+Aa-
    Zalo

    Iran thừa nhận bắn hạ máy bay không người lái do thám của Mỹ

    • DSPL
    ĐS&PL Iran thừa nhận đã bắn hạ một máy bay không người lái do thám của Mỹ bay trong không phận, giữa bối cảnh mối quan hệ căng thẳng giữa 2 quốc gia tiếp tục leo thang.

    Iran thừa nhận đã bắn hạ một máy bay không người lái do thám của Mỹ bay trong không phận, giữa bối cảnh mối quan hệ căng thẳng giữa 2 quốc gia tiếp tục leo thang.

    Iran bắn hạ một chiếc UAV của Mỹ. Ảnh minh hoạ: EPA

    Theo đó, Iran đã bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) của Mỹ ở eo biển Hormuz, cáo buộc Washington vi phạm chủ quyền quốc gia Iran và làm sâu sắc thêm căng thẳng trong khu vực. Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran khẳng định họ đã sử dụng một tên lửa đất đối không để bắn hạ UAV do thám.

    Hãng thông tấn nhà nước Iran cho biết máy bay không người lái bị rơi là RQ-4 Global Hawk. Nó đã bị bắn hạ khi bay vào không phận Iran, gần khu vực Kouhmobarak ở phía Nam đất nước. Về phần mình, quân đội Mỹ xác nhận rằng một trong những máy bay không người lái của họ đã bị hạ gục, nhưng lại tiết lộ thông tin là máy bay do thám MQ-4C Triton, thay vì RQ-4, khẳng định UAV này đang ở trong không phận quốc tế.

    Căng thẳng ở vùng Vịnh đã tăng cao kể từ ngày 13/6, khi Mỹ cáo buộc Iran tấn công hai tàu chở dầu ở Vịnh Oman bằng mìn. Quân đội Mỹ sau đó cũng công bố đoạn phim mà họ nói là bằng chứng cho thấy Iran đã loại bỏ một quả mìn chưa nổ từ phía trong của một trong những tàu chở dầu.

    Đến ngày 18/6, Thư ký của hội đồng an ninh quốc gia tối cao Iran Ali Shamkhani cảnh báo về phản ứng mạnh mẽ của Tehran đối với bất kỳ sự xâm nhập nào vào không phận hoặc biên giới trên biển. Ông Shamkhani nhấn mạnh rằng Iran sẽ làm hết sức để bảo vệ biên giới, mô tả không phận của nước này là quốc gia lằn ranh đỏ.

    Chủ tịch ủy ban chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia Iran Heshmatollah Falahatpisheh kêu gọi chính phủ nộp đơn khiếu nại lên Liên Hợp Quốc về vụ xâm nhập bằng UAV của Mỹ vào lãnh thổ Iran.

    Cả Washington và Tehran đều khẳng định họ không có ý định xung đột vũ trang dù căng thẳng leo thang, nhưng lo ngại rằng một chuỗi sự kiện tình cờ sẽ dẫn đến nguy cơ của một cuộc đối đầu quân sự.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-thua-nhan-ban-ha-may-bay-khong-nguoi-lai-do-tham-cua-my-a280570.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan