+Aa-
    Zalo

    Indonesia: Phát hiện tài trợ khủng bố dưới hình thức quyên góp từ thiện

    ĐS&PL Kết quả phân tích cho thấy những vụ tài trợ khủng bố thông qua hoạt động quyên góp của các quỹ xã hội-nhân đạo, từ thiện và tôn giáo ở  Indonesia.

    Hãng thông tấn Antara của Indonesia dẫn thông tin từ Trung tâm báo cáo phân tích giao dịch tài chính Indonesia (PPATK) ngày 14/2 cho biết đã phát hiện những dấu hiệu bất thường trong quá trình sử dụng tiền từ thiện. 

    indonesia phat hien tien tu thien duoc dung de tai tro khung bo 1
    Cảnh sát ở Jakarta, Indonesia. Ảnh: Reuters

    Cụ thể, phát biểu điều trần trước Quốc hội Indonesia, Giám đốc PPATK Ivan Yustiavandana khẳng định kết quả phân tích đã ghi nhận những vụ tài trợ khủng bố thông qua hoạt động quyên góp của các quỹ xã hội-nhân đạo, từ thiện và tôn giáo.

    Cũng theo ông Ivan, năm 2022, PPATK đã gửi danh sách theo dõi tài trợ khủng bố cho các nhà cung cấp dịch vụ tài chính, liên quan đến 142 tổ chức và 763 cá nhân.

    Bên cạnh đó, PPATK cũng chủ động gửi kết quả phân tích liên quan tới 82 vụ việc cho Biệt đội chống khủng bố (Densus 88), Cơ quan tình báo quốc gia (BIN), Cơ quan chống khủng bố quốc gia (BNPT), Tổng cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt (DJBC).

    Trước đó, hồi tháng 5/2022, Biệt đội chống khủng bố (Densus 88) thuộc Cảnh sát quốc gia Indonesia cũng đã kêu gọi người dân nước này thận trọng khi quyên góp tiền từ thiện.

    Thời điểm đó, IA - một người ủng hộ Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị bắt ở Malang, tỉnh Đông Java. Nhân vật này được cho là đã sử dụng chiến thuật gây quỹ của nhóm Jamaah Islamiyah (JI) để đánh lừa người dân rằng họ đang quyên góp cho những hoạt động hợp pháp nhằm huy động tài chính cho các hoạt động khủng bố.

    Năm 2021, cảnh sát Indonesia cũng đã phát hiện âm mưu gây quỹ của nhóm khủng bố  Jemaah Islamiyah (JI) bằng cách triển khai nhiều hộp từ thiện ở các siêu thị nhỏ tại nhiều khu vực trên khắp lãnh thổ Indonesia. 

    Những người quyên góp không biết tiền sẽ được chuyển lại cho JI – nhóm khủng bố bị cáo buộc gây ra vụ đánh bom đẫm máu tại Bali năm 2002. JI sử dụng số tiền này để tài trợ cho các tay súng ở Syria hoặc mua sắm vũ khí, chất nổ…

    Báo cáo năm 2021 của Quỹ Hỗ trợ Từ thiện (CAF) có trụ sở ở London (Anh) nhận định Indonesia là đất nước hào phóng, rộng lượng nhất thế giới với tỷ lệ hơn 8/10 người dân sẵn sàng quyên góp, hoạt động tình nguyện ở Indonesia cao gấp 3 lần mức trung bình toàn cầu.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/indonesia-phat-hien-tai-tro-khung-bo-duoi-hinh-thuc-quyen-gop-tu-thien-a566043.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan