+Aa-
    Zalo

    Indonesia: 8 bác sĩ 1 y tá tử vong, hệ thống y tế đối mặt nguy cơ quá tải vì Covid-19

    • DSPL
    ĐS&PL 8 bác sĩ và 1 y tế ở Indonesia đã thiệt mạng vì Covid-19, trong khi đó tình trạng thiếu hụt giường bệnh, nhân viên và cơ sở điều trị khiến hệ thống y tế nước này sụp đổ.

    8 bác sĩ và 1 y tế ở Indonesia đã thiệt mạng vì Covid-19, trong khi đó tình trạng thiếu hụt giường bệnh, nhân viên và cơ sở điều trị khiến hệ thống y tế nước này có nguy cơ quá tải.

    Hệ thống y tế của Indonesia quá mỏng so với dân số của nước này. Ảnh: AFP

    Theo Vnexpress, hệ thống y tế ở Indonesia có nguy cơ quá tải khi đối mặt với tình trạng thiếu hụt giường bệnh, nhân viên y tế và các cơ sở chăm sóc đặc biệt, trong khi các chuyên gia y tế nhận định Covid-19 có khả năng bùng phát cao bởi phản ứng chậm chạp của chính phủ nước này.

    Một nghiên cứu của Trung tâm Mô hình Chính xác về các bệnh Truyền nhiễm, trụ sở ở London, đầu tuần này ước tính chỉ 2% các trường hợp nhiễm Covid-19 ở Indonesia được báo cáo. Như vậy, số ca nhiễm thực sự ở nước này có thể lên tới 34.300, nhiều hơn cả Iran.

    Nhà kinh tế học về y tế cộng đồng Ascobat Gani nói: "Chúng tôi đã mất kiểm soát dịch, nó đã lan rộng khắp mọi nơi. Có lẽ chúng tôi sẽ giống như Vũ Hán hay Italy. Tôi nghĩ, chúng tôi cũng đang ở trong phạm vi của tình trạng đó".

    Hệ thống y tế ở Indonesia bị cho là kém hơn so với những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. Đất nước khoảng 270 triệu dân có 321.544 giường bệnh, theo dữ liệu của Bộ Y tế nước này. Điều này đồng nghĩa khoảng 12 giường bệnh/10.000 người. Ở Hàn Quốc, con số này là 115 giường/10.000 người, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

    Báo điện tử Kiến Thức đưa tin, ông Budi Waryanto, một chuyên gia dịch tễ học của Đại học Indonesia cho rằng các bệnh viện hiện chưa sẵn sàng hỗ trợ các ca bệnh tiềm năng. Dù mới chỉ có hàng trăm người phải nhập viện vì Covid-19, các bác sĩ Indonesia nói rằng hệ thống y tế hiện đã căng thẳng. Một bác sĩ nói cô phải mặc áo mưa vì thiếu thiết bị bảo hộ.

    Đến nay, 8 bác sĩ và một y tá đã tử vong vì SARS-CoV-2 ở Indonesia. Trong khi tại Italy, nơi có hơn 6.000 ca tử vong do Covid-19 chỉ ghi nhận 23 bác sĩ thiệt mạng.

    Vào ngày 21/3, BS Djoko Judodjoko, một trong 8 vị bác sĩ thiệt mạng đã trút hơi thở cuối cùng tại một bệnh viện ở Jakarta (Indonesia). Vị bác sĩ 70 tuổi này vốn có bệnh nền đã bị nhiễm Covid-19 và được điều trị nhưng không qua khỏi.

    TS Pandu Riono, em rể của ông Judodjoko, viết trên Twitter: “Chia tay người anh yêu quý. Tha lỗi cho em đã không thể thúc đẩy chính phủ dưới thời ông Jikowi (Tổng thống Indonesia Joko Widodo - PV) vượt qua đại dịch Covid-19. Anh bị nhiễm bệnh khi đang làm việc. Nhiều nhân viên y tế cũng đã nhiễm bệnh và ra đi. Lý do thiếu thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) là không thể tha thứ được”.

    Hiện hơn 40 nhân viên y tế ở Indonesia đang được điều trị Covid-19. Số ca nhiễm liên quan tới những nhân viên y tế đã khiến các đồng nghiệp của họ trên khắp Indonesia cảnh giác hơn, đồng thời kêu gọi thực hiện các biện pháp khẩn cấp để bảo vệ họ.

    Hôm 24/3, một bác sĩ giấu tên tại một bệnh viện ở ngoại ô Jakarta dọa không đến làm việc vì thiếu thiết bị bảo hộ. "Chúng tôi phải tự trang bị khẩu trang, quần áo cá nhân không đạt chuẩn chất lượng. Bạn bè tôi, từng người một bị nhiễm virus", anh nói, không cầm được nước mắt.

    Chính phủ Indonesia cho hay tuần này, họ đã cung cấp 175.000 bộ đồ bảo hộ mới cho các nhân viên y tế trên cả nước. Một bệnh viện khẩn cấp đã được mở tại Jakarta, với khả năng tiếp nhận 24.000 bệnh nhân. Các bác sĩ và nhân viên y tế sẽ được cấp tiền và 500.000 bộ xét nghiệm SARS-CoV-2 nhanh.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/indonesia-8-bac-si-1-y-ta-tu-vong-he-thong-y-te-doi-mat-nguy-co-qua-tai-vi-covid-19-a316952.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan