+Aa-
    Zalo

    Iran: Chưa thể làm giàu uranium ở mức 60%

    • DSPL
    ĐS&PL Iran cho biết nước này hiện vẫn chưa sản xuất được uranium làm giàu ở độ tinh khiết 60%, so với mức 90% để sản xuất vũ khí hạt nhân.

    Theo Chinanews, ngày 19/2 (giờ địa phương), người phát ngôn Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Behrouz Kamalvandi cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Iran chưa sản xuất được uranium làm giàu ở độ tinh khiết 60%.

    Đáp lại thông tin của truyền thông nước ngoài rằng các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) gần đây đã phát hiện ra "các hạt uranium với độ tinh khiết 84%" ở Iran (gần mức độ 90% để sản xuất vũ khí hạt nhân), Kamalvandi nói rằng tuyên bố này "bóp méo sự thật nhằm làm mất uy tín của Iran".

    Người phát ngôn của AEOI giải thích rằng có thể có những tình huống làm giàu các hạt uranium vượt quá 60% trong quá trình làm giàu, song điều này không có nghĩa là độ tinh khiết tổng thể của sản phẩm uranium được làm giàu vượt quá 60%, "đây là một vấn đề phổ biến trong quá trình làm giàu uranium".

    Ông Kamalvandi nhấn mạnh rằng "điều quan trọng là sản phẩm cuối cùng và cho đến nay, Iran chưa thể sản xuất uranium được làm giàu ở mức 60%".

    iran noi van chua the lam giau uranium o muc 60 01
    Bên trong một cơ sở hạt nhân của Iran. Ảnh: Getty

    Iran thông báo bắt đầu nâng mức làm giàu uranium đến độ tinh khiết 60% tại nhà máy hạt nhân Fordow vào cuối tháng 11 năm ngoái, động thái được cho là đáp trả những sức ép từ IAEA.

    Việc Iran làm giàu Uranium đến độ tinh khiết 60% vẫn thấp hơn mức 90% cần để sản xuất vũ khí, song lại cao hơn nhiều so với mức 20% mà nước này đã sản xuất trước thời điểm ký kết thỏa thuận hạt nhân năm 2015, theo đó đặt ra giới hạn làm giàu uranium ở mức 3,67%.

    Sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2018, Iran đã từ bỏ một số nghĩa vụ được quy định trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015, bao gồm quy định tỷ lệ làm giàu urani không được vượt quá 3%.

    Đầu tháng 2 năm nay, các nước Mỹ, Anh, Pháp và Đức đã ra một tuyên bố chung nhất trí với báo cáo của IAEA, trong đó cho rằng Iran "không nhất quán" về việc đáp ứng các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí Hạt nhân (NPT).

    Tuyên bố chung nói rằng các hành động của Iran làm suy yếu khả năng của IAEA trong việc tiếp tục giám sát các cơ sở hạt nhân của Iran một cách kịp thời. Tehran cũng đã không đưa ra bất kỳ câu trả lời đáng tin cậy nào cho các câu hỏi của IAEA.

    Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi cho biết Iran ngắt kết nối 27 camera giám sát của IAEA, đồng thời không giải thích được với về những dấu vết phóng xạ được tìm thấy ở những địa điểm mà nước này chưa từng công bố là địa điểm hạt nhân.

    Iran cũng đã thực hiện một thay đổi không báo trước về hai bộ máy ly tâm làm giàu urani tại cơ sở Fordow với độ tinh khiết lên tới 60%.

    Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi nhận định kho urani đã được làm giàu ngày càng tăng của Iran là một vấn đề gây quan ngại. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng việc Iran có kho dự trữ urani lớn được làm giàu "không có nghĩa là họ sở hữu vũ khí hạt nhân".

    Hoa Vũ (Theo Chinanews)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-chua-the-lam-giau-uranium-o-muc-60-a566469.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan