+Aa-
    Zalo

    Hướng dẫn thủ tục ly hôn vắng mặt người đang ở nước ngoài 2021

    ĐS&PL Thực tế trường hợp muốn xin ly hôn với người đang ở nước ngoài rất lớn, trong đó yêu cầu người đang ở nước ngoài về Việt Nam để giải quyết ly hôn rất khó. Vậy Tòa án sẽ giải quyết ly hôn vắng mặt người đang ở nước ngoài trong những trường hợp nào?

    Theo Bộ luật tố tụng dân sự 2015 thì thời gian giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài là không quá 6 tháng, nhưng thực tế thực hiện thủ tục ly hôn thì rất khác. Bởi 6 tháng là thời gian luật định để giải quyết (Tức là Tòa án có thể giải quyết cho ly hôn, hoặc từ chối giải quyết, hoặc đình chỉ giải quyết vụ án,...) đây không phải thời gian bạn sẽ chắc chắn ly hông xong. Thông thường thời gian giải quyết ly hôn mà có một bên đang ở nước ngoài sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau:

    Thứ nhất, khi xin ly hôn mà người yêu cầu không biết cách chuẩn bị hồ sơ ly hôn thì trong quá trình giải quyết thủ tục ly hôn Tòa án sẽ ra thông báo hướng dẫn đương sự chuẩn bị, bổ sung tài liệu cần có cho Tòa án. Khi đó thời gian nhanh hay chậm sẽ thuộc về bạn, có những tài liệu cần người ở nước ngoài cung cấp và phải hợp pháp hóa lãnh sự mới được Tòa án tại Việt Nam chấp thuận.

    bai 3

    Thứ hai, khi xin ly hôn nhưng không có sự đồng thuận của người đang ở nước ngoài. Khi đó Tòa án giải quyết ly hôn theo thủ tục ly hôn đơn phương, các vấn đề về người đang ở nước ngoài không đồng ý ly hôn, tranh chấp quyền nuôi con, tranh chấp phân chia tài sản chung sẽ khiến cho thủ tục bị kéo dài. Bộ luật tố tụng dân sự quy định thời gian không quá 06 tháng nhưng thực tế có những vụ việc kéo dài cả năm không hoàn thành được.

    Thứ ba, khi xin ly hôn nhưng không xác định được người đang ở nước ngoài đang ở đâu, không liên lạc được với người này. Trường hợp này khi trợ giúp khách hàng Luật Trí Nam có thể phải thực hiện 02 lần khởi kiện dấn đến thời gian có thể kéo dài hàng năm. Kết quả giải quyết được ly hôn thì chắc chắn nhưng thời gian nếu quý vị muốn nhanh và gấp thì không phải khi nào chúng tôi cũng thực hiện được. Thời gian sẽ phụ thuộc vào diễn biến và tình tiết của từng vụ việc.

    Vậy, nếu người đang ở nước ngoài vắng mặt thì Tòa án có giải quyết cho ly hôn không? Trước tiên bạn cần hiểu rõ “xin vắng mặt khi giải quyết ly hôn” và “giải quyết ly hôn khi một bên vắng mặt”. Cụ thể xin vắng mặt khi giải quyết ly hôn được hiểu là người yêu cầu ly hôn được quyền xin vắng mặt trong quá trình giải quyết ly hôn, Tòa án khi nhận đề xuất căn cứ theo thực tế vụ án nếu thấy không cần thiết phải xác minh lại thông tin trình bày từ đương sự thì có quyền chấp thuận cho việc vắng mặt. Trong khi đó giải quyết ly hôn khi một bên vắng mặt được hiểu là: Tòa án đã thực hiện đủ nghĩa vụ tống đạt thông báo, niêm yếu thông báo nhưng đương sự không nhận thông báo từ Tòa án, không đến Tòa án theo lịch mời thì căn cứ vào quy định hiện hành Tòa án sẽ xem xét xét xử vắng mặt.

    Triển khai dịch vụ ly hôn trọn gói cho khách hàng, Luật sư Trí Nam nhận thấy Tòa án nhân dân các tỉnh, thành phố đều hỗ trợ giải quyết cho người dân thủ tục thuận tình ly hôn mà một bên là người Việt Nam ở nước ngoài và xin vắng mặt trong quá trình giải quyết vụ việc. Riêng đối với trường hợp đơn phương ly hôn với người đang ở nước ngoài thì tùy từng trường hợp mà Tòa án sẽ xem xét có đủ căn cứ để giải quyết hay không. Quá trình giải quyết ly hôn đơn phương sẽ lâu bởi thủ tục gắn với việc Tòa án phải yêu cầu đại sứ quán hỗ trợ tư pháp để tống đạt thông báo, và các văn bản tố tụng cho bị đơn. Chúng tôi thấy rằng xác định được địa chỉ của vợ/ chồng tại nước ngoài sẽ là căn cứ quan trọng đảm bảo yêu cầu ly hôn của bạn giải quyết được.

    Trên đây là một số chia sẻ hữu ích về thủ tục ly hôn vắng mặt người đang ở nước ngoài. Quý vị cần mới Luật sư hãy liên hệ Công ty Luật Trí Nam để được trợ giúp. Chúng tôi cung cấp dịch vụ ly hôn trọn gói đảm bảo nhanh và uy tín, trong đó nhận giải quyết ly hôn vắng mặt người Việt Nam ở nước ngoài. Thông tin liên hệ xin gửi về:

    CÔNG TY LUẬT TRÍ NAM

    Điện thoại: 0904.588.557  Email: [email protected]

    Thu Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huong-dan-thu-tuc-ly-hon-vang-mat-nguoi-dang-o-nuoc-ngoai-2021-a506871.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Đăng ký hộ kinh doanh nhưng không đăng ký mã số thuế có sao không?

    Đăng ký hộ kinh doanh nhưng không đăng ký mã số thuế có sao không?

    Hoàn thành thủ tục xin giấy phép đăng ký hộ kinh doanh cá thể nhưng chưa muốn thực hiện đăng ký mã số thuế là mong muốn thực tế của nhiều chủ hộ kinh doanh. Vì sao lại có mong muốn này? Làm như thế có vi phạm pháp luật không? Bạn hãy tham khảo các phân tích dưới đây của Luật sư Trí Nam.