+Aa-
    Zalo

    Iraq tuyên bố giải phóng hoàn toàn thành phố Fallujah

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Hôm 26/6, quân đội Iraq đã tái chiếm hoàn toàn thành phố Fallujah khỏi IS.

    (ĐSPL) – Hôm 26/6, quân đội Iraq đã tái chiếm hoàn toàn thành phố Fallujah khỏi Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong sau chiến dịch quân sự của quân đội Iraq kéo dài hơn 1 tháng.

    Theo TTXVN, chỉ huy lực lượng chống khủng bố của Iraq, Trung tướng Abdul-Wahab al-Saadi tuyên bố rằng thành phố Fallujah đã "hoàn toàn được giải phóng" khỏi nhóm khủng bố IS hôm 26/6 sau chiến dịch quân sự kéo dài hơn 1 tháng.

    Theo ông al-Saadi, quân đội Iraq đã tiến vào al-Julan - khu vực cuối cùng của Falluajah còn nằm dưới sự kiểm soát của IS. Ông nhấn mạnh rằng chiến dịch quân sự "đã hoàn thành và thành phố hoàn toàn được giải phóng".

    Quân đội Iraq tuyên bố đã giải phóng hoàn toàn Falluja khỏi IS. - Ảnh: Reuters.

    VOV đưa tin, ông Al Saadi nhấn mạnh, chiến dịch được sự hỗ trợ đắc lực của Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu, lực lượng dân quân người Hồi giáo Shiite đã làm nên chiến thắng vang dội giúp quân đội Iraq giành lại được thành phố lớn thứ hai này từ tay lực lượng Hồi giáo cực đoan IS. 

    Truyền hình địa phương Iraq phát đi những hình ảnh về không không khí ăn mừng chiến thắng của các binh sĩ Iraq ở Falluja. Theo ông Al Saadi, ngay sau đây quân đội Iraq sẽ tiến hành việc phá bom mìn trên các đường phố và trong các tòa nhà, đồng thời duy trì an ninh để chuẩn bị đón người dân trở về. 

    Theo Vnexpress, một tuần trước, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã tuyên bố chiến thắng ở Fallujah sau khi quân chính phủ tiến vào trung tâm thành phố và nắm quyền kiểm soát khu nhà chính quyền. Trong khi ông al-Abadi lúc đó nói rằng các chiến binh IS còn sót lại sẽ bị đánh đuổi trong vòng vài giờ, thực tế, các cuộc đụng độ ác liệt tại rìa phía bắc và phía tây thành phố đã phải kéo dài vài ngày.

    Theo cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc, cuộc chiến tại Falluja đã buộc hơn 85 nghìn gia đình phải rời bỏ nhà cửa. 

    Có thể nói, chiến dịch giành lại Falluja, sau hơn 2 năm bị rơi vào tay IS được coi là một trong những khó khăn lớn nhất trong cuộc chiến chống khủng bố IS của quân đội Iraq. Bởi vì IS đã sử dụng hàng chục nghìn người dân làm lá chắn sống.

    Đối với chính phủ Iraq và Liên quân quốc tế, giải phóng Falluja mang ý nghĩa vô cùng quan trọng, mở đường cho các lực lượng Iraq tiếp tục triển khai chiến dịch tấn công để giành lại thành phố Mosul, thành trì lớn nhất của IS tại Iraq.

    Fallujah nằm ở tỉnh Anbar, cách Baghdad khoảng 65 km về phía tây, bị IS kiểm soát từ năm 2014. Theo Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc, hơn 85.000 người đã chạy trốn khỏi Fallujah và các khu vực lân cận từ khi chiến dịch của quân đội Iraq bắt đầu.

    IS vẫn kiểm soát những khu vực quan trọng ở miền bắc và miền tây Iraq, trong đó có thành phố lớn thứ hai đất nước, Mosul.

    GIA BẢO(Tổng hợp)

    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]Tmd19FzHrx[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iraq-tuyen-bo-giai-phong-hoan-toan-thanh-pho-fallujah-a136979.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan