+Aa-
    Zalo

    Iraq từ chối cho Mỹ đặt căn cứ quân sự dài hạn trên lãnh thổ

    • DSPL
    ĐS&PL Đại sứ Hadi khẳng định chính quyền Iraq coi chủ quyền là ưu tiên cao nhất và sẽ từ chối nếu Mỹ công bố kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự tại nước này.

    Đại sứ Hadi khẳng định chính quyền Iraq coi chủ quyền là ưu tiên cao nhất và sẽ từ chối nếu Mỹ công bố kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự tại nước này.

    Đại sứ Hadi trong một cuộc họp báo hồi năm ngoái. - Ảnh: TASS.

    "Baghdad sẽ không bao giờ chấp nhận cho Washington bố trí căn cứ quân sự trên lãnh thổ Iraq. Tôi không biết về kế hoạch triển khai lực lượng dài hạn của Mỹ tại Iraq. Tôi tin rằng thông tin này không chính xác, do Washington đã rút quân từ năm 2011 và binh sĩ Mỹ đóng tại Iraq hiện nay chỉ đóng vai trò cố vấn", TASS dẫn lời Đại sứ Iraq tại Nga Haidar Mansour Hadi hôm qua (22/7) tuyên bố. 

    Đại sứ Iraq nhấn mạnh rằng Chính phủ nước này sẽ nói “không” nếu Mỹ thông báo về các kế hoạch triển khai căn cứ quân sự của họ ở Iraq.

    Ông Hadi khẳng định: “Chính phủ Iraq từng nhiều lần tuyên bố rằng sẽ không có căn cứ Mỹ tại nước này. Chúng tôi khẳng định rằng chủ quyền của Iraq là ưu tiên số một của chúng tôi".

    Binh sĩ Mỹ hoạt động tại Iraq. - Ảnh: Getty

    Trước đó, Ngoại trưởng Iraq Ibrahim Jaafari trong chuyến thăm Nga ngày 2/3 cũng đã tuyên bố: "Trong bất kỳ tình huống nào, Baghdad cũng không cho phép Mỹ xây dựng căn cứ quân sự thường trực trên lãnh thổ Iraq", theo Press TV.

    Ông Jaafari nói rằng: "Điều đó là vi phạm chủ quyền quốc gia của Iraq. Vì vậy, Baghdad kiên quyết từ chối việc xây dựng các căn cứ quân sự Mỹ trên đất Iraq và sẽ không khách sáo trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia. Chủ quyền quốc gia là tối thượng".

    Theo truyền thông Iraq, hiện có khoảng 5.500 binh sỹ Mỹ được triển khai ở nước này, trong đó có các khu vực ở miền Bắc và miền Tây giáp với Syria.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iraq-tu-choi-cho-my-dat-can-cu-quan-su-dai-han-tren-lanh-tho-a237349.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan