+Aa-
    Zalo

    Iran phản đối việc bị loại khỏi Ủy ban về Địa vị phụ nữ của Liên Hợp Quốc

    ĐS&PL Phía Iran nhấn mạnh rằng Nghị quyết “loại Iran ra khỏi Ủy ban về Địa vị phụ nữ” có thể tạo ra một tiền lệ nguy hiểm và gây ra hậu quả nghiêm trọng.

    Mới đây, Mỹ đã soạn Dự thảo Nghị quyết “loại Iran ra khỏi Ủy ban về Địa vị phụ nữ” và trình lên Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên Hợp Quốc gồm 54 thành viên.

    Ngày 14/12, dự thảo này đã được Hội đồng thông qua với 29 phiếu thuận, 8 phiếu chống và 16 phiếu trắng. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield khẳng định, việc loại Iran ra khỏi Ủy ban là cần thiết trong bối cảnh các quyền của người phụ nữ tại Iran không được đảm bảo.

    iran bi loai khoi uy ban ve phu nu cua lhq dspl
    Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên Hợp Quốc (ECOSOC) thông qua dự thảo nghị quyết do Mỹ soạn thảo loại bỏ Iran khỏi Ủy ban Địa vị Phụ nữ (CSW). Ảnh: Reuters

    Động thái bất thường diễn ra trong bối cảnh Iran đang điêu đứng vì hàng loạt cuộc biểu tình bạo lực sau cái chết của cô gái trẻ Mahsa Amini, 22 tuổi trong lúc bị cảnh sát đạo đức nước này bắt giam vì cáo buộc vi phạm quy định trang phục đạo Hồi.

    Phát biểu trước Hội đồng ECOSOC, Đại sứ Linda Thomas-Greenfield cho biết thêm, phụ nữ và các nhà hoạt động xã hội đã kêu gọi Mỹ và Liên Hợp Quốc hỗ trợ, đồng thời yêu cầu trục xuất Iran khỏi Ủy ban về Địa vị phụ nữ. Họ không muốn cơ quan hàng đầu của Liên Hợp Quốc về thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ “bị phá hoại từ bên trong”.

    Phản ứng lại vụ việc, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kan'ani nhấn mạnh, Nghị quyết có thể tạo ra một tiền lệ nguy hiểm và gây ra hậu quả nghiêm trọng. Ông cho rằng, đây là một nỗ lực khác của Mỹ trong việc chống lại Iran, áp đặt các yêu cầu chính trị đơn phương lên các tổ chức quốc tế.

    Ông Nasser Kan'ani cũng cáo buộc Mỹ đang gây bất ổn tại Iran khi ủng hộ biểu tình bạo lực và vi phạm các quyền con người khi áp đặt các lệnh trừng phạt lên quốc gia Hồi giáo này.

    Iran chỉ mới bắt đầu nhiệm kỳ 4 năm trong Ủy ban về Địa vị phụ nữ sau khi được bầu vào cơ quan gồm 45 nước thành viên này hồi tháng 4.

    Trong thư gửi lên ECOSOC, Iran cùng 17 quốc gia khác đã kêu gọi các thành viên bỏ phiếu phản đối để tránh "xu hướng mới về việc trục xuất các quốc gia có chủ quyền và được bầu chọn hợp pháp khỏi bất kỳ cơ quan nào của hệ thống quốc tế".

    Phó đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Cảnh Sảng nói: "Giải quyết các vấn đề về quyền con người và phụ nữ bằng cách loại bỏ Iran khỏi CSW sẽ chỉ tạo ra một tiền lệ nguy hiểm, gửi đi thông điệp sai lầm và mang lại những hậu quả tiêu cực".

    Đại diện của Nga tại Liên Hiệp Quốc cũng lên án động thái trục xuất Iran khỏi CSW, cho rằng các quốc gia phương Tây đã quen với việc "phá hoại các tổ chức quốc tế".

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-phan-doi-viec-bi-loai-khoi-uy-ban-ve-dia-vi-phu-nu-cua-lien-hop-quoc-a560570.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Iran kêu gọi FIFA loại Mỹ khỏi World Cup 2022

    Iran kêu gọi FIFA loại Mỹ khỏi World Cup 2022

    Iran kêu gọi Liên đoàn bóng giá thế giới (FIFA) loại Mỹ khỏi giải đấu World Cup 2022 do sử dụng quốc kỳ không có biểu tượng Hồi giáo của Iran trong bài đăng trên các nền tảng mạng xã hội.