+Aa-
    Zalo

    IS muốn tấn công châu Âu từ cửa ngõ Libya

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐPSL) - Phiến quân Hồi giáo IS được xác định có kế hoạch đưa các chiến binh từ cửa ngõ Libya đến những cảng phía nam của châu Âu để thực hiện âm mưu "chinh phục Rome".
    (ĐPSL) - Phiến quân Hồi giáo IS được xác định có kế hoạch đưa các chiến binh từ cửa ngõ Libya đến những cảng phía nam của châu Âu để thực hiện âm mưu "chinh phục Rome".
    Theo Telegraph, nhóm chống cực đoan Anh Quilliam đã phát hiện ra âm mưu này nhờ vào việc phân tích các bức thư mà những kẻ tuyên truyền của IS gửi cho thủ lĩnh. Một trong những bức thư đó do Abu al-Arhim Libim viết thể hiện rõ tham vọng muốn xâm lược châu Âu.

    Chi nhánh của phiến quân Hồi giáo IS ở Libya.

    Al-Arhim Libim được cho là một nhà tuyển mộ qua mạng quan trọng cho khủng bố ở Libya, nơi an ninh đã sụp đổ từ sau cuộc đảo chính lật đổ Đại tá Gaddafi năm 2011. Các nhà phân tích tin rằng bài viết của hắn về Libya được nhiều người đọc và có sức ảnh hưởng rộng rãi. 
    Libim mô tả Libya là vùng đất "có tiềm năng to lớn" đối với IS. Hắn chỉ ra rằng nước này tràn ngập vũ khí từ cuộc nội chiến Libya, khi nhiều kho vũ khí đạn dược của Đại tá Gaddafi bị phiến quân chiếm đoạt. Việc Libya chỉ cách phía nam châu Âu 480 km sẽ giúp Nhà nước Hồi giáo dễ dàng tiếp cận lục địa này.
    "Libya có bờ biển dài và nhìn ra miền nam của các quốc gia Thập tự chinh. Có thể dễ dàng đến các nước này bằng thuyền thô sơ", al-Arhim Libim ám chỉ các quốc gia châu Âu mà IS coi là kẻ thù.
    Hắn cũng chỉ ra "có rất nhiều chuyến nhập cư bất hợp pháp từ bờ biển Libya". Nếu IS lợi dụng điều này và phát triển theo hướng chiến lược, nhóm có thể kích động hỗn loạn ở các nước miền nam châu Âu, và thậm chí có thể "cản trở tuyến đường biển và tấn công vào các tàu" của phương Tây.
    Những bình luận của Libim được đưa ra trong bối cảnh phương Tây ngày càng lo ngại về tình hình an ninh ở Libya. Dòng người tị nạn ngày càng đổ về châu Âu nhiều hơn do tình trạng bạo lực ngày càng leo thang tại Libya và trong khu vực kể từ sau khi chính quyền Gaddafi sụp đổ.
    Bộ Nội vụ Italy ước tính ít nhất 200.000 người tị nạn và di dân sắp đi từ Libya tới Sicily hoặc hòn đảo nhỏ Lampedusa, cực nam Italy. Năm ngoái, hơn 170.000 đến Italy bằng thuyền, trong đó có hàng chục nghìn người Syria chạy trốn khỏi cuộc nội chiến.
    Nasser Kamel, đại sứ Ai Cập tại Anh, cảnh báo London phải đề phòng "những con thuyền chứa đầy phần tử khủng bố", trừ khi có động thái giải quyết khủng hoảng Libya. Hơn 2.100 di dân được cứu trên biển trong vòng 24 giờ vào cuối tuần qua, trong vụ việc được mô tả là "cuộc di cư chưa từng có tiền lệ".
    Chi nhánh trung thành với IS tại Libya ngày 15/1 công bố đoạn video cho thấy cảnh chặt đầu 21 người Ai Cập Cơ Đốc giáo. Đoạn video có cảnh một chiến binh giơ một ngón tay dính máu lên trời và tuyên bố "chúng ta sẽ chinh phục Rome, dưới sự cho phép của Thánh Allah".
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/is-muon-tan-cong-chau-au-tu-cua-ngo-libya-a84536.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan