+Aa-
    Zalo

    Interfax: Nga lập vùng cấm bay ở Donbas

    • DSPL
    ĐS&PL Hãng thông tấn Interfax cho biết Nga đã thiết lập vùng cấm bay trên ở Donbas, miền Đông Ukraine.

    Một quan chức lực lượng ly khai Donetsk ngày 18/3 cho biết Nga đã thiết lập một vùng cấm bay bay trên không phận của hai vùng lãnh thổ ly khai Donetsk và Luhansk, thuộc Donbas, miền Đông Ukraine. 

    screen shot 2022 03 18 at 162804
    Interfax đưa tin Nga đã thiết lập vùng cấm bay trên không phận 2 vùng lãnh thổ ly khai Donetsk và Luhansk, thuộc Donbas, miền Đông Ukraine. Ảnh: Reuters 

    Được biết, vùng cấm bay thường được thiết lập để bảo vệ dân thường trên mặt đất khỏi các cuộc tấn công của máy bay chiến đấu và ngăn một quốc gia giành ưu thế trên không, có nghĩa là kiểm soát khu vực bầu trời trên chiến trường. Theo đó, việc thiết lập vùng cấm bay tức là số máy bay sẽ không được phép bay qua một khu vực này.

    Để có hiệu quả, cá vùng cấm bay cần phải có sự bảo đảm an ninh đáng tin cậy về một hành động quân sự nếu một quốc gia mục tiêu vi phạm vùng trời bị cấm và đưa máy bay vào khu vực này.

    Nói cách khác, khi một quốc gia thiết lập vùng cấm bay, khi cần thì họ sẵn sàng có hành động quân sự để tự vệ nếu vùng cấm bay này bị xâm phạm. Việc thực thi có thể bao gồm nhiều lựa chọn khác nhau, bao gồm cả nhắm bắn vào máy bay đã xâm phạm khu vực.

    Điều này cũng có thể bao gồm việc yêu cầu quốc gia thực thi phá hủy máy bay hoặc trực thăng trên mặt đất và tấn công đường băng để hạn chế khả năng  cất cánh hoặc hạ cánh của các máy bay mục tiêu.

    Kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng đã nhiều lần lên tiếng kêu gọi Mỹ và các nước NATO thiết lập một vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine để ngăn máy bay Nga. Tuy nhiên, đề xuất trên của ông Zelensky đã bị các nước phương Tây bác bỏ. Nguyên nhân là bởi việc thực thi và thiết lập một vùng cấm bay tại Ukraine có nguy cơ làm leo thang căng thẳng của cuộc xung đột hiện nay.

    Minh Hạnh (Theo Reuters, The Conversation)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/interfax-nga-lap-vung-cam-bay-o-donbas-a531489.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan