Iran triệt phá đường dây khủng bố quy mô lớn, bắt giữ 36 người


Thứ 3, 27/07/2021 | 16:20


Cùng sự kiện

Lực lượng an ninh và tình báo Iran đã triệt phá một nhóm khủng bố và bắt giữ 36 người trên khắp đất nước, một quan chức tư pháp cho biết trên IRNA hôm 26/7.

Tin thế giới - Iran triệt phá đường dây khủng bố quy mô lớn, bắt giữ 36 người
Iran thông báo đã bắt giữ 36 tên khủng bố có dính líu tình báo nước ngoài. Ảnh: ITN

Ông Kazem Mousavi, Chánh án Tòa án tỉnh Fars của Iran, cho biết 11 người bị bắt giữ đến từ tỉnh Fars phía Nam của Iran và 25 người khác ở các tỉnh  Đông và Tây.

Ông Mousavi cho biết, họ có kế hoạch thực hiện đồng thời các hành động khủng bố ở một số tỉnh với sự hỗ trợ của các cơ quan tình báo của một quốc gia châu Âu và một quốc gia trong khu vực.

Nhóm này đã phát hành các video clip trong không gian mạng nhằm mục đích tạo ra sự hỗn loạn.

Một số lượng lớn vũ khí và đạn dược đã được thu giữ từ những người bị bắt. Ông Mousavi lưu ý rằng nhóm bị bắt có liên hệ với "những kẻ khủng bố Takfiri” - một tổ chức có quan hệ với mạng lưới Al-Qaeda.

Khủng bố thưởng xảy ra ở Iran bởi Tổ chức khủng bố Hồi giáo tự xưng IS lẫn những phần tử hay tổ chức người Sunni cực đoan tận dụng bối cảnh tình hình mới về chính trị và an ninh ở khu vực để tiến hành tấn công nhằm vào Iran.

IS càng bị đẩy lùi và suy yếu ở Iraq và Syria thì càng tìm cách đưa khủng bố ra bên ngoài Iraq và Syria, như đưa khủng bố đến Châu Âu và giờ đến Iran. Bằng những vụ khủng bố mới rồi, IS và những phần tử Hồi giáo cực đoan chọn tấn công khủng bố vào nơi được coi là tương đối yên bình trước khủng bố để chứng tỏ vẫn còn khả năng và tiềm lực, để trấn an tinh thần đội ngũ sau những thất bại ở Iraq và Syria, đồng thời để trả đũa Iran đã cùng với Nga tiến hành chiến tranh chống IS ở Syria.

Trong một diễn biến khác, ngày 26/7, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz cùng nhiều quan chức cấp cao khác đã đưa ra lời cảnh báo bất thường đến Mỹ rằng Iran đang tiến nhanh đến việc trở thành một nước có đủ công nghệ để có thể nhanh chóng sản xuất vũ khí hạt nhân.

Lời cảnh báo được đưa ra trong lúc Mỹ và các nước đang đối thoại với Iran nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Trước đó cũng có thông tin cho rằng quân đội Israel đang đề xuất chi tiêu quân sự nhiều hơn để chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn nhắm vào chương trình hạt nhân của Iran.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-triet-pha-duong-day-khung-bo-quy-mo-lon-bat-giu-36-nguoi-a508363.html