+Aa-
    Zalo

    Iran cáo buộc Mỹ âm mưu "viết lại lịch sử" vụ tấn công khủng bố 11/9

    • DSPL
    ĐS&PL Iran bác bỏ phán quyết của Mỹ về việc Iran phải chịu trách nhiệm bồi thường hơn 6 tỷ USD cho gia đình các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 tại Mỹ.

    Iran bác bỏ phán quyết của Mỹ về việc Iran phải chịu trách nhiệm bồi thường hơn 6 tỷ USD cho gia đình các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 tại Mỹ. 

    Ngày 1/5, Thẩm phán liên bang Mỹ George B. Daniels đã ra phán quyết Iran phải bồi thường hơn 6 tỷ USD cho các gia đình nạn nhân của cuộc tấn công khủng bố toà tháp đôi Trung tâm thương mại Thế giới ở thành phố New York hôm 11/9/2001.

    Đáp lại phán quyết này, ngày 6/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi cho biết: "Phán quyết của tòa án này là không thể chấp nhận được và bị bác bỏ, nó không chỉ là sự chế nhạo đối với hệ thống luật pháp quốc tế mà còn là sự chế nhạo đối với người Mỹ, nhất là với những nạn nhân của các vụ tấn công hôm 11/9 và gia đình họ." 

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi - Ảnh: AFP. 

    Theo ông Qasemi, quyết định của tòa án mang "động cơ chính trị" và cáo buộc Mỹ âm mưu "viết lại lịch sử". Quan chức này khẳng định: "Chính phủ Iran bảo lưu quyền bác bỏ vụ kiện bất hợp pháp này". 

    Đây không phải là lần đầu tiên thẩm phán Daniels đưa ra bản án yêu cầu Iran bồi thường. Trước đó vào các năm 2011 và 2016, thẩm phán này có những phán quyết tương tự.

    Iran luôn mạnh mẽ phủ nhận cáo buộc từ Mỹ. Iran cho rằng các thủ phạm vụ tấn công ngày 11/9/2001 không phải công dân Iran và các cuộc điều tra dường như chưa tìm ra bằng chứng cho thấy Iran có liên quan trực tiếp tới vụ việc.

    Thực tế, trong danh sách các hung thủ của vụ tấn công có một số phần tử mang quốc tịch Ả-rập Xê-út, 2 người đến từ Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất UAE, một kẻ đến từ Ai Cập và một kẻ từ Lebanon.

    Mặc dù vậy, Mỹ đã cáo buộc Iran bằng cách nào đó đã giúp đỡ những kẻ khủng bố tấn công máy bay và hỗ trợ đào tạo cũng như cung cấp tài chính cho các đối tượng này.

    Tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York bốc cháy sau khi bị không tặc tấn công ngày 11/9/2001. - Ảnh: Losy Ziemi.pl

    Hơn 16 năm đã trôi qua nhưng cả thế giới nói chung và người Mỹ nói riêng vẫn không thể quên được những giây phút kinh hoàng trong vụ tấn công khủng bố đẫm máu ngày 11/9/2001. Trong vụ tấn công này, những kẻ không tặc đã khống chế và cướp 4 máy bay dân dụng Mỹ lần lượt đâm vào tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại thế giới ở New York, Lầu Năm Góc và một khu vực gần Shanksville, bang Pennsylvania. 

    Vụ khủng bố đã cướp đi sinh mạng của 2.997 người. Trùm khủng bố Osama bin Laden và mạng lưới al-Qaeda sau đó đã nhận là thủ phạm.

    Thẩm phán Daniels nhận thấy rằng Iran không thể tự bảo vệ mình trước những tuyên bố rằng họ đóng vai trò là một bên liên quan trong vụ 11/9/2001.

    Iran đang trong tình thế tiếp tục bị ép phải nhận lỗi về một vụ tấn công khủng bố. Nếu Iran từ chối trách nhiệm vụ khủng bố, chắc chắn Mỹ sẽ tìm cách để gây sức ép đối với Iran. Điều này vô hình chung sẽ làm tăng thêm những mâu thuẫn giữa Mỹ và Iran, đặc biệt là thỏa thuận hạt nhân và những ảnh hưởng ngày càng tăng của Iran trên chiến trường Syria.

    NGUYỄN QUỲNH(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-cao-buoc-my-am-muu-viet-lai-lich-su-vu-tan-cong-khung-bo-119-a228775.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan