+Aa-
    Zalo

    Hướng dẫn chọn ngành nghề kinh doanh khi thành lập doanh nghiệp mới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thành lập doanh nghiệp 2021 nên chọn đăng ký ngành nghề kinh doanh gì? Chúng tôi xin tổng hợp kinh nghiệm lựa chọn ngành nghề đăng ký kinh doanh rất hữu ích để cộng đồng doanh nghiệp tham khảo.

    Theo Luật doanh nghiệp 2020 thì ngành nghề kinh doanh là lĩnh vực mà doanh nghiệp thực hiện liên tục một, một số hoặc tất cả công đoạn của quá trình từ đầu tư, sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích tìm kiếm lợi nhuận. Pháp luật quản lý hoạt động kinh doanh theo ba đặc điểm của ngành nghề kinh doanh như sau: (i) Quản lý về điều kiện kinh doanh theo từng lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh; (ii) Xây dựng mức thuế, loại thuế cho từng ngành nghề kinh doanh; (iii) Thu ngân sách nhà nước theo lĩnh vực ngành nghề kinh doanh chính mà doanh nghiệp đăng ký. Đây cũng là lý do pháp luật phải thống nhất về mã ngành nghề kinh doanh để quản lý được phạm vi kinh doanh của doanh nghiệp. Hiện tại hệ thống mã ngành nghề kinh tế sử dụng để lựa chọn ngành nghề kinh doanh được quy định tại quyết định 27/2018/QĐ-TTg, trong khuôn khổ nội dung hướng dẫn chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách chọn ngành nghề đăng ký cho doanh nghiệp mới của mình theo quyết định 27 này.

    dich vu thanh lap cong ty

    Hiện tại ngành nghề kinh doanh của công ty chỉ được ghi nhận trong giấy xác nhận thông tin doanh nghiệp do Phòng đăng ký kinh doanh cấp cho doanh nghiệp. Do đó công ty mới thành lập không có tài liệu nào ghi nhận ngành nghề kinh doanh đã đăng ký. Toàn bộ thông tin ngành nghề được công khai trên cổng thông tin điện tử quốc gia và chỉ tra cứu được khi nhập mã số doanh nghiệp vào hệ thống. Đối với công ty thực hiện thủ tục thay đổi ngành nghề kinh doanh (Thay đổi đăng ký kinh doanh) thì Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy xác nhận thông tin doanh nghiệp trong đó ghi nhận lại list ngành nghề kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp.

    Thông thường khi bắt tay vào việc soạn thảo bộ ngành nghề kinh doanh cho doanh nghiệp mình bạn sẽ cần thực hiện các bước sau:

    Thứ nhất, xác định lĩnh vực kinh doanh chủ chốt và lĩnh vực cần đăng ký bởi hệ thống mã ngành kinh tế cũng liệt kê theo từng nhóm ngành nghề như nhóm về xây dựng, nhóm về thương mại,... Song song việc tra cứu ngành nghề kinh doanh, chủ doanh nghiệp vừa có cơ hội xem quy định pháp luật ghi nhận mã ngành kinh tế như thế nào, phạm vi kinh doanh được thực hiện trong lĩnh vực đó ra sao.

    Thứ hai, khi đăng ký thành lập công ty list ngành nghề kinh doanh đăng ký sẽ bị xáo trộn chứ không hiển thị theo danh sách ngành nghề kinh doanh khai nộp trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Do đó việc kiểm tra lại ngành nghề kinh doanh sẽ gặp khó khăn và nhiều khi không phát hiện được các lỗi sai trong list ngành nghề.

    Thứ ba, tuân thủ hướng dẫn chọn mã ngành nghề kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật, cụ thể:

    (i) Người thành lập doanh nghiệp lựa chọn mã ngành kinh tế cấp 4 trong Hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam quy định tại phụ lục I quyết định 27/2018/QĐ-TTg để ghi trong Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp. Phạm vi kinh doanh của từng mã ngành được quy định tại phụ lục II của quyết định này.

    (ii) Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký ngành, nghề kinh doanh chi tiết hơn ngành kinh tế cấp bốn thì doanh nghiệp lựa chọn một ngành kinh tế cấp bốn trong Hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam, sau đó ghi chi tiết ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp ngay dưới ngành cấp bốn nhưng phải đảm bảo ngành, nghề kinh doanh chi tiết của doanh nghiệp phù hợp với ngành cấp bốn đã chọn hoặc nội dung chi tiết có trong phụ lục II quyết định 27 đã nói. Đối với nội dung chi tiết căn cứ theo văn bản pháp luật chuyên ngành thì ghi rõ tên văn bản pháp luật trong nội dung chi tiết.

    Thực tiễn, việc xác định các ngành nghề kinh doanh cần cho các hoạt động của doanh nghiệp sau này như bán hàng online, kinh doanh trên nhiều địa điểm,... không được các văn bản pháp luật quy định nên nó phải dựa trên kinh nghiệm thực tế của người soạn hồ sơ thành lập doanh nghiệp. Đây cũng chính là lý do nhiều chủ doanh nghiệp ưu tiên sử dụng dịch vụ thành lập công ty để tối ưu việc lựa chọn thông tin doanh nghiệp. Chúng tôi giới thiệu một địa chỉ tư vấn thành lập công ty giá rẻ với độ uy tín cao do Công ty Luật Trí Nam triển khai tại Hà Nội với hơn 10 năm kinh nghiệm. Thông tin liên hệ:

    CÔNG TY LUẬT TRÍ NAM

    Điện thoại: 0934.345.745 Email: [email protected]

    Thu Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huong-dan-chon-nganh-nghe-kinh-doanh-khi-thanh-lap-doanh-nghiep-moi-a501866.html
    Mẫu hồ sơ đăng ký kinh doanh năm 2021 mới nhất tải ở đâu?

    Mẫu hồ sơ đăng ký kinh doanh năm 2021 mới nhất tải ở đâu?

    Hồ sơ đăng ký kinh doanh đúng và đủ là yêu cầu bắt buộc giúp các chủ kinh doanh xin cấp giấy phép kinh doanh nhanh gọn. Chia sẻ nhanh mẫu hồ sơ đăng ký kinh doanh chuẩn xác dưới đây sẽ giúp các bạn khởi nghiệm kinh doanh có thể xin giấy phép kinh doanh dễ dàng.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Mẫu hồ sơ đăng ký kinh doanh năm 2021 mới nhất tải ở đâu?

    Mẫu hồ sơ đăng ký kinh doanh năm 2021 mới nhất tải ở đâu?

    Hồ sơ đăng ký kinh doanh đúng và đủ là yêu cầu bắt buộc giúp các chủ kinh doanh xin cấp giấy phép kinh doanh nhanh gọn. Chia sẻ nhanh mẫu hồ sơ đăng ký kinh doanh chuẩn xác dưới đây sẽ giúp các bạn khởi nghiệm kinh doanh có thể xin giấy phép kinh doanh dễ dàng.