+Aa-
    Zalo

    Iran sản xuất vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V của Nga

    • DSPL
    ĐS&PL Iran trở thành quốc gia Trung Đông đầu tiên sản xuất vaccine Sputnik V của Nga. Vaccine sản xuất tại Iran sẽ được sử dụng trong chương trình tiêm chủng quốc gia.

    Trang Sputnik Vaccine đưa tin Quỹ Đầu tư Trực tiếp của Nga (RDIF, quỹ tài sản có chủ quyền của Nga) và Actoverco, một trong những công ty dược phẩm hàng đầu của Iran, mới đây đã thông báo về việc sản xuất một lô thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V của Nga.

    Iran trở thành quốc gia đầu tiên ở Trung Đông sản xuất Sputnik V. Vaccine sản xuất tại Iran sẽ được sử dụng trong chương trình tiêm chủng quốc gia.

    iran san xuat vaccine ngua covid 19 sputnik v cua nga 1
    Ảnh minh họa. Nguồn: Economic Times.

    Đến nay, Sputnik V đã được đăng ký tại 67 quốc gia trên toàn cầu với tổng dân số hơn 3,5 tỷ người. Dữ liệu do các cơ quan quản lý của một số quốc gia thu được trong quá trình tiêm chủng cho người dân, bao gồm Argentina, Serbia, Bahrain, Hungary, Mexico và những nước khác, chứng minh rằng Sputnik V là một trong những loại vaccine an toàn và hiệu quả nhất ngừa COVID-19.

    Sputnik V dựa trên nền tảng đã được chứng minh và nghiên cứu kỹ lưỡng về các vectơ virus adenoviral ở người và sử dụng 2 vectơ khác nhau cho hai mũi tiêm trong một đợt tiêm chủng, cung cấp khả năng miễn dịch với thời gian dài hơn so với vaccine sử dụng cùng cơ chế phân phối cho cả 2 mũi.

    Kirill Dmitriev, Giám đốc điều hành của RDIF, nhận xét: “RDIF và Actoverco đang tích cực hợp tác trong quá trình chuyển giao công nghệ. Việc địa phương sản xuất vaccine Sputnik V ở Iran sẽ đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng mà không cần chi phí hậu cần. Sputnik V đã đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ dân số đất nước chống lại virus corona, việc sản xuất trong nước sẽ hỗ trợ những nỗ lực của Iran trong việc chống lại đại dịch".

    Vaccine Sputnik V có một số ưu điểm chính:

    Vaccine Sputnik V được sản xuất dựa trên nền tảng đã được chứng minh và nghiên cứu kỹ lưỡng về các vectơ virus adenoviral ở người, đây là loại virus chỉ gây ra cảm lạnh thông thường và đã có từ hàng nghìn năm trước.

    Sputnik V sử dụng 2 vectơ khác nhau cho 2 mũi tiêm trong một đợt tiêm chủng, cung cấp khả năng miễn dịch với thời gian dài hơn so với vaccine sử dụng cùng cơ chế phân phối cho cả 2 mũi tiêm.

    Tính an toàn, hiệu quả và không có tác dụng tiêu cực lâu dài đã được chứng minh bởi hơn 250 nghiên cứu lâm sàng trong hơn hai thập kỷ.

    Không có dị ứng mạnh do Sputnik V gây ra.

    Nhiệt độ bảo quản của Sputnik V ở + 2 + 8 C có nghĩa là nó có thể được bảo quản trong tủ lạnh thông thường mà không cần đầu tư thêm vào cơ sở hạ tầng dây chuyền lạnh.

    Giá của Sputnik V dưới 10 USD cho mỗi mũi tiêm, đây là mức giá phải chăng ở các nước trên khắp thế giới.

    Ngoài Sputnik V, Tehran cũng tự phát triển vaccine của riêng nước mình với tên gọi COVIran Barakat. Vị Lãnh tụ Tối cao Ali Khamenei đã được tiêm mũi vaccine đầu tiên vào ngày 25/6. Iran cũng đã phê duyệt một loại vaccine do Viện Pasteur hợp tác với Cuba phát triển. Quốc gia Trung Đông này cũng nằm trong cơ chế phân phối vaccine toàn cầu COVAX.

    Bích Thảo(Theo Sputnik Vaccine)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-san-xuat-vaccine-ngua-covid-19-sputnik-v-cua-nga-a505162.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan