ĐS&PL) - Trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary Peter Szijjarto nói rằng Budapest sẽ không từ bỏ hợp tác năng lượng với Nga vì xung đột ở Ukraine.

    “Tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi không muốn từ bỏ bất kỳ nguồn nào đang giúp đảm bảo an ninh năng lượng cho Hungary. Đồng thời, chúng tôi muốn thu hút các nguồn bổ sung, đặc biệt là các nguồn năng lượng trung hòa carbon”, TASS dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary Peter Szijjarto.

    Phát biểu sau cuộc gặp ở thủ đô Budapest với các bộ trưởng năng lượng của Azerbaijan, Georgia và Romania, Bộ trưởng Szijjarto khẳng định Hungary “coi việc mua năng lượng là vấn đề ưu tiên thực tế hơn chính trị, và sẽ không cho phép bất cứ ai gây áp lực buộc họ phải từ bỏ bất kỳ nguồn năng lượng nào".

    hungary tuyen bo se khong tu bo hop tac nang luong voi nga
    Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary Peter Szijjarto. Ảnh: TASS

    Bộ trưởng Szijjarto cũng nhắc lại, chính phủ Hungary vẫn cam kết đa dạng hóa nguồn cung năng lượng nhưng điều này không đồng nghĩa với việc họ sẽ từ bỏ các nguồn và tuyến giao hàng đáng tin cậy.

    “Đa dạng hóa không có nghĩa là thay thế nguồn năng lượng hiện có bằng nguồn năng lượng khác, mà có nghĩa là thu hút nhiều nguồn hơn cho nguồn cung cấp năng lượng của bạn”, ông thông tin.

    XEM THÊM: Nga tuyên bố Ukraine chịu thương vong “khổng lồ” trong tháng 11

    Được biết, Nga vẫn là nước xuất khẩu năng lượng chính sang Hungary. Năm 2023, Moscow đã cung cấp 4,8 tỷ m3 khí đốt cho Budapest, chủ yếu thông qua đường ống TurkStream và các nhánh qua Bulgaria và Serbia.

    Hungary cũng đã nhận được hơn 3,5 triệu tấn dầu thông qua nhánh phía Nam của đường ống dẫn dầu Druzhba, đi qua lãnh thổ Ukraine, dự kiến đến cuối năm con số này sẽ tăng lên khoảng 4,5 - 5 triệu tấn.

    Ngoài ra, nhà máy điện hạt nhân Paks của Hungary hiện cũng hoạt động bằng nhiên liệu hạt nhân từ Nga.

    Đinh Kim (Theo TASS)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hungary-tuyen-bo-se-khong-tu-bo-hop-tac-nang-luong-voi-nga-a600530.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan