+ Aa-
    Zalo

    Hút thuốc lá ở cơ quan, giám đốc bị phạt 250 triệu đồng

    ĐS&PL 1 giám đốc ở Nhật Bản bị phạt 250 triệu đồng và cắt giảm 10% tiền lương trong 6 tháng vì hút thuốc lá trong giờ làm việc.

    Ngày 20/3, các nhà chức trách ở Osaka (Nhật Bản) vừa ra án phạt với một công chức 61 tuổi tại cơ quan tài chính địa phương và 2 đồng nghiệp của ông ta trong bộ phận tài chính của tỉnh  bằng cách cắt giảm 10% tiền lương trong 6 tháng.

    Lý do là vì 3 người này liên tục ra ngoài hút thuốc lá trong giờ làm việc dù đã bị cảnh báo nhiều lần trước đó.

    Nam viên chức 61 tuổi là một giám đốc và theo chính quyền tỉnh, người này đã vi phạm “nghĩa vụ tận tâm” theo Đạo luật Dịch vụ Công cộng Địa phương của Nhật Bản. Thời gian vị giám đốc hút thuốc lá trong giờ làm việc khoảng 355 giờ 19 phút. Ngoài cắt giảm lương, ông cũng bị yêu cầu phải trả lại 1,44 triệu yên (tương đương hơn 250 triệu đồng) tiền lương.

    Trước đó, vào tháng 9/2022, 3 người này đã bị cảnh cáo vào khi văn phòng nhân sự nhận được tin báo từ một người ẩn danh về hành vi của họ.

    Tại Osaka, lệnh cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong khuôn viên các cơ quan công quyền như văn phòng và trường học công lập đã được ban hành vào năm 2008. Nhân viên chính phủ không còn được phép hút thuốc trong giờ làm việc, lệnh cấm này bắt đầu có từ năm 2019.

    screenshot 2023 04 02 074839
    Khu vực công cộng có biển cấm hút thuốc lá tại Nhật Bản. Ảnh: VTV

    Theo nội dung đạo luật Bảo vệ sức khỏe sửa đổi của Nhật Bản, việc hút thuốc lá trong nhà tại các khu vực công cộng như bệnh viện, cơ quan chính phủ, trường học sẽ bị cấm tuyệt đối. Những người phạm luật sẽ phải đối mặt với mức hình phạt lên tới 300.000 Yên, tương đương 2.780 USD. Những khu vực công cộng để xảy ra tình trạng vi phạm cũng sẽ phải đối mặt với án phạt nặng.

    Một số ý kiến ​​cho rằng việc nghỉ giải lao để trò chuyện, uống trà và ăn nhẹ cũng có thể bị coi là lãng phí thời gian trong giờ làm việc.

    Hồi năm 2019, một giáo viên ở Osaka từng phải nộp lại 1 triệu yên tiền lương (7.700 USD) cho Bộ Giáo dục sau khi bị phát hiện đã ra ngoài hút thuốc 3.400 lần khi đang làm việc.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hut-thuoc-la-o-co-quan-giam-doc-bi-phat-250-trieu-dong-a570821.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan