+Aa-
    Zalo

    Huyết áp hơi cao trước khi mang thai gắn liền với nguy cơ sẩy thai

    • DSPL
    ĐS&PL Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu trên 1.228 phụ nữ có ít nhất một lần sảy thai mà trước đó đang cố gắng thụ thai.


    Trong số 797 người tham gia đã mang thai trong thời gian nghiên cứu nói trên thì có 188 người (khoảng 24%) đã sẩy thai.

    Ảnh minh họa: Pixabay.

    Nghiên cứu cho thấy, ngay cả khi huyết áp của họ ở mức khỏe mạnh trước khi mang thai, mỗi 10mmHg (milimét thủy ngân) tăng huyết áp tâm thu - số "trên" - sẽ liên quan đến nguy cơ sảy thai cao hơn 8%.

    Mỗi 10 mmHg tăng huyết áp tâm trương - số "dưới" - sẽ liên quan đến khả năng sảy thai cao hơn 18%, ngay cả khi phụ nữ không bị tăng huyết áp trước khi thụ thai.

    “Nghiên cứu của chúng tôi thêm vào bằng chứng cho thấy tầm quan trọng của việc giải quyết vấn đề huyết áp cao ở những phụ nữ trẻ, cả về sức khoẻ tim mạch trong tương lai và nguy cơ cho sức khoẻ sinh sản của họ", tiến sĩ Carrie Nobles, người đứng đầu nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu Quốc gia về Sức khoẻ trẻ em và Sự phát triển con người Eunice Kennedy Shriver ở Bethesda, Maryland, cho biết qua email.

    Hiệp hội Tim Mạch Mỹ xác định tăng huyết áp hoặc huyết áp cao khi đọc tâm thu từ 130 mmHg trở lên và đọc tâm trương từ 80 mmHg trở lên.

    Huyết áp tâm thu cho thấy huyết áp tác động lên thành động mạch khi tim đập. Huyết áp tâm trương cho thấy áp lực khi tim nằm giữa sự nghỉ ngơi và nhịp đập.

    Khi bắt đầu nghiên cứu, huyết áp tâm thu trung bình là 112 mmHg và huyết áp tâm trương trung bình là 73 mmHg.

    Hầu hết người tham gia bị thừa cân hoặc béo phì và trung bình khoảng 29 tuổi.

    Gần 2/3 trong số đó đã trải qua một lần sảy thai và còn lại là 2 lần khi tham gia nghiên cứu.

    Trong số các phụ nữ đã thụ thai trong suốt cuộc nghiên cứu, những người bị sẩy thai đã bị huyết áp cao hơn một chút so với phụ nữ đã sinh con, các nhà nghiên cứu trong báo cáo về bệnh cao huyết áp cho biết. Theo đó, các nhà nghiên cứu thiếu dữ liệu để kiểm tra mối liên hệ giữa huyết áp và các loại sẩy thai.

    Vì tất cả phụ nữ đã có thai ít nhất một lần nên có thể kết quả không áp dụng cho phụ nữ không có tiền sử sảy thai, tiến sĩ Simon Timpka, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Tiểu đường đại học Lund và Bệnh viện đại học Skane ở Malmo, Thụy Điển cho biết qua email. Bà Timpka không tham gia nghiên cứu.

    Tiến sĩ Suzanne Steinbaum, người phát ngôn của chiến dịch của Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho biết, lối sống lành mạnh là điều cần thiết cho những phụ nữ đang cố gắng thụ thai.

    Phụ nữ nên tập thể dục thường xuyên và theo các chế độ ăn kiêng để ngăn ngừa tăng huyết áp (DASH) hoặc chế độ ăn theo kiểu Địa Trung Hải để duy trì số cân nặng trong mức khỏe mạnh, giữ huyết áp và cholesterol ở mức bình thường, theo tiến sĩ Steinbaum, người không tham gia vào nghiên cứu cho hay.

    Cả hai chế độ ăn kiêng chú trọng vào việc nấu ăn bằng dầu thực vật với các chất béo chưa bão hòa, ăn các loại hạt, trái cây, rau, các sản phẩm sữa ít chất béo, ngũ cốc nguyên hạt, cá và gia cầm, hạn chế thịt đỏ, bổ sung đường và muối.

    Tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên thực hiện các biện pháp để duy trì huyết áp ở mức khỏe mạnh, ngay cả khi họ không cố gắng để thụ thai và không có tiền sử sẩy thai, tiến sĩ Laura Benschop, nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Y tế Erasmus, Rotterdam, Hà La cho biết

    TRẦN LOAN(Theo CNA)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huyet-ap-hoi-cao-truoc-khi-mang-thai-gan-lien-voi-nguy-co-say-thai-a224586.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan