+Aa-
    Zalo

    Indonesia: Động đất mạnh 7,9 độ richter tại điểm du lịch nổi tiếng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG) đưa ra cảnh báo về sóng thần sau trận động đất ở Maluku nhưng đã nhanh chóng gỡ bỏ cảnh báo này.

    Tờ Express đưa tin, cảnh báo sóng thần đã được đưa ra ở Indonesia sau một trận động đất lớn ở khu vực Tanimbar, tỉnh Maluku, Indonesia

    Trận động đất mạnh 7,9 độ richter xảy ra lúc 0h47 sáng ngày 10/1 (giờ địa phương), khiến các nhà địa chấn học phải ban hành lệnh sơ tán.

    Theo người dân địa phương, trận động đất xảy ra với tâm điểm ở biển Banda, cách Indonesia khoảng 368km về phía Đông Bắc nhưng rung lắc kéo dài 4 phút có thể được cảm nhận ở tận thành phố Darwin của Australia. 

    Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG) đưa ra cường độ sơ bộ của trận động đất là 7,9, trong khi Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) đưa ra mức thấp hơn là 7,6. Trận động đất tấn công vào khoảng 95 km dưới đáy biển, tương đối sâu.

    Hiện chưa rõ chi tiết về thiệt hại hoặc thương vong do trận động đất gây ra.

    indonesia dong dat manh 7 9 tai diem du lich noi tieng
    Cảnh báo sóng thần sau trận động đất mạnh 7,9 độ richter được phát hiện tại điểm nóng du lịch nổi tiếng. Ảnh: EMSC.

    BMKG đã đưa ra cảnh báo về sóng thần cho các hòn đảo gần đó, kêu gọi người dân di chuyển đến vùng đất cao hơn. Tuy nhiên, cơ quan thời tiết này sau đó đã dỡ bỏ cảnh báo của họ.

    Trung tâm cảnh báo sóng thần của Australia cho biết trong một tuyên bố: "Không có mối đe dọa sóng thần nào đối với đất liền, đảo hoặc vùng lãnh thổ của Australia".

    Trận động đất xảy ra chỉ một ngày sau khi Mỹ đưa ra cảnh báo sóng thần đối với Vanuatu sau trận động đất mạnh 7,2 độ richter ở Nam Thái Bình Dương. Các bản cập nhật sau đó dự đoán rằng những con sóng cao từ 0,3-1m sẽ đánh vào một số bờ biển của đất nước.

    Indonesia và Vanuatu nằm trên địa điểm được gọi là 'Vành đai lửa Thái Bình Dương', một vòng cung các đường đứt gãy bao quanh Lưu vực Thái Bình Dương dễ xảy ra các trận động đất lớn và thường xuyên.

    Năm 2004, một trận động đất mạnh 9,1 độ richter xảy ra gần bờ biển phía Tây của Sumatra vào tháng 12/2004, gây ra một cơn sóng thần khổng lồ quét qua các quốc gia trên Thái Bình Dương, khiến ít nhất 227.898 người tử vong.

    Tâm chấn của nó nằm sâu 30 km dưới đáy biển và cách Banda Aceh khoảng 250 km về phía Nam Tây Nam. Đó là một trong những trận động đất mạnh nhất từng được ghi nhận.

    Bích Thảo(Theo Express) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/indonesia-dong-dat-manh-79-do-richter-tai-diem-du-lich-noi-tieng-a562962.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan