+Aa-
    Zalo

    Hy Lạp: Nhiều trẻ em tiếp tục chết đuối do chìm thuyền di cư

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Ít nhất 11 người, trong đó có nhiều trẻ em, đã bị chết đuối sau khi một chiếc thuyền tị nạn lớn bị lật úp và một số tàu thuyền nhỏ hơn đã bị ngập hôm 28/10.

    (ĐSPL) - Ít nhất 11 người, trong đó có nhiều trẻ em, đã bị chết đuối sau khi một chiếc thuyền tị nạn lớn bị lật úp và một số tàu thuyền nhỏ hơn đã bị ngập hôm 28/10.

    Những người tị nạn xúc động khi được đưa vào bờ - Ảnh: Getty.

    Thuyền và trực thăng tham gia tìm kiếm người bị nạn sau vụ chìm thuyền gần Hy Lạp hôm 28/10 - Ảnh: Reuters

    Theo tờ Independent, thời tiết xấu đi, gió lốc và mưa trên đường biển từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Hy Lạp gây ra nhiều nguy hiểm hơn bao giờ hết.

    Một tình nguyện viên đã mô tả đây là một "ngày của sự chết chóc". Nhiều lo ngại rằng hàng chục người có thể đã thiệt mạng trong vụ đắm thuyền gỗ gần hòn đảo ở Lesbos, Hy Lạp.

    Hiện chưa rõ có bao nhiêu người trên con thuyền, nhưng Tổ chức Di cư Quốc tế cho biết họ đã nhận được báo cáo rằng có thể đã có khoảng 300 người. Lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp cho biết họ đã giải cứu được 242 người, nhưng khẳng định rằng ít nhất ba người đã chết đuối.

    Các bác sĩ cố cứu sống bé trai sau vụ chìm thuyền. - Ảnh: Reuters

    Trong một vụ chìm thuyền khác ở Lesbos, một cậu bé 7 tuổi bị chết đuối và một bé gái 12 tháng tuổi đang ở trong tình trạng nguy kịch tại bệnh viện. Hai đứa trẻ và một người đàn ông cũng đã tử vong , trong khi 51 người trên thuyền đã được cứu sống tại đảo Samos. Trong một trường hợp khác cũng ở Samos, một bé gái 5 tuổi cũng đã bị chết đuối.

    Tờ The Associated Press cho biết ít nhất 11 người đã thiệt mạng trong các vụ chìm tàu riêng biệt ở phía đông biển Aegean.

    Trace Myers, một tình nguyện viên ở Lesbos, đã viết trên trang mạng xã hội Facebook: "Hôm nay là một ngày của sự chết chóc. Các thành viên của đội đã làm việc không ngừng dùng CPR (thủ thuật hồi sinh tim phổi) để cứu giúp mọi người. Một phụ nữ bị mất con và chồng, người phụ nữ khác nhìn thấy đứa con khoảng 3 -4 tuổi của mình đã tử vong và đứa con khác đang nhanh chóng được đưa tới bệnh viện.". 

    Myers đang làm việc với nhóm Starfish, được thành lập bởi một chủ nhà hàng ở Lesbos để giúp người tị nạn, cho biết đã có hàng loạt người đang xếp hàng để được cứu giúp, "tất cả đều đã ngâm mình hàng giờ dưới nước, lạnh và bị thương. Có hàng trăm người hiện đang trên biển, bảo vệ bờ biển được đưa ra đó. Những người này cần sự giúp đỡ, Hy Lạp cần sự giúp đỡ và chúng tôi cần các tình nguyện viên". 

    Myers coi đây là một "sự phẫn nộ", vì các quốc gia đã không làm được gì thêm để giúp đỡ những người tị nạn. 

    Đường di cư đến Đức - Ảnh: BBC

    Rất nhiều gia đình tị nạn với những đứa trẻ nhỏ đã không quản nguy hiểm vượt biển.

    Đảo Lesbos cách bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ chưa đầy 10 km, từng là cửa ngõ cho hàng ngàn người di cư tiến về châu Âu. Hơn 500.000 người tị nạn và di cư đã tiến về Hy Lạp thông qua các hòn đảo của nước này từ tháng 1, tiếp đó di chuyển đến trung và bắc Âu.

    Hơn nửa triệu người tị nạn do chạy trốn chiến tranh, bạo lực và nghèo đói cùng cực, đã đến Hy Lạp trong năm nay. Nó đã trở thành cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất trên lục địa trong nhiều thập kỷ.

    Chính quyền nước Áo cho hay, họ có kế hoạch xây hàng rào quanh cửa khẩu biên giới với Slovenia, nơi người di cư đang đổ vào nước này. Thủ tướng Áo Werner Faymann nói động thái này không phải để đóng cửa biên giới, mà là để kiểm soát tốt hơn những người nhập cư.

    Quyết định được đưa ra khi Đức cho hay số lượng người xin tỵ nạn bất thành bị trục xuất khỏi nước này có thể sẽ gia tăng.

    Tại một hội nghị hôm 25/10 vừa qua, các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí hợp tác hơn nữa trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng. Liên Hiệp Quốc cung cấp nhà ở để hỗ trợ cho 100.000 người, một nửa trong số họ đến từ Hy Lạp.

    Dòng người này đang nhiều thêm trong thời gian gần đây vì muốn đến châu Âu trước mùa đông. Họ thường vượt biển bằng những chiếc thuyền gỗ nhỏ, ọp ẹp từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Hy Lạp.

    NHẬT DUY

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]N8yZtIOamz[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hy-lap-nhieu-tre-em-tiep-tuc-chet-duoi-do-chim-thuyen-di-cu-a117043.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.