+Aa-
    Zalo

    Hút cát trái phép tại Sầm Sơn: Không quản lý được vì dân quá phức tạp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong khoảng 3,4 tháng trở lại đây, trên địa bàn thôn Cường Thịnh, xã Quảng Cư (Sầm Sơn, Thanh Hóa) xảy ra hiện trạng một số hộ dân tự ý hút cát tại một ao, hồ,

    (ĐSPL) - Theo nguồn tin riêng của PV báo ĐSPL tại Thanh Hóa thì được biết, trong khoảng 3, 4 tháng trở lại đây, trên địa bàn thôn Cường Thịnh, xã Quảng Cư (Sầm Sơn, Thanh Hóa) xảy ra hiện trạng một số hộ dân tự ý hút cát tại một ao, hồ, ước tính lên đến gần 10.000m3 cát.

    Những chiếc máy bơm vẫn ngày ngày thò những vòi hút xuống những lòng hồ để tận thu nguồn tài nguyên này. Việc hút cát của những nhóm người này được thực hiện công khai đến mức độ “minh bạch” ngay trước mắt chính quyền sở tại.

    Điều đáng nói ở đây là những khu vực mà người dân tự ý hút cát lại nằm trong vùng quy hoạch GPMB (giai đoạn 2) của Dự án Khu nhà TĐC và một phần Khu Biệt thự nằm trong quần thể Khu Nghỉ dưỡng mà tập đoàn FLC đang thực hiện thi công.

    Đại công trường!

    Để tìm hiểu sự việc này, PV báo ĐSPL đã tìm về thôn Cường Thịnh, xã Quảng Cư (Sầm Sơn, T.Hóa). Theo phản ánh của người dân nơi đây, từ khoảng tháng 4 đến nay, trên địa bàn xã Quảng Cư xuất hiện một số điểm tự ý khai thác cát trái phép do một số hộ dân tự lập ra, ngang nhiên khai thác cát giữa ban ngày.

    Tình trạng một số hộ dân tự ý hút cát tại một ao, hồ xảy ra khoảng 3, 4 tháng trở lại đây. 

    Tận mắt tại hiện trường, những đống ống hút cát đủ loại lớn bé nằm ngổn ngang ngay cạnh khu vực hồ nước. Các bờ đất xung quanh hồ có hiện tượng bị sạt lở, sụt lún nghiêm trọng do quá trình khai thác cát diễn ra nhiều tháng nay.

    Tại khu vực giữa hồ có một máy bơm hút cát loại lớn đang nổ máy ầm ầm và đưa “vòi rồng” xuống khua khoắng khu vực lòng hồ để lấy lên từng khối cát khiến cả khu vực hồ rộng hàng nghìn mét vuông như một “đại công trường” khai thác cáthồ.

    Theo người dân nơi đây cbo biết, hiện tượng này đã xảy ra từ nhiều tháng nay nhưng đến giờ vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Những chiếc ống hút cát được nối dài từ khu vực máy hút sang một địa điểm khác ngay gần đó. Tìm hieur thêm được biết với độ sâu 12m thì nhóm “”cát tặc”” kia đã biến một số hồ chứa nham nhở  thành những hố cát sâu hoắm và váng dầu mỡ nổi lềnh bềnh trên mặt nước.

    Bức xúc với cách làm của nhóm người này, anh Nguyễn Đình T, trú sại xã Quảng Cư cho biết: “Đã từ mấy tháng nay, ngày nào người ta cũng nổ máy hút cát ở khu vực hồ nước này làm chúng tôi bao ngày mất ăn mất ngủ. Tiếng máy hút cát nổ ầm ầm, trưa muốn ngủ một tí cũng không chợp mắt được. Đã thế, tối đến khi mọi nhà đi ngủ thì cái máy quái ác kia lại được người ta khởi động để hút cát thâu đêm khiến chúng tôi rất bức xúc”.

    Chưa hết là vấn đề về an toàn cho người trong khu vực có máy hút. Được biết, trước khi PV có mặt tại hiện trường khoảng 2,3 ngày, do mực nước trong hồ quá cao và lượng cát trong lòng hồ đã cạn kiệt vì cách khai thác cát triệt để với khối lượng khổng lồ từ nhiều tháng qua và vòi hút cát không đủ dài để tiếp tục khai thác, nhóm người này đã tiến hành bơm nước ra khỏi hồ để tiếp tục hoạt động hút cát trái phép của mình.

    Với cái hồ rộng đến vài nghìn m2 như thế mà độ sâu của vòi hút cát sâu đến 12, 13 mét thì không biết bao nhiêu mét khối cát đã được lấy đi. Vậy số cát đó đi đâu? Ai là người mua? Ai là người bán?...

    Rất nhiều khối cát đã được lấy đi khỏi hồ. 

    Chính quyền nói khó có thể quản lý được vì quá phức tạp

    Để tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên, ngày 5/8 vừa qua, PV báo ĐSPL đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Huy Triều – Tân Bí thư kiêm Chủ tịch UBND Thị xã Sầm Sơn, Thanh Hóa.

    Sau khi PV phản ánh rằng hiện tượng khai thác cát hiện vẫn đang diễn ra và ngang nhiên hoạt động giữa ban ngày, chưa có dấu hiệu dừng lại tại thôn Cường Thịnh, xã Quảng Cư, thì vị Tân bí thư kiêm chủ tịch Thị xã Sầm Sơn cho biết khó có thể xử lý triệt để việc khai thác cát như vậy, bởi nếu tính về khối lượng cát được khai thác tại các điểm khai thác trái phép trên địa bàn xã Quảng Cư (theo PV ước tính khoảng 8000m3) không đáng kể.  

    Theo ông Triều thì người dân khai thác cát trái phép thường diễn ra vào ban đêm nên rất khó quản lý. Theo ông Triều cho biết thì việc một số hộ dân cố tình hút cát trái phép trong khu vực xây dựng nhà tái định cư thuộc Dự án Xây dựng Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn tại xã Quảng Cư ông đã được nghe cấp dưới báo cáo mới đây. Ông Triều cũng cho biết đã chỉ đạo cho người đứng đầu nơi xảy ra vụ việc tìm cách  xử lý, khắc phục.  

    Theo Tân Bí thư kiêm Chủ tịch UBND Thị xã Sầm Sơn, Thanh Hóa, việc khai thác cát trái phép thường diễn ra vào ban đêm nên rất khó quản lý.

    Trong việc khai thác tài nguyên, khoáng sản thì hành trình của tài nguyên là vấn đề được đặt lên hàng đầu. Trước ý kiến hàng nghìn mét khối cát được khai thác từ các khu vực hồ nước trên địa bàn xã Quảng Cư được hút lên mà không rõ số lượng, mục đích sử dụng? bán cho ai?... thì đã có nhiều người hoài nghi nguồn cát này được tuồn vào bán cho các công trình của dự án đang xây dựng trên địa bàn,  ông Triều chắc chắn không có hiện tượng người dân khai thác cát bán cho các công trình đang thi công trên địa bàn xã này.

    “Tôi chắc chắn không có hiện tượng người dân khai thác cát trái phép rồi bán cho công trình của FLC, có chăng họ chỉ hút lên và bán cho các hộ dân gần đó, hoặc là cho hàng xóm, họ hàng để tôn thêm mặt bằng nhà” – ông Triều quả quyết.

    Hiện tại, hiện tượng khai thác cát trái phép tại một số địa điểm trên địa bàn xã Quảng Cư vẫn đang tiếp tục diễn ra và không có dấu hiệu dừng lại. Với mức độ và tần suất khai thác cát liên tục, thường xuyên như hiện tại, chẳng mấy chốc, khu vực này chỉ còn là những hồ nước sâu hàng chục mét nham nhở bị khai thác cạn kiệt tài nguyên và mang theo nhiều mối nguy hiểm cho những người dân sinh sống nơi đây.

    Không ai có thể dám chắc được những nguy hiểm gì có thể xảy đến từ những hồ nước sâu hoắm này và bây giờ, những hậu quả nhãn tiền từ việc tận thu nguồn tài nguyên cát trái phép của một số gia đình trên địa bàn xã Quảng Cư là điều có thể nhìn thấy được. Trước tình hình này, báo ĐSPL đề nghị chính quyền thị xã Sầm Sơn cùng các cơ quan chức năng vào cuộc nhằm xử lý triệt để tình hình khai thác trái phép cát nói trên.

    LÊ ANH 

    Video đang được quan tâm: 

    [mecloud]nDlAgOQTc5[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hut-cat-trai-phep-tai-sam-son-khong-quan-ly-duoc-vi-dan-qua-phuc-tap-a105887.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.