+Aa-
    Zalo

    Hương Canh (Bình Xuyên - Vĩnh Phúc): Trạm trộn bê tông xây dựng trái phép trên dự án ODA

    ĐS&PL Phát hiện một nhóm thợ đang thi công xây lắp trạm trộn bê tông tại Dự án quản lý nguồn nước và ngập lụt tỉnh Vĩnh Phúc (do Ban quản lý dự án sử dụng vốn ODA tỉnh làm chủ đầu tư), UBND thị trấn Hương Canh đã lập biên bản, báo cáo UBND huyện Bình Xuyên, nhưng tới nay công trình sắp đi vào hoàn thiện mà tỉnh huyện không kiểm tra, xử lý.

    Trạm trộn “nhảy dù”

    Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc do Ban quản lý sử dụng vốn ODA tỉnh Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư hơn 4.815 tỉ đồng (tương đương 220 triệu USD). Dự án này được thực hiện trên địa bàn 7 huyện thành thị gồm: Tam Đảo, Tam Dương, Vĩnh Tường, Yên Lạc, Bình Xuyên, Phúc Yên, Vĩnh Yên, thời gian thực hiện dự kiến 5 năm (2017 – 2021).

    Quyết định số 965/QĐ-UBND ngày 22/04/2021, tỉnh Vĩnh Phúc giao cho chủ đầu tư là Ban quản lý dự án sử dụng vốn ODA của tỉnh tổng cộng 587.930,2m2, mục đích sử dụng là đất thủy lợi.

    Trong đó hạng mục: Bãi tập kết bùn nạo thải tại khu vực Đồng Mong, thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, là một trong những hạng mục thành phần. Để thực hiện hạng mục này, tại Quyết định số 965/QĐ-UBND ngày 22/04/2021, tỉnh Vĩnh Phúc giao cho chủ đầu tư là Ban quản lý dự án sử dụng vốn ODA của tỉnh tổng cộng 587.930,2m2, mục đích sử dụng là đất thủy lợi.

    Theo quyết định này, Ban quản lý dự án sử dụng vốn ODA có trách nhiệm: “Sử dụng đất đúng mục đích, ranh giới được giao và chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật đất đai, xây dựng – Đầu tư thực hiện dự án đúng theo tiến độ được Thủ tướng Chính phủ gia hạn tại Quyết định số 441/QĐ-TTg ngày 25/03/2021.”

    Trạm trộn bê tông “mọc” lên tại dự án ODA.

    Hạng mục thực hiện dự án công khai, mục đích sử dụng đất giao rất rõ ràng như vậy nhưng không hiểu lý do gì bỗng dưng một trạm trộn bê tông đã được xây dựng đúng hạng mục Bãi tập kết bùn nạo thải tại khu vực Đồng Mong, khiến người dân thị trấn Hương Canh không khỏi ngỡ ngàng.

    Cũng theo Quyết định số 692/QĐ-UBND do UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành ngày 24/03/2021 về việc phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2021 huyện Bình Xuyên, không hề có quỹ đất nào tại khu vực Đồng Mong, thị trấn Hương Canh được phê duyệt để sử dụng vào mục đích xây dựng trạm trộn bê tông.

    Tỉnh huyện thờ ơ

    Trước phản ánh của người dân địa phương, ngày 09/06/2021 UBND thị trấn Hương Canh đã tiến hành kiểm tra tại hiện trường, phát hiện trên diện tích đất thuộc Dự án quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc, hạng mục Bãi tập kết bùn nạo thải tại khu vực Đồng Mong, có hiện tượng đổ đất với diện tích 31,5m x 60m = 1890m2 và đã tiến hành đưa máy móc vào để ép cọc…

    Biên bản làm việc của UBND TT Hương Canh ngày 09/06/2021 sau khi phát hiện sự việc sai phạm và yêu cầu dừng thi công

    Tại thời điểm kiểm tra, ông Hoàng Ngọc Linh, thường trú tại quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội cho biết là ông được ông Việt Thuê làm công trình, còn ông Việt ở đâu, làm gì ông Linh không biết. Ông Linh cũng không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào liên quan đến việc cấp phép thi công lắp đặt trạm trộn bê tông. Đoàn kiểm tra của UBND thị trấn Hương Canh đã tiến hành lập biên bản hiện trường, yêu cầu ông Linh dừng thi công và thông báo ông Việt đến UBND thị trấn làm việc vào 09 giờ sáng 10/06/2021.

    Báo cáo số 65 của UBND TT Hương Canh gửi UBND huyện Bình Xuyên về việc trạm trộn bê tông xây dựng trên dự án ODA

    Tuy nhiên, sáng 10/06/2021 ông Linh và ông Việt không xuất hiện và cũng không có mặt tại UBND thị trấn Hương Canh để làm việc theo yêu cầu. Trước sự việc đó, UBND thị trấn Hương Canh đã lập biên bản xác nhận vắng mặt của đương sự và lập báo cáo số 65/BC-UBND gửi UBND huyện Bình Xuyên.

    Trạm trộn đang ngày càng hoàn thiện mà không vấp phải sự can thiệp nào từ phía các cơ quan chức năng.

    Trạm trộn đã hoàn thiện và chuẩn bị đi vào hoạt động

    Việc đầu tư xây dựng trạm trộn bê tông tại dự án Dự án quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc, hạng mục Bãi tập kết bùn nạo thải tại khu vực Đồng Mong rõ ràng là hành vi vi phạm pháp luật.

    Có thể nói, việc đầu tư xây dựng trạm trộn bê tông của các cá nhân, doanh nghiệp nhằm tạo công ăn việc làm cho người dân, góp phần phát triển kinh tế là một việc tốt cần biểu dương, khích lệ. Nhưng mục đích tốt không thể biện minh cho hành động sai trái. Một công trình ngàn tỷ sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài, hiệu quả chưa thấy đâu nhưng đã sử dụng đất sai mục đích, xây dựng trái phép, rất cần các cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh theo quy định.

    Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

    Mộc Trà
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huong-canh-binh-xuyen-vinh-phuc-tram-tron-be-tong-xay-dung-trai-phep-tren-du-an-oda-a509140.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.