+Aa-
    Zalo

    Iran triệu tập đại sứ các nước châu Âu sau vụ xả súng đẫm máu tại lễ diễu binh

    • DSPL
    ĐS&PL Phát ngôn viên quân đội Iran cho biết các tay súng tấn công vào đoàn diễu binh thừa nhận có mối liên hệ với Mỹ và Israel.

    Phát ngôn viên quân đội Iran cho biết, các tay súng tấn công đoàn diễu binh thừa nhận có mối liên hệ với Mỹ và Israel.

    [presscloud]4441[/presscloud]

    Đêm 22/9, Iran đã cho triệu tập đại sứ Hà Lan, Đan Mạch và Anh trước cáo buộc những quốc gia này "chống lưng" cho phe đối lập ở Iran, liên quan tới vụ tấn công nhằm vào đoàn diễu binh khiến ít nhất 25 người thiệt mạng.

    "Điều này là không thể chấp nhận được khi các nhóm vũ trang đối lập ở Iran lại không bị liệt vào trong danh sách khủng bố của Liên minh châu Âu (EU). Lý do là những tổ chức này chưa tiến hành tấn công khủng bố trên lãnh thổ châu Âu”, hãng tin IRNA dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi.

    Phát ngôn viên quân đội Iran, Tướng Abolfazl Shekarchi cho biết các tay súng tiến hành vụ tấn công thừa nhận có mối liên hệ với Mỹ và Israel.

    Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif cũng cáo buộc “những kẻ tài trợ khủng bố trong khu vực và chủ mưu là Mỹ” đã lên kế hoạch tiến hành vụ tấn công nhằm vào đoàn diễu binh.

    Trong khi đó cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói rằng nước này ủng hộ người dân Iran trong cuộc chiến chống khủng bố Hồi giáo cực đoan và Washington lên án mọi hành vi khủng bố.

    Bà Nauert nhấn mạnh: "Chúng tôi đã nắm được thông tin về vụ tấn công tại một lễ diễu binh ở thành phố Ahvaz. Chúng tôi luôn sát cánh với người dân Iran chống lại chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan. Chúng tôi muốn bày tỏ sự đồng cảm với người dân Iran trong thời khắc tồi tệ này. Mỹ lên án mọi hành động khủng bố khiến dân thường thiệt mạng".

    Hiện trường vụ xả súng ngày 22/9 tại Iran. Ảnh: AP

    Trước đó, ngày 22/9, nhiều tay súng đã phục kích buổi lễ duyệt binh tại thành phố Ahvaz, Iran.Vụ xả súng kéo dài khoảng 10 phút nhằm vào đoàn diễu binh và khu vực khán đài nơi có nhiều quan chức cấp cao dự sự kiện, các nhà báo có mặt tại hiện trường cũng bị tấn công. Theo truyền thông địa phương, vụ tấn công khiến ít nhất 25 người thiệt mạng, hơn 60 người bị thương.

    Ông Ali Hosein Hoseinzadeh, một quan chức địa phương, cho biết 2 tay súng bị lực lượng an ninh bắn chết trong khi 2 người còn lại bị bắt. 

    Hiện một nhóm Ả Rập chống chính phủ Iran có tên là Phong trào Kháng chiến Quốc gia Ahvaz và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm nhưng không đưa ra bằng chứng nào.

    Cuộc diễu binh ở thành phố Ahvaz là một phần trong lễ diễu binh được tổ chức trên khắp các thành phố ở Iran nhằm kỷ niệm lần thứ 38 ngày bùng nổ cuộc chiến kéo dài 8 năm giữa Iran – Iraq.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-trieu-tap-dai-su-cac-nuoc-chau-au-sau-vu-xa-sung-dam-mau-tai-le-dieu-binh-a245059.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan