Hướng dẫn con cách ứng xử khi con bị sàm sỡ


Thứ 2, 08/04/2019 | 14:42


Tạo nền tảng gia đình an toàn cho con, ứng xử nhẹ nhàng nhưng không thỏa hiệp, tạo các lớp bảo vệ con là điều cha mẹ cần làm nếu không may phát hiện con bị xâm hại

Tạo nền tảng gia đình an toàn cho con, ứng xử nhẹ nhàng nhưng không thỏa hiệp, tạo các lớp bảo vệ con là điều cha mẹ cần làm nếu không may phát hiện con bị xâm hại.

Các dấu hiệu cho thấy trẻ bị sàm sỡ mà cha mẹ cần biết

- Trầy da hoặc bầm tím ở âm hộ, dương vật, hậu môn, rách màng trinh: nạn nhân lạm dụng tình dục có thể là các bé gái và cả các bé trai. Kiểm tra vùng kín để nhận biết những bất thường có thể quan sát bằng mắt là cách đơn giản nhất bố mẹ có thể làm đối với trẻ.

- Trẻ bị đau bụng mạn tính hoặc đau vùng hậu môn, nhiễm khuẩn đường tiết niệu tái diễn.

- Trầm cảm hoặc xu hướng tự sát, lo âu: Đây là hậu quả rõ rệt về mặt tâm thần. Nhiều cháu do sợ hãi, bị đe dọa nên càng rơi vào trầm cảm nặng.

- Trẻ có các biểu hiện bất thường như đái dầm, rối loạn giấc ngủ, thủ dâm vô độ, ngại giao tiếp, hành vi gây hấn, học tập sút kém: Đó là hệ quả của việc bị tấn công, khiến trẻ mắc các rối loạn stress, sang chấn tinh thần lớn khi bị xâm hại.

Để bảo vệ trẻ trước nguy cơ bị sàm sỡ, cha mẹ cần có những cách ứng xử phù hợp

Bố mẹ cần xây dựng cho con một môi trường gia đình an toàn, thoải mái và bình yên

Tạo nền tảng gia đình an toàn cho con

Từ lúc trẻ biết gọi tên các bộ phận trên cơ thể, cha mẹ nên bắt đầu dạy con một cách nghiêm túc về giới tính, các bộ phận riêng tư. Trước khi dạy con thì bố mẹ phải làm gương: không thay đồ trước mặt con, không đem cơ thể người khác ra làm trò đùa nói chuyện...

Cha mẹ nên thường xuyên đọc sách cho con về giáo dục giới tính, các kiến thức sinh sản... Khuyến khích con được nói “KHÔNG” nếu ai đó muốn đụng vào cơ thể con (dù chỉ là nắm tay) nếu con không muốn.

Bên cạnh đó, những kẻ lạm dụng tình dục thường dùng các hình thức dụ ngọt hoặc đe doạ để trẻ phải giữ bí mật. Có rất nhiều trẻ nghĩ rằng việc nói ra bí mật là một chuyện tiêu cực, vi phạm lòng tin và làm tổn thương người khác. Thế nên, hãy dạy trẻ từ rất sớm rằng có những bí mật con không cần thiết phải che giấu, chuyện này không có gì sai cả.

Ngoài ra, bố mẹ cần xây dựng một môi trường gia đình an toàn, thoải mái và bình yên để sau mỗi giờ học, con được tự do trò chuyện và tâm sự nhiều với bố mẹ.

Tạo các lớp bảo vệ con

Đừng nói với quá nhiều người về biến cố của con và cũng đừng nói với trẻ rằng, có người nào đó đã biết chuyện. Cha mẹ cũng nên giữ mọi nếp sinh hoạt của con như thường ngày để con nghĩ rằng, không phải vì chuyện của mình mà mọi thứ thay đổi lớn.

Cha mẹ cũng nên nói chuyện với anh, chị em của trẻ để bọn trẻ thông cảm, cùng bảo vệ, chở che lẫn nhau, tránh để bị người quen sàm sỡ.

Quan sát, ứng xử nhẹ nhàng và không được thỏa hiệp

khi phát hiện con có những biểu hiện bất thường như: sợ sệt, ngại ngùng, khóc lóc, sợ hãi, hoảng hốt… mẹ cần nhẹ nhàng trò chuyện.

Nếu phát hiện vết xước, sưng tấy, bầm tím trên cơ thể con thì mẹ cần hỏi nguyên nhân để đề phòng chuyển từ sàm sỡ mức độ 1 thành xâm hại tình dục.

Đặc biệt, phụ huynh không nên nóng giận, chửi bới, đánh đập càng khiến trẻ thêm lo sợ, tổn thương.

Hạ Lam (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huong-dan-con-cach-ung-xu-khi-con-bi-sam-so-a269983.html