Iraq: Đánh bom xe tải làm hơn 100 người thiệt mạng


Thứ 6, 25/11/2016 | 07:13


(ĐSPL) – Hôm 24/11, vụ tấn công bằng xe tải bom của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở gần Baghdad, Iraq đã khiến hơn 100 người thiệt mạng.

(ĐSPL) – Hôm 24/11, vụ tấn công bằng xe tải bom của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở gần Baghdad, Iraq đã khiến hơn 100 người thiệt mạng, trong đó phần lớn là người Iran đi hành hương.

Hiện trường vụ đánh bom - Ảnh: Reuters.

Tri Thức Trực Tuyến dẫn tin Reuters cho biết, chiếc xe tải đã phát nổ ở một trạm xăng của thành phố Hilla, cách thủ đô Baghdad (Iraq) khoảng 100 km. Hầu hết người thiệt mạng là người Hồi giáo dòng Shia từ Iran đến hành hương.

Cây xăng này nằm cạnh một nhà hàng rất được du khách ưa chuộng. Năm xe chở người hành hương đã bắt.

“Toàn bộ nơi này đều chìm trong biển lửa. Khi chiếc xe nổ, nó cũng thiêu rụi nhiều xe buýt và xe tải nhỏ chở khách”,  tờ Đại Đoàn Kết dẫn lời nhân chứng Abdel-Hamid cho biết.

Tổ chức khủng bố IS đã nhận trách nhiệm vụ tấn công này. IS tập hợp những kẻ theo đạo Hồi dòng Sunni và xem người Shia là những kẻ bội giáo.

Những người hành hương tử nạn đang trên đường trở về Iran sau khi đến thánh đường Hussein ở thành phố Kerbala trong mùa hành hương Arbaeen.

Thông báo từ Baghdad nói rằng xe tải chứa đầy 500 lít amoni nitrat, một hợp chất hóa học được sử dụng trong nhiều thiết bị nổ.

Arbaeen là mùa hành hương hằng năm nhằm tưởng niệm Imam Hussein, cháu trai Nhà tiên tri Mohammad và là người đã tử vì đạo vào thế kỷ thứ 7.

Trong 1 tháng qua, IS đẩy mạnh tấn công quanh những khu vực tổ chức này kiểm soát nhằm chặn đứng đà tiến quân của các lực lượng Iraq - được Mỹ hậu thuẫn - đang cố chiếm lại Mosul. Mosul là thành phố đầu tiên IS chiếm được ở Iraq và được xem là thủ phủ của tổ chức này.

IS bắt đầu hoạt động vào năm 2004 từ một nhóm phần tử al Qaeda tại Iraq, trước khi nhóm này tách ra thành tổ chức riêng biệt có tên là IS 2 năm sau đó. IS là đồng minh và có nhiều điểm tương đồng với tổ chức al Qaeda của Osama bin Laden: cả hai đều chiến đấu chống quân đội của các quốc gia phía Tây nhằm phát triển một quốc gia Hồi giáo.

Nhưng IS – Không giống như al Qaeda, đã tan rã vào hồi đầu năm 2014 – đã chứng minh tổ chức của mình tàn bạo hơn và kiểm soát lãnh thổ đã chiếm được.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

Link nguồn: http://edition.cnn.com

GIA BẢO (Tổng hợp)

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]CncFHHQzHT[/mecloud]