+Aa-
    Zalo

    Huyện Yên Châu, Sơn La: Rộn ràng chuẩn bị ngày hội “Xoài Yên Châu 2019 và công bố nhãn hiệu chứng nhận Chuối Yên Châu”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Về Yên Châu mùa này mọi người không khỏi ngạc nhiên về không khí nhộn nhịp, tấp nập thu hoạch xoài....

    Về Yên Châu mùa này mọi người không khỏi ngạc nhiên về không khí nhộn nhịp, tấp nập thu hoạch xoài. Một trong những đặc sản của địa phương mà bao người đã biết đến với một hương vị thơm ngon nức tiếng mà không nơi nào có được.

    Yên Châu là một trong các huyện có diện tích trồng xoài lớn của tỉnh Sơn La với trên 1.500 ha, sản lượng hàng năm ước đạt từ 5000 đến 7000 tấn quả, với các giống chủ lực như: Xoài tượng da xanh, xoài tròn và một số giống xoài địa phương khác. Cây xoài cũng chính là cây trồng có thế mạnh và cây chủ lực của huyện. Đặc biệt, huyện có 3 xã trồng xoài tròn là xã Sặp Vạt, Chiềng Pằn, Viêng Lán đã được cục sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý và hệ thống nhận diện thương hiệu xoài Yên Châu. Trong năm 2018, đã có 771,8 tấn quả xoài được xuất khẩu và bán ra thị trường các nước như Trung Quốc, Úc, Singapore, Mỹ… bằng cả đường chính ngạch và tiểu ngạch; đầu niên vụ năm 2019, trong 2 ngày 13 - 14/5/2019, Hợp tác xã Nông nghiệp An toàn Chiềng Hặc, huyện Yên Châu đã tiếp tục thu hái và xuất trên 30 tấn xoài tượng da xanh đầu tiên sang thị trường Trung Quốc theo đường chính ngạch.

    Công tác chuẩn bị đang được gấp rút hoàn thành: Ảnh - Hiền Lương

    Thực hiện kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 08 tháng 01 năm 2019 của UBND tỉnh Sơn La về kế hoạch tiêu thụ nông sản năm 2019; Kế hoạch số 08/KH-BCĐ598 ngày 10/5/2019 của Ban Chỉ đạo 598 tỉnh về đẩy mạnh tiêu thụ và xuất khẩu xoài năm 2019; Kế hoạch số 09/KH-BCĐ 598 ngày 10/5/2019 của Ban chỉ đạo 598 về tổ chức hoạt động quảng bá, xúc tiến tiêu thụ xuất khẩu sản phẩm nông sản an toàn và sản phẩm xoài Sơn La năm 2019; Thông báo số 139/TB-VP ngày 10/5/2019 về thông báo kết luận của đồng chí Nguyễn Quốc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 589 tại cuộc họp Ban Chỉ đạo xuất khẩu ngày 09/5/2019; Công văn số 1568/UBND-KT ngày 15/5/2019 của UBND tỉnh Sơn La về việc tổ chức lễ xuất khẩu sản phẩm xoài sang thị trường Mỹ, Úc, Trung Quốc tại huyện Yên Châu. Theo kế hoạch, ngày hội xoài Yên Châu sẽ diễn ra từ ngày 31/5 đến ngày 2/6/2019. Để Ngày hội diễn ra thành công, huyện Yên Châu đã thành lập Ban chỉ đạo và các tiểu ban phục vụ ngày hội; phân công nhiệm vụ cụ thể đến các xã, thị trấn chuẩn bị các công việc liên quan như: Địa điểm tổ chức ngày hội, địa bàn thi hái xoài, điểm tham quan du lịch, trải nghiệm, nơi trưng bày các sản phẩm OCOP,... 

    Nhiều tuyến đường, hè phố được trang trí  lộng lẫy trước ngày lễ hội. Ảnh- Hiền Lương

    Huyện Yên Châu đã thành lập 12 điểm bán xoài tròn chính hiệu Yên Châu được chỉ dẫn địa lý, gồm 16 quầy bán hàng  trên địa bàn huyện, cụ thể như sau: Tại  xã Chiềng Pằn: Bố trí 08 quầy hàng  tại  Bản Ngùa, bản Boong, bản Sốp Sạng, bản Phát, bản Thồng Phiêng, bản Chiềng Thi, bản Na Xanh. Tại xã Viêng Lán: Bố trí 01 quầy bán hàng tại bản Nà Và 2. Trên địa bàn thị trấn bố trí 2 quầy hàng: Tại tiểu khu 5, thị trấn Yên Châu. Tại xã Sặp Vạt bố trí 05 quầy hàng đặt tại Bản Sai. Ngoài ra, huyện Yên Châu cũng bố trí thêm 7 điểm bán xoài bản địa và xoài ghép không thuộc vùng chỉ dẫn địa lý, gồm 16 quầy hàng. Được bố trí 2 quầy tại bản Chiềng Kim, xã Chiềng Sàng; 12 quầy tại các bản Đoàn Kết, Văng Lùng, Nà Ngà, Huổi Nga và Huổi Mong của xã Chiềng Hặc; 2 quầy tại bản Lắc Kén xã Tú Nang. Khác với hội thi hái xoài năm ngoái, hội thi hái xoài năm nay sẽ diễn ra tại vườn xoài xã Chiềng Pằn. Đây là xã đã đạt chuẩn nông thôn mới và cũng là xã đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của huyện, nhất là chuyển đổi diện tích trồng cây kém hiệu quả trên đất dốc sang trồng cây ăn quả các loại.

    Đây là năm thứ 3 liên tiếp, huyện Yên Châu tổ chức ngày hội Xoài, nhằm giới thiệu, quảng bá thương hiệu xoài Yên Châu; tôn vinh người trồng xoài; tạo cơ hội cho người trồng xoài được giao lưu học hỏi, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm trồng, chăm sóc để tạo ra sản phẩm có giá trị từ quả xoài. Đồng thời, thu hút các nhà đầu tư, tạo cơ hội hợp tác giữa người trồng xoài với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

    Nguyễn Hùng – Mạnh Linh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huyen-yen-chau-son-la-ron-rang-chuan-bi-ngay-hoi-xoai-yen-chau-2019-va-cong-bo-nhan-hieu-chung-nhan-chuoi-yen-chau-a277872.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan