Iran chuẩn bị tập trận rầm rộ, sẵn sàng đáp trả các "hành động gây hấn"


Thứ 5, 02/08/2018 | 12:58


Cùng sự kiện

Theo Sputnik, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) dường như đang chuẩn bị cho một cuộc tập trận quy mô lớn tại Eo biển Hormuz.

Theo Sputnik, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) dường như đang chuẩn bị cho một cuộc tập trận quy mô lớn tại Eo biển Hormuz.

Tàu chiến Iran khai hỏa tên lửa Mehrab tại Eo biển Hormuz - Ảnh: Jamejamonline.

Hôm qua (1/8), Bộ Tư lệnh Mỹ cho biết các lực lượng vũ trang Mỹ đang theo dõi chặt chẽ tình hình trong bối cảnh cuộc tập trận của Iran có thể sẽ diễn ra trong 24-48h tới, tại Eo biển Hormuz – cửa ra duy nhất nối Vịnh Ba Tư ra biển – nhằm phô trương khả năng phong tỏa, chặn hoàn toàn cửa biển này.

“Chúng tôi có ghi nhận về sự gia tăng hoạt động của hải quân Iran tại khu vực Vịnh Ả Rập, Eo biển Hormuz và Vịnh Oman… Quân đội Mỹ đang giám sát những động thái này một cách chặt chẽ và sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác để đảm phạm quyền tự do hàng hải và tự do dòng chảy thương mại trong vùng nước quốc tế…”, Đô đốc Hải quân Bill Urban – phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Mỹ tuyên bố.

Eo biển Hormuz là một tuyến thương mại đường thủy quan trọng nối vùng vịnh Ba Tư (tức vịnh Persian - Persian Gulf) với Ấn Độ Dương. Eo biển chỉ rộng 29 hải lý tại điểm hẹp nhất này là huyết mạnh lưu thông từ 20% - 40% lượng dầu thô xuất khẩu trên thế giới.

Mặc dù giáp với eo biển, nhưng Tehran không “độc chiếm” được nó bởi một nửa do Oman kiểm soát. Cả hai nước này đã khẳng định chủ quyền trong nhiều thập kỷ để chặn các tàu chiến sử dụng đường thủy mà họ không coi là "hành lang hàng hải quốc tế", Iran hàng năm thường tổ chức các cuộc diễn tập lớn ở eo biển này.

Binh sĩ Iran đứng gác trên tàu chiến - Ảnh: Jamejamonline

Tuy Mỹ không nhận thấy có dấu hiệu thù địch từ Iran, song cuộc tập trận của Iran đang khiến các cơ quan tình báo Mỹ lo ngại vì những lý do khác nhau. Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Iran đang có nhiều phát biểu chỉ trích Mỹ trong thời gian gần đây, và dường như hoạt động lần này có quy mô lớn hơn so với các cuộc diễn tập trước đây. Thời điểm cuộc tập trận diễn ra cũng khá bất thường, khi chúng thường diễn ra vào khoảng thời gian gần cuối năm.

Tính đến lúc này, các cơ quan tình báo Mỹ cho biết Iran đã tập trung được một hạm đội hơn 100 tàu nhỏ, có tốc độ cao. Họ tin rằng các loại khí tài trên không và trên bộ, trong đó có các loại tên lửa phòng thủ bờ biển sẽ được sử dụng. Hàng trăm binh lính Iran cũng sẽ tham gia vào hoạt động này.

Cũng trong ngày 1/8, chuẩn tướng Kiomars Heidari, tư lệnh lực lượng bộ binh Iran cho rằng Mỹ đang ngấm ngầm toan tính nhiều âm mưu chống lại Tehran nhưng Iran vẫn đảm bảo được không có bất kỳ mối đe dọa nào ở các khu vực biên giới.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại thành phố Torbat Heidariyeh, ông Heidari đã nêu rõ: “Người Mỹ đã ngấm ngầm toan tính nhiều âm mưu chống lại Iran kể từ Cuộc cách mạng Hồi giáo, song tất cả đều đã thất bại. Những đe dọa này của Mỹ chỉ là đòn chiến tranh tâm lý”.

Người đứng đầu lực lượng bộ binh Iran cũng khẳng định: “Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ để đáp trả mạnh mẽ đối với bất kỳ hành động gây hấn nào nhằm vào Iran trong khoảng thời gian tối thiểu. Hiện nay, không có mối đe dọa nào đối với khu vực biên giới Iran nhưng Lục quân và các lực lượng vũ trang khác đã chuẩn bị đầy đủ để đối phó”.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-chuan-bi-tap-tran-ram-ro-san-sang-dap-tra-cac-hanh-dong-gay-han-a238669.html