+Aa-
    Zalo

    Indonesia: Cháy rừng trở thành vấn đề nghiêm trọng cấp quốc gia

    • DSPL
    ĐS&PL Phó Tổng thống Indonesia cho biết chính phủ đang xem xét ban bố tình trạng khẩn cấp do các đám cháy âm ỉ trên các quần đảo của nước này trong nhiều tuần qua.

    (ĐSPL) - Phó Tổng thống Indonesia cho biết chính phủ đang xem xét ban bố tình trạng khẩn cấp do các đám cháy âm ỉ trên các quần đảo của nước này trong nhiều tuần qua, tạo ra sương mù phủ kín khu vực Đông Nam Á.

    Vụ cháy rừng gần khu vực đất than bùn ở vùng ngoại ô Palembang đảo Sumatra, Indonesia (Ảnh: Reuters)

    Chính phủ sẽ tăng cường nỗ lực để khống chế các đám cháy đã gây nên mức độ ô nhiễm tăng vọt trên toàn khu vực, đồng thời đóng cửa các trường học cũng như tiến hành hủy các chuyến bay”, Phó Tổng thống tiếp lời. “Vấn đề giờ đây đã trở nên quá nghiêm trọng.” Ông cũng cho hay Tổng thống Joko Widodo dự kiến sẽ ban bố quyết định về tình trạng khẩn cấp sau khi ngài trở về từ Mĩ.

    Tuyên bố của ông Kalla được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Widodo tuyên bố rút ngắn chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông đến Mĩ để trực tiếp đến các khu vực bị ảnh hưởng bởi khói bụi.

    Những đám cháy, thường gây ra bởi các công ty trồng rừng và các doanh nghiệp sản xuất nhỏ, vẫn chưa có dấu hiệu bị dập tắt sau nhiều tuần liền. Gần đây, chúng đã lan sang nhiều nơi như Papua do các hiện tượng thời tiết El Nino kéo dài mùa khô và gây trở ngại cho những nỗ lực chữa cháy.

    Trợ lý Phó tổng thống, ông Wijayanto Samirin, cho biết việc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về vấn đề cháy rừng sẽ tạo điều kiện cho chính phủ đẩy nhanh quá trình lắp đặt những thiết bị chữa cháy nước ngoài cần thiết.

    Nhưng cũng có những lo ngại rằng các doanh nghiệp có thể sẽ lợi dụng hành động của chính phủ để tuyên bố bất khả kháng về chương trình khuyến mại trong các lĩnh vực khác nhau, từ dầu cọ đến ngân hàng.

    Singapore bị bao phủ bởi khói bụi do ảnh hưởng cháy rừng từ Indonesia (Ảnh: Reuters)

    Phó Tổng thống Kalla cho biết khoảng 40 triệu người dân Indonesia thuộc 5 tỉnh đã bị ảnh hưởng bởi khói bụi. Cơ quan thảm họa quốc gia cũng thông tin thêm rằng vào cuối hôm 26/10, khói mù đã bắt đầu lan rộng về phía Nam đến đảo Java, nơi cư trú của hơn nửa số dân cả nước. Các tàu chiến đã được triển khai để sơ tán trẻ sơ sinh và những người dân dễ bị ảnh hưởng tránh xa khu vực khói bụi.

    Việc sơ tán sẽ được coi phương sách cuối cùng nếu chính quyền không thể chăm sóc cho những người bị bệnh đường hô hấp.

    Lần ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trước đó của Indonesia là khi sóng thần Ấn Độ Dương giết chết hơn 100.000 người vào năm 2004.

    MAI HOA(theo Channel News Asia)

    [mecloud]zRXIjCqnu4[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/indonesia-chay-rung-tro-thanh-van-de-nghiem-trong-cap-quoc-gia-a116811.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.