Indonesia mua 42 tiêm kích Rafale của Pháp, ghi dấu bước tiến quân sự mới


Thứ 6, 11/02/2022 | 06:41


Cùng sự kiện

Indonesia đã ký hợp đồng mua 42 chiếc máy bay chiến đấu của Pháp, nhằm bắt đầu quy trình hiện đại hóa quân đội của mình.

Ngày 10/2, Indonesia đã ký thỏa thuận mua 6 máy bay Rafale của Pháp, một phần trong đơn đặt hàng tổng cộng 42 tiêm kích loại này.

Tin thế giới - Indonesia mua 42 tiêm kích Rafale của Pháp, ghi dấu bước tiến quân sự mới
Tiêm kích Rafale. Ảnh: AP

Thỏa thuận được công bố trong cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto với người đồng cấp Pháp Florence Parly, tại Jakarta.

Việc bàn giao các máy bay Rafale sẽ được chia làm hai lần, lần thứ nhất với số lượng 6 chiếc và lần thứ hai sẽ bàn giao 36 chiếc còn lại. Bên cạnh việc bàn giao máy bay, phía Pháp cũng hỗ trợ Indonesia về việc huấn luyện các phi công và cung cấp các trang bị cần thiết cho Indonesia.

Máy bay Dassault Aviation Rafale, đi vào hoạt động năm 2004, đã chứng minh được sức hút trên thị trường quốc tế bất chấp sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất Mỹ và Châu Âu khác.

Đây là lần thứ 7 loại máy bay chiến đấu này của Pháp được giao dịch thành công kể từ những năm 2015, sau những lần bán cho Ai Cập, Qatar, Ấn Độ, Hy Lạp, Croatia và các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Indonesia cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới mua được Rafale mặc dù chưa từng là khách hàng của Dassault.

Tính tới nay, tổng cộng hơn 250 tiêm kích Rafale đã được xuất xưởng. Với nhiều loại vũ khí có độ chính xác cao, tiêm kích Rafale có thể thực hiện các nhiệm vụ đa dạng như: chiếm ưu thế trên không, đánh chặn tầm xa, trinh sát, yểm trợ mặt đất, công kích sâu trong lãnh thổ đối phương, diệt hạm và răn đe hạt nhân.

Các tiêm kích Rafale mua từ Pháp sẽ giúp không quân Indonesia hiện đại hóa phi đội chiến đấu cơ đã cũ, gồm 33 tiêm kích F-16 của Mỹ cùng 5 tiêm kích Su-27 và 11 chiếc Su-30 của Nga.

Tin thế giới - Indonesia mua 42 tiêm kích Rafale của Pháp, ghi dấu bước tiến quân sự mới (Hình 2).
Tiêm kích F16. Ảnh: AP
Tin thế giới - Indonesia mua 42 tiêm kích Rafale của Pháp, ghi dấu bước tiến quân sự mới (Hình 3).
Tiêm kích Su27. Ảnh: AP
Tin thế giới - Indonesia mua 42 tiêm kích Rafale của Pháp, ghi dấu bước tiến quân sự mới (Hình 4).
Tiêm kích Su30. Ảnh: AP

Tại Jakarta, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Parly chia sẻ rằng, Indonesia đã chọn một loại chiến đấu cơ nổi tiếng xuất sắc về kỹ thuật và có khả năng hoạt động trong nhiều trường hợp.

Lương Trung Nghĩa (Theo Le Figaro)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/indonesia-mua-42-tiem-kich-rafale-cua-phap-ghi-dau-buoc-tien-quan-su-moi-a528030.html