+Aa-
    Zalo

    Huỳnh Như: Từ cú sốc bị loại khỏi đội tuyển đến người mở đường cho bóng đá nữ nước nhà

    • DSPL
    ĐS&PL Sau khi Quang Hải gia nhập Pau FC tại giải Ligue 2 (Pháp), bóng đá Việt Nam tiếp tục chứng kiến một ngôi sao sang trời Âu thi đấu là nữ tiền đạo Huỳnh Như.

    Cuối tháng 8 vừa qua, Lank FC thuộc giải vô địch bóng đá nữ Bồ Đào Nha, đã tung video giới thiệu tân binh người Việt Nam.

    "Từ TP.HCM, tiền đạo Huỳnh Như đã đến Lank FC để tạo nên lịch sử. Cô trở thành nữ cầu thủ Việt Nam đầu tiên thi đấu cho một CLB bóng đá nữ ở châu Âu. Như đang là chân sút xuất sắc trong lịch sử bóng đá Việt Nam, đội trưởng và chủ nhân bốn Quả bóng vàng Việt Nam", video của Lank FC giới thiệu sơ lược về Huỳnh Như.

    huynh nhu tu cu soc bi loai khoi doi tuyen den nguoi mo duong cho bong da nu nuoc nha 01
    Huỳnh Như trong buổi lễ ra mắt Lank FC.

    Hợp đồng của Huỳnh Như với Lank FC được ký theo dạng chuyển nhượng tự do. Cầu thủ 31 tuổi sẽ ký hợp đồng 1 năm với Lank FC kèm điều khoản gia hạn thêm từng năm. Huỳnh Như được nhận mức lương 1.500 Euro/tháng (khoảng 35 triệu đồng) trong thời gian khoác áo Lank FC. Ngoài ra, Lank FC sẽ lo toàn bộ các điều kiện ăn, ở cho Huỳnh Như trong thời gian thi đấu ở Bồ Đào Nha.

    Cú sốc bị loại khỏi đội tuyển

    Huỳnh Như sinh năm 1991 tại xã Mỹ Chánh, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh. Từ nhỏ, Như đã có niềm đam mê với thể thao và bóng đá được cô chọn để làm người bạn đồng hành trên con đường thể thao chuyên nghiệp.

    Khi mới lên lớp 5 và tham dự giải đấu dành cho các cầu thủ nam ở huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh, cô đã đoạt danh hiệu Vua phá lưới. Giải đó, cũng chỉ Huỳnh Như là con gái. Nhưng, cô đã quen đấu với những người bạn khác giới, qua những trận đấu vỉa hè ở gần nhà.

    Như bao cầu thủ nữ khác, Huỳnh Như không được tập luyện bài bản. Cô chỉ bắt đầu tập cùng CLB Trà Vinh năm 16 tuổi nhưng được vài tháng thì đội bóng giải thể. May mắn cho Huỳnh Như khi được TP.HCM phát hiện, để đưa về theo sự nghiệp bóng đá. Huỳnh Như đồng ý ngay với suy nghĩ: "Đi đâu cũng được, miễn là đi chơi bóng".

    huynh nhu tu cu soc bi loai khoi doi tuyen den nguoi mo duong cho bong da nu nuoc nha 02
    Huỳnh Như có năng khiếu, đam mê và ý chí kiên cường.

    Vừa có đam mê, năng khiếu, lại sở hữu sức bền tốt, sự nghiệp của Huỳnh Như nhanh chóng thăng tiến. Năm 2011, Huỳnh Như lần đầu tiên được triệu tập lên đội tuyển nữ quốc gia. Đó là quãng thời gian đội tuyển nữ đang cần chuyển giao thế hệ khi các chân sút gạo cội như Bùi Tuyết Mai hay Đỗ Thị Ngọc Châm ở bên kia sườn dốc sự nghiệp.

    Cú sốc đầu tiên của Huỳnh Như trong sự nghiệp có lẽ là khi bị HLV Trần Vân Phát gạt khỏi đội hình dự giải Đông Nam Á 2012. Khi đó, Việt Nam vô địch ngay trên sân nhà Thống Nhất nhưng với Huỳnh Như, "mọi thứ cứ như sụp đổ trước mắt".

    Không nản chí, Huỳnh Như nỗ lực phát triển bản thân và đoạt danh hiệu Vua phá lưới quốc năm năm kế tiếp. Thế nhưng, năm 2014, Huỳnh Như một lần nữa bị gạt khỏi danh sách 18 cầu thủ dự Asiad ở Incheon vào phút chót. Giải đó đội bóng dưới sự chèo lái của HLV Mai Đức Chung vào tới bán kết.

    "Bỏ cuộc" không có trong từ điển của Huỳnh Như. Một năm sau đó, cô lại đoạt Vua phá lưới, rồi Quả Bóng Đồng Việt Nam. Kể từ đó, Huỳnh Như luôn nằm trong top 3 cầu thủ nữ xuất sắc của nước nhà.

    Trải qua quá trình phấn đấu, kiên trì nỗ lực không ngừng, Huỳnh Như đạt rất nhiều thành tích. Nổi bật là góp phần cùng Đội tuyển Bóng đá nữ quốc gia Việt Nam giành ngôi vô địch SEA Games 29, 30 và 31; vô địch Đông Nam Á năm 2019.

    Mới đây nhất, Huỳnh Như và các đồng đội đã lập kỳ tích lịch sử khi đánh bại đội Đài Loan (Trung Quốc), để lần đầu tiên giành tấm vé vào vòng chung kết World Cup bóng đá nữ, giải sẽ diễn ra từ ngày 20/7 - 20/8/2023 do hai quốc gia Australia và New Zealand đăng cai.

    Cá nhân Huỳnh Như đoạt danh hiệu Quả bóng vàng 4 năm (2016, 2019, 2020, 2021); Vua phá lưới giải Vô địch quốc gia năm 2013, 2016, 2017, 2021; Cầu thủ xuất sắc giải Vô địch quốc gia năm 2018, 2019, 2020, 2021. Cô cũng đang nắm giữ kỷ lục ghi nhiều bàn nhất cho tuyển nữ Việt Nam với 59 bàn, hơn đàn chị Lưu Ngọc Mai 2 bàn.

    huynh nhu tu cu soc bi loai khoi doi tuyen den nguoi mo duong cho bong da nu nuoc nha 03
    Huỳnh Như là chân sút xuất sắc bóng đá nữ Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.

    Người mở đường cho bóng đá nữ nước nhà

    Trước Huỳnh Như, nữ cầu thủ Trần Thị Hồng Nhung từng được đội bóng chủ quản cho mượn để thi đấu ở giải nữ vô địch quốc gia Thái Lan năm 2019 trong màu áo CLB Chonburi. Tuy là nữ cầu thủ Việt Nam đầu tiên thi đấu cho một đội bóng nước ngoài nhưng thời gian Hồng Nhung được cọ xát với nền bóng đá chuyên nghiệp của Thái Lan vỏn vẹn khoảng 10 ngày. Kể từ thời điểm đó, dường như rất hiếm có cơ hội để cầu thủ nữ Việt Nam đầu quân cho những đội bóng chuyên nghiệp thuộc nền bóng đá phát triển, đẳng cấp cao.

    Năm 2020, ban huấn luyện của Lank FC rất ấn tượng với những màn trình diễn của Huỳnh Như, Tuyết Dung, Hải Yến và bày tỏ mong muốn có sự phục vụ của "bộ ba" này để thi đấu ở Giải nữ Hạng nhì quốc gia Bồ Đào Nha năm đó. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, các cô gái Việt Nam đã tuột mất cơ hội suất ngoại.

    Mùa vừa qua, Lank FC giành quyền lên chơi ở giải hạng Nhất. Phía đại diện của Lank FC tái khởi động quá trình đàm phán và Huỳnh Như đã nắm bắt lại cơ hội để thực hiện ước mơ của mình.

    Dù sắp bước sang tuổi 31 nhưng việc Huỳnh Như được mời sang thi đấu tại giải vô địch bóng đá nữ Bồ Đào Nha được xem là cột mốc quan trọng trong bước tiến của bóng đá nữ Việt Nam.

    Nhận xét về việc học trò cưng ra nước ngoài thi đấu, HLV trưởng đội nữ TP.HCM Đoàn Thị Kim Chi phấn khởi cho biết: "Nghiệp cầu thủ nữ không lâu dài và việc được thi đấu ở những nền bóng đá đẳng cấp cao như châu Âu là mơ ước của tất cả nữ cầu thủ Việt Nam. Huỳnh Như đã cống hiến và gặt hái nhiều thành công cho bóng đá nữ Việt Nam và đã đến lúc cô được thử sức ở môi trường bóng đá chuyên nghiệp, đẳng cấp cao".

    Trong khi đó, HLV trưởng tuyển nữ Việt Nam Mai Đức Chung tỏ ra tiếc nuối vì kế hoạch xuất ngoại thi đấu của học trò diễn ra khá muộn, trong thời điểm Huỳnh Như đã gần bước qua thời đỉnh cao phong độ. Tuy nhiên, ông khẳng định Huỳnh Như sang Bồ Đào Nha sẽ là tấm gương sáng giúp các cầu thủ trẻ noi theo, phấn đấu rèn luyện, thi đấu thật tốt để có cơ hội xuất ngoại chơi bóng.

    huynh nhu tu cu soc bi loai khoi doi tuyen den nguoi mo duong cho bong da nu nuoc nha 05
    Huỳnh Như là tấm gương sáng giúp các cầu thủ trẻ noi theo.

    Những thách thức

    Huỳnh Như là tân binh thứ 14 mà Lank FC chiêu mộ mùa này. Còn nếu chỉ tính ở hàng tiền đạo, tuyển thủ Việt Nam là tân binh thứ 6 và là ngoại binh thứ 2 sau Malu Schmidt (21 tuổi, Brazil).

    Ở trận giao hữu gần nhất của Lank FC hôm 20/8, họ đại thắng CLB Vitoria SC 7-0. Trong đó, 3 tân tiền đạo Malu Schmidt, Mara Goncalves và Maria Baleira đều đá chính. Trong đó, Mara Goncalves lập cú đúp, Malu Schmidt và Maria Baleira cũng ghi 1 bàn. Điều đó cho thấy Huỳnh Như sẽ phải chịu áp lực cạnh tranh không nhỏ.

    Không chỉ là chuyện chuyên môn, một thách thức khác cho sự hòa nhập của Huỳnh Như ở trời Âu chính là ngôn ngữ. Như Quang Hải ở Pau FC hiện tại luôn cần có một phiên dịch riêng cận kề, cho thấy ngôn ngữ là vấn đề không dễ khắc phục một sớm một chiều để giao tiếp với đồng đội và hiểu rõ hơn về chiến thuật mà HLV áp dụng.

    Quan trọng nhất là chính là vấn đề thể chất, đây được xem là thách thức lớn nhất đối với mỗi cầu thủ Việt khi thi đấu tại nước ngoài. Như chính Huỳnh Như chia sẻ: "Nỗi lo lắng hiện tại của tôi là thể lực và thể hình bởi cầu thủ Việt Nam luôn kém hơn so với các đồng nghiệp châu Âu. Tuy nhiên, mục tiêu của tôi là cố gắng luyện tập, thi đấu tốt để thế giới biết đến bóng đá nữ Việt Nam và tôi đang rất sẵn sàng, hào hứng cũng như quyết tâm để vượt qua khó khăn".

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huynh-nhu-tu-cu-soc-bi-loai-khoi-doi-tuyen-den-nguoi-mo-duong-cho-bong-da-nu-nuoc-nha-a549659.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan