+Aa-
    Zalo

    Iran bác bỏ cáo buộc cung cấp vũ khí cho Nga

    (ĐS&PL) - Bộ Ngoại giao Iran khẳng định quốc gia này chưa và và sẽ không cung cấp bất kỳ loại vũ khí nào để sử dụng trong cuộc xung đột ở Ukraine.

    Trang tin Arab.news dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Iran ngày 15/10 cho biết nước này một lần nữa bác bỏ cáo buộc rằng họ đã cung cấp cho Nga vũ khí "để sử dụng trong cuộc xung đột ở Ukraine".

    "Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir-Abdollahian nhấn mạnh rằng Tehran chưa và sẽ không cung cấp bất kỳ loại vũ khí nào được sử dụng trong cuộc xung đột ở Ukraine”, Bộ Ngoại giao Iran nêu rõ.

    iran phu nhan gui vu khi cho nga su dung tai ukraine 1
    Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir-Abdollahian.

    Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Bồ Đào Nha Gomes Cravinho, ông Hossein Amir-Abdollahian khẳng định: “Chúng tôi cho rằng việc cung cấp vũ khí cho các bên liên quan trong cuộc khủng hoảng sẽ kéo dài cuộc xung đột. Iran coi cuộc xung đột ở Ukraine hay Afghanistan, Syria và Yemen là những sai lầm".

    Trong cuộc điện đàm trước đó với lãnh đạo chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell, ông Amir-Abdollahian cũng khẳng định Iran vẫn giữ lập trường trung lập suốt 8 tháng qua đối với chiến sự Nga - Ukraine.

    Ông Amir-Abdollahian thừa nhận Moscow và Tehran có quan hệ hợp tác quốc phòng, song chính sách của Iran luôn là "không gửi vũ khí cho mọi bên tham gia xung đột, ủng hộ chấm dứt chiến sự và tình cảnh ly tán".

    Những nghi ngờ cho rằng Iran cung cấp UAV cho Nga được đưa ra từ nhiều tháng trước. Cuối tháng 8, chính phủ Mỹ dẫn thông tin tình báo cho thấy Nga đang tìm cách mua UAV của Iran để sử dụng trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Lý do là vì các lệnh trừng phạt của phương Tây khiến Nga gặp nhiều khó khăn trong việc mua các linh kiện quan trọng.

    Chính phủ Ukraine tháng trước tuyên bố hạ cấp quan hệ ngoại giao với Iran, không công nhận đại sứ Iran và buộc đại sứ quán Iran ở Kiev giảm số lượng nhân viên ngoại giao. Kiev lý giải đây là phản ứng đáp trả ngoại giao sau khi Tehran đồng ý bán UAV vũ trang cho quân đội Nga.

    Phía Bộ Ngoại giao Iran bày tỏ thất vọng khi Ukraine hành động "dựa trên báo cáo thiếu xác minh và đồn thổi của truyền thông nước ngoài".

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-bac-bo-cao-buoc-cung-cap-vu-khi-cho-nga-a554352.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan