Huy động hơn 18.000 người bảo vệ an ninh Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Indonesia


Thứ 6, 21/10/2022 | 07:38


Cùng sự kiện

18.030 binh sỹ sẽ được huy động để đảm bảo an ninh tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Bali.

Ngày 20/10, Tư lệnh Quân đội Indonesia (TNI), Tướng Andika Perkasa cho biết 18.030 binh sỹ sẽ được huy động để đảm bảo an ninh cho các nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vào ngày 15-16/11 tới tại Bali.

Tin thế giới - Huy động hơn 18.000 người bảo vệ an ninh Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Indonesia
Ảnh minh họa.

Ông Andika cho biết khoảng 3.200 người thuộc lực lượng Cảnh sát Quốc gia (Polri), 492 người từ các tổ chức liên quan khác, và khoảng 14.300 binh sỹ của TNI.  Nhiều lực lượng đặc nhiệm khác cũng tham gia bảo đảm an ninh tại hội nghị như lực lượng đặc nhiệm của các nguyên thủ.

Ông Andika cho biết thêm rằng ngoài việc chuẩn bị nhân sự để đảm bảo an ninh cho các nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ, Indonesia đã liên lạc với tất cả các quốc gia khách mời sẽ cử lực lượng an ninh riêng bảo vệ lãnh đạo của họ.

Cũng tại họp báo, quan chức trên cho biết TNI sẽ sử dụng máy bay không người lái để giám sát và đảm bảo an ninh trên các tuyến đường trong hội nghị.

Nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới (G20) bao gồm Liên minh châu Âu (EU) và 19 quốc gia khác, đó là Argentina, Úc, Brazil, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mexico, Nga, Saudi Arabia, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh và Mỹ.

G20 chiếm 85% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu, 75% thương mại quốc tế và 2/3 dân số thế giới. Nhiệm kỳ chủ tịch được luân chuyển hàng năm.

Indonesia giữ chức Chủ tịch G20 năm 2022 với ba vấn đề ưu tiên gồm tăng cường kiến trúc y tế toàn cầu, chuyển đổi kỹ thuật số, và chuyển đổi năng lượng. Trước tình hình mới ở Ukraine, các vấn đề liên quan đến an ninh lương thực cũng sẽ được thảo luận rộng rãi tại các cuộc họp của G20.

Hôm 6/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết vẫn để ngỏ khả năng gặp Tổng thống Vladimir Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh G20.

Dù Ukraine không phải là một trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới nhưng Tổng thống Volodymyr Zelensky vẫn được mời đến Bali dự hội nghị thượng đỉnh với tư cách khách mời.

Nếu ông Putin và ông Zelensky cùng dự hội nghị thượng đỉnh G20 thì đây sẽ là sự kiện đầu tiên có sự tham dự của cả hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine kể từ khi Moscow phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huy-dong-hon-18-000-nguoi-bao-ve-an-ninh-hoi-nghi-thuong-dinh-g20-tai-indonesia-a554851.html