+Aa-
    Zalo

    Iran cảnh báo hậu quả với IAEA do những động thái của các nước châu Âu

    • DSPL
    ĐS&PL Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijanicảnh báo hậu quả nếu các nước châu Âu phát động một cơ chế tranh cãi với hành động của nước Cộng hòa Hồi giáo một cách "bất công".

    Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijanicảnh báo hậu quả nếu các nước châu Âu phát động một cơ chế tranh cãi với hành động của nước Cộng hòa Hồi giáo một cách "bất công".

    Theo AFP, ngày 19/1, Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani đã cảnh báo những hậu quả chưa rõ đối với Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), tổ chức giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc, nếu các nước châu Âu phát động một cơ chế tranh cãi với hành động của nước Cộng hòa Hồi giáo một cách "bất công."

    Bên trong một cơ sở hạt nhân của Iran. Ảnh: IRNA

    Hãng thông tấn nhà nước (IRNA) dẫn lời quan chức cấp cao này nêu rõ: "Việc ba nước châu Âu đã làm liên quan tới vấn đề hạt nhân Iran là không thích hợp. Chúng tôi rõ ràng tuyên bố rằng nếu châu Âu vì bất cứ lý do nào sử dụng Điều 37 của thỏa thuận hạt nhân một cách không công bằng thì Iran sẽ đưa ra một quyết định nghiêm túc về sự hợp tác với cơ quan này."

    Trước đó, ngày 18/1, nhật báo Tehran Times cho biết Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif loại trừ mọi khả năng đàm phán về một thỏa thuận hạt nhân mới.

    Ông Zarif đưa ra tuyên bố trên hôm 17/1 trong chuyến thăm tới thành phố Mumbai để tham dự một hội nghị do Hiệp hội các ngành công nghiệp Ấn Độ tổ chức.

    Ngoại trưởng Zarif tuyên bố: "Chúng tôi sẽ không bao giờ đàm phán về một thỏa thuận mới."
    Được biết, mới đây, VOV đưa tin, Iran cũng chính thức tuyên bố sẽ làm giàu uranium nhiều hơn.

    Cụ thể, phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định, Iran sẽ tiếp tục làm giàu uranium nhiều hơn cả trước khi ký thỏa thuận Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) với các cường quốc thế giới năm 2015.

    Tuyên bố trên được Iran đưa ra 1 ngày sau khi Anh, Pháp và Đức tuyên bố kích hoạt cơ chế giải quyết tranh chấp theo thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015. Điều này có thể dẫn đến việc tái áp đặt các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc với Iran.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-canh-bao-hau-qua-voi-iaea-do-nhung-dong-thai-cua-cac-nuoc-chau-au-a308987.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan