+Aa-
    Zalo

    Hủy quyết định giảm thời hạn chấp hành án tù, Phan Sào Nam phải quay lại trại giam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm và chấp nhận toàn bộ kháng nghị của VKSND cấp cao liên quan tới quyết định giảm 22 tháng tù cho cựu chủ tịch VTC Online Phan Sào Nam.

    Theo báo Tiền Phong, ngày 21/11, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm và chấp nhận toàn bộ kháng nghị của VKSND cấp cao tại Hà Nội liên quan quyết định tha tù trước thời hạn đối với cựu chủ tịch VTC Online Phan Sào Nam.

    Trong đó, TAND cấp cao xác định quyết định giảm thời gian chấp hành án đối với ông Phan Sào Nam của TAND tỉnh Quảng Ninh là không đủ điều kiện, không có căn cứ pháp luật. Đồng thời, toà tuyên hủy các quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của TAND tỉnh Quảng Ninh với Phan Sào Nam. Cựu chủ tịch VTC Online vì thế sẽ phải chấp hành hết phần án còn lại - thụ án tiếp 22 tháng tù.

    phan sao nam bi buoc tro lai tu
    Phan Sào Nam trong phiên tòa tại TAND tỉnh Phú Thọ, năm 2018. Ảnh: VnExpress

    VnExpress cho biết, trước đây, Phan Sào Nam đã bị TAND cấp cao tại Hà Nội phạt 5 năm tù về tội Tổ chức đánh bạc và Rửa tiền; thời hạn tính từ ngày bị bắt (tháng 10/2017), thi hành án tại Trại giam Quảng Ninh.

    Ngày 29/4/2020, TAND tỉnh Quảng Ninh đã chấp nhận đề nghị của trại Trại giam Quảng Ninh về việc giảm thời hạn chấp hành án phạt tù 19 tháng cho Phan Sào Nam. Ngày 4/2, TAND tỉnh Quảng Ninh lần thứ hai chấp nhận đề nghị trên của trại và giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù còn lại là 3 tháng 7 ngày. Sau đó, Phan Sào Nam đã được ra tù ngày vào 6/2, sớm 22 tháng so với thời hạn.

    Hơn hai tháng sau, ngày 14/4, VKSND cấp cao tại Hà Nội ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm về hai quyết định nêu trên của TAND tỉnh Quảng Ninh. VKSND cấp cao đánh giá hai quyết định đưa ra là "không đủ điều kiện và không có căn cứ".

    Cụ thể, VKSND cấp cao tại Hà Nội cho rằng, điều kiện ân xá với phạm nhân có mức án 5 năm bao gồm: Chấp hành một phần ba thời hạn tù; Có ít nhất 6 tháng hoặc 2 quý liền kề được xếp loại khá trở lên. Tuy nhiên, Phan Sào Nam chỉ được xếp hạng khá trong quý 3 năm 2019, đến quý 4 bị xếp loại trung bình.

    Một căn cứ khác được nêu trong đề xuất giảm án cho Phan Sào Nam là đối tượng đã lập công khi viết thư vận động một đối tượng về nước đầu thú. Tuy nhiên, VKSND cấp cao xác minh và phát hiện, điều tra viên tại Phú Thọ không biết Phan Sào Nam có tác động để đối tượng này đầu thú; không có tài liệu xác định trong khi bị giam, Nam gửi thư vận động ra ngoài.

    Về tình tiết tích cực khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của mình gây ra, VKSND cấp cao cho biết Phan Sào Nam còn hơn 253.000 USD tại ngân hàng DBS Singapore nhưng lại không khai báo, không tự nguyện giao nộp.

    Ngày 9/9, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương xác định Ban cán sự đảng, Bí thư Ban cán sự đảng nhiệm kỳ 2015-2020 và 2020-2025, một số Uỷ viên Ban cán sự đảng, lãnh đạo và cán bộ TAND tỉnh Quảng Ninh đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu trách nhiệm... khi giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho Phan Sào Nam dù không đủ điều kiện. Sai phạm này là vô cùng nghiêm trọng, gây bức xúc, ảnh hưởng xấu đến công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước.

    Minh Hạnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huy-quyet-dinh-giam-thoi-han-chap-hanh-an-tu-phan-sao-nam-phai-quay-lai-trai-giam-a519903.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan