Huyện Thạch Thất - Hà Nội: Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân huyện


Thứ 6, 03/07/2020 | 09:40


Thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Thạch Thất - Hà Nội đã có nhiều đổi mới, chủ động vào cuộc, làm tốt hơn vai trò người đại diện cho ý chí, nguyện vọng....

Thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Thạch Thất - Hà Nội đã có nhiều đổi mới, chủ động vào cuộc, làm tốt hơn vai trò người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện Kế hoạch 5 năm 2016- 2020, là năm tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, là năm chuẩn bị một bước cho cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Ngay từ những tháng đầu năm, Thường trực HĐND huyện đã ban hành về Chương trình công tác năm 2020, trong đó phân công các cơ quan chủ trì, phối hợp, tham mưu thực hiện các nhiệm vụ trong Chương trình công tác năm 2020 của Thường trực HĐND huyện. Phối hợp chặt chẽ với UBND huyện trong việc triển khai phân bổ dự toán ngân sách, giao chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020 cho các ngành, các xã, thị trấn đảm bảo theo đúng quy trình, quy định. Đồng thời Thường trực HĐND huyện xây dựng lịch tiếp công dân năm 2020; xây dựng chương trình giám sát và tổ chức thực hiện chức năng giám sát theo kế hoạch đề ra, chỉ đạo các Tổ Đại biểu HĐND huyện xây dựng và thực hiện lịch tiếp công dân của các Đại biểu HĐND tại đơn vị ứng cử. Cùng phối hợp với UBND huyện, MTTQ huyện quán triệt, đôn đốc chỉ đạo thực hiện năm chủ đề của thành phố 2020 “Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015- 2020 và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp”. Thường trực HĐND huyện tham gia là thành viên các Ban chỉ đạo, tổ công tác của Huyện ủy để chỉ đạo hướng dẫn tổ chức Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2020-2023, Đại hội Đảng bộ cơ quan, Đảng bộ xã, thị trấn nhiệm kỳ 2020- 2025 thành công tốt đẹp. Hàng tháng duy trì lịch họp tháng để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác tháng và thống nhất nội dung hoạt động tháng sau, đảm bảo phát huy trí tuệ, sự thống nhất đoàn kết trong tập thể Thường trực HĐND huyện, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND huyện.

Huyện Thạch Thất chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025

Trên cơ sở chương trình công tác, HĐND huyện đã điều hòa, phối hợp hoạt động các Ban HĐND, giữ mối liên hệ với Đại biểu HĐND. Hàng tuần dự họp giao ban với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện để thống nhất việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong tuần. Hàng tháng dự họp với UBND huyện để xem xét kết quả thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra trong tháng và việc triển khai thực hiện các văn bản pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ trọng tâm của huyện, là cơ sở để Thường trực HĐND huyện tổ chức thực hiện chức năng giám sát theo quy định.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến hết sức phức tạp, thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, thành phố, của Huyện ủy, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Thường trực HĐND huyện đã tích cực phối hợp triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện; Thường trực HĐND huyện đã thành lập 02 đoàn giám sát, khảo sát do 02 Phó Chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn; đoàn giám sát đã làm việc tại các cơ quan, các xã, thị trấn, khảo sát trực tiếp tại một số doanh nghiệp, trường học trên địa bàn huyện; sau giám sát, khảo sát ban hành kết luận yêu cầu các cơ quan, các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện.

Công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ họp thứ 14 HĐND huyện khóa XIX nhiệm kỳ 2016- 2021; Kỳ họp thường lệ giữa năm 2020 được chỉ đạo quyết liệt, chu đáo đúng quy định. Việc chuẩn bị báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết kỳ họp đã được Thường trực HĐND huyện, UBND huyện chỉ đạo, giao các cơ quan chuẩn bị nghiêm túc, kịp thời; các nội dung trình kỳ họp đã thực hiện báo cáo, xin ý kiến Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện. Các Ban của HĐND huyện đã chủ động phối hợp chuẩn bị nội dung, đôn đốc, tổ chức thẩm tra các tờ trình, báo cáo, dự thảo Nghị quyết trình HĐND huyện đầy đủ, chặt chẽ theo quy định. HĐND huyện, các Ban của HĐND huyện đã triển khai giám sát việc thực hiện các Nghị quyết HĐND huyện, các nhiệm vụ trọng tâm của huyện; kết quả giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 12 HĐND huyện; việc thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn huyện; tình hình hoạt động của Văn phòng đăng ký đất đai thành phố chi nhánh Thạch Thất, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 6 tháng đầu năm 2020; Công tác phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn; Công tác thông tin tuyên truyền; công tác Lao động TBXH, thực hiện các chính sách xã hội; công tác quản lý nhà nước về Giáo dục đào tạo; Công tác thu-chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2020; về tổng quyết toán thu, chi ngân sách và phân bổ nguồn kết dư ngân sách 2019; công tác chuẩn bị đầu tư năm 2021; công tác công tác xét xử và hoạt động của Tòa án nhân dân huyện 6 tháng đầu năm 2020; Kết quả thi hành án và hoạt động của Chi cục thi hành án 6 tháng đầu năm; Tình hình tội phạm và hoạt động của Viện Kiểm sát nhân dân huyện 6 tháng đầu năm 2020; đặc biệt trong những tháng đầu năm 2020 đã quyết liệt tổ chức giám sát rộng khắp các cơ quan, UBND xã, thị trấn trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện; công tác vệ sinh môi trường phòng chống dịch Covid-19 tại các Trường học trên địa bàn; triển khai thực hiện việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/04/2020 của Chính phủ và chỉ đạo của UBND thành phố.

Qua giám sát, khảo sát, làm việc tại các cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn cho thấy: 6 tháng đầu năm 2020, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện tiếp tục ổn định và phát triển, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2019; Huyện quyết liệt chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân trong triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện; công tác văn hóa xã hội được quan tâm chỉ đạo; tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội, an ninh nông thôn được đảm bảo. Sau giám sát HĐND, các Ban HĐND huyện đã ban hành thông báo kết luận, đề nghị UBND huyện, các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2020.

Minh Thu

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huyen-thach-that---ha-noi-doi-moi-nang-cao-hieu-qua-hoat-dong-cua-hoi-dong-nhan-dan-huyen-a329562.html