IMF cảnh báo sự nguy cơ ngày càng tăng với sự ổn định tài chính toàn cầu


Chủ nhật, 26/03/2023 | 19:04


Cùng sự kiện

Giám đốc điều hành IMF, bà Kristalina Georgieva, đã cảnh báo về những rủi ro gia tăng đối với sự ổn định tài chính toàn cầu sau những vấn đề gần đây.

Phát biểu tại cuộc họp ở Bắc Kinh (Trung Quốc), bà Kristalina Georgieva - Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) - nhận định những bất ổn trong nền kinh tế thế giới vẫn ở mức "đặc biệt cao". Trong đó, tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ giảm xuống dưới 3% trong năm nay vì cuộc xung đột ở Ukraine, "vết sẹo" từ đại dịch COVID-19 và sự thắt chặt với tiền tệ.

Bà Georgieva chia sẻ: "Rủi ro với sự ổn định tài chính đã tăng lên và thời điểm mức nợ cao hơn. Việc chuyển đổi nhanh chóng từ thời kỳ lãi suất thấp kéo dài sang lãi suất cao hơn để đối phó với lạm phát đã tạo ra những căng thẳng với nền kinh tế, như chúng ta đã thấy đối với lĩnh vực ngân hàng gần đây".

Tin thế giới - IMF cảnh báo sự nguy cơ ngày càng tăng với sự ổn định tài chính toàn cầu
Kristalina Georgieva - Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Ảnh: Reuters 

Lĩnh vực tài chính toàn cầu đã bị rung chuyển bởi sự sụp đổ của một ngân hàng cho vay hạng trung của Mỹ, Ngân hàng Silicon Valley (SVB). Trường hợp của SVB đã kéo theo sự sụp đổ của ngân hàng khác ở Mỹ là Signature Bank và ngân hàng Credit Suisse của Thuỵ Sĩ. 

Cổ phiếu ngân hàng thế giới tiếp tục giảm vào ngày 24/3 (giờ địa phương). Trong đó, Deutsche Bank của Đức đang "dẫn đầu" sự sụt giảm này. Lên tiếng về tình hình trên, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã khẳng định "không có lý do gì để lo ngại" với ngân hàng này.

Bà Georgieva nói thêm: "Chúng tôi cũng đã chứng kiến các nhà hoạch định chính sách hành động quyết đoán để đối phó với rủi ro ổn định tài chính và chúng tôi đã chứng kiến các ngân hàng trung ương của các nền kinh tế tiên tiến tăng cường cung cấp thanh khoản bằng  USD. Những hành động này đã giảm bớt căng thẳng thị trường ở một mức độ nào đó nhưng sự bất ổn vẫn cao và chúng ta vẫn cần tiếp tục cảnh giác". 

IMF vào tháng 1 ước tính tăng trưởng toàn cầu sẽ giảm từ mức 3,4% năm ngoái xuống 2,9% vào năm 2023, sau đó tăng lên 3,1% vào năm 2024. "Ngay cả khi triển vọng tăng trưởng tốt hơn vào năm 2024, tăng trưởng toàn cầu sẽ vẫn ở dưới mức trung bình của thập kỷ trước là 3,8%", bà Georgieva lưu ý. 

Người đứng đầu IMF đồng thời lặp lại lời cảnh báo của một số diễn giả khác tại hội nghị về rủi ro của việc thế giới bị chia cắt thành các khối kinh tế, nói rằng đây sẽ là "sự chia rẽ nguy hiểm khiến mọi người trở nên nghèo hơn và gây mất an toàn". 

Bà Georgieva lưu ý diễn biến tích cực nhất của nền kinh tế thế giới trong năm nay là sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ được kỳ vọng ở Trung Quốc sau khi nước này nới lỏng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với COVID-19. IMF dự báo tăng trưởng ở Trung Quốc vào năm 2023 sẽ đạt mức 5,2%, chiếm khoảng 1/3 tăng trưởng toàn cầu.

Minh Hạnh (Theo Financial Times) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/imf-canh-bao-su-nguy-co-ngay-cang-tang-voi-su-on-dinh-tai-chinh-toan-cau-a570058.html