+Aa-
    Zalo

    Iran ký hợp đồng cung cấp cho Nga 40 tuabin khí đốt

    ĐS&PL Iran công bố hợp đồng cung cấp 40 tuabin khí đốt cho Nga nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp khí đốt của Moscow trong bối cảnh phải đối phó với các lệnh trừng phạt của phương Tây.

    Ngày 23/10 (giờ địa phương), ông Reza Noushadi, CEO của Công ty Phát Triển và Thiết kế hệ thống khí đốt của Iran chia sẻ với hãng thông tấn Shana: “Thành tựu công nghiệp của Iran không chỉ giới hạn ở các lĩnh vực tên lửa và máy bay không người lái. Hiện tại, 85% cơ sở vật chất và thiết bị cần thiết cho ngành công nghiệp khí đốt được sản xuất trong nước. Một hợp đồng xuất khẩu 40 tuabin do Iran sản xuất sang Nga được ký kết". 

    iran ky hop dong xuat khau 40 tuabin khi tu san xuat sang nga dspl1

    Iran hiện có khả năng sản xuất độc lập "85% thiết bị cần thiết trong ngành công nghiệp khí đốt”. Ảnh minh họa

    Tuy nhiên, ông Noushadi không nói rõ hợp đồng với Nga được ký kết khi nào và thời điểm chuyển giao các tuabin.

    Thông báo trên được đưa ra giữa bối cảnh các chính sách trừng phạt của Mỹ và đồng minh đã ảnh hưởng đến mối quan hệ trong ngành khí đốt giữa Nga và các nhà cung cấp thiết bị phương Tây.

    Đầu năm nay, tập đoàn năng lượng quốc gia Nga Gazprom phải giảm dần nguồn cung khí đốt sang châu Âu qua đường ống Nord Strream 1 do các vấn đề kỹ thuật liên quan đến việc bảo trì các turbine.

    Theo thông tin từ tập đoàn Gazprom, vào thời điểm đó, những vấn đề nảy sinh do các lệnh trừng phạt chống Nga đã ngăn cản việc bảo trì một số thiết bị và việc cung cấp phụ tùng thay thế. Một turbine ban đầu được công ty Đức Siemens cung cấp cho Nga đã bị mắc kẹt ở Canada sau khi được gửi đến bảo trì do chính sách trừng phạt của Ottawa. Sau đó, chính quyền Berlin đã nhận được tuabin nhưng thiết bị này vẫn chưa được vận chuyển từ Đức tới Nga.

    Đặc biệt, vào cuối tháng 9 vừa qua, tuyến đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 đang ngừng hoạt động do rò rỉ trên cả hai tuyến đường ống sau một loạt vụ nổ dưới biển, sự cố mà nhiều quốc gia tin là hành động phá hoại.

    Liên minh châu Âu (EU) cáo buộc Nga đang sử dụng khí đốt làm vũ khí để trả đũa các đòn trừng phạt của phương Tây, sau khi nước này mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine cuối tháng 2. Phía Moscow nhiều lần bác bỏ, cho rằng những lệnh trừng phạt từ phương Tây đang cản trở Nord Stream 1 hoạt động.

    Gần đây, mối quan hệ giữa Nga và Iran trở thành tâm điểm chú ý khi Ukraine và phương Tây cáo buộc Tehran cung cấp cho Moskva UAV tự sát để sử dụng trên chiến trường Ukraine. Moscow và Tehran đều bác bỏ, trong khi EU áp lệnh trừng phạt với ba quan chức và một tổ chức Iran bị cáo buộc cung cấp UAV cho Nga.

    Mộc Miên (Theo Barrons)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-ky-hop-dong-cung-cap-cho-nga-40-tuabin-khi-dot-a555147.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan