+Aa-
    Zalo

    Israel bàn bạc với 10 nước chuyển Đại sứ quán đến Jerusalem

    • DSPL
    ĐS&PL Thứ trưởng Ngoại giao Israel Tzipi Hotovely đã nói với một đài phát thanh rằng có thêm 10 quốc gia khác đang cân nhắc việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

    Phát biểu với đài phát thanh Kan Bet, ông Hotovely cho biết có ít nhất 10 quốc gia đang xem xét việc chính thức di chuyển Đại sứ quán đến Jerusalem sau tuyên bố của Guatemala.

    Mặc dù Israel không nêu tên của 10 nước, nhưng đề cập rằng hầu hết họ đều là những quốc gia theo Thiên Chúa giáo. Philippines, Cộng hòa Séc và Romania đã bỏ phiếu trống trong phiên họp thông qua nghị quyết của Liên Hợp Quốc (LHQ) hồi tuần trước, nhưng thực tế vẫn có khả năng ủng hộ quyết định của Mỹ.

    Israel cho biết có 10 quốc gia khác đang xem xét chuyển Đại sứ quán đến Jerusalem. Ảnh: RT

    Tổng thống Séc Milos Zeman trước đó bày tỏ sự ủng hộ với hành động chuyển Đại sứ quán đến Jerusalem. Tuy nhiên, trưởng bộ phận chính sách đối ngoại của Liên minh Châu Âu (EU) Federica Mogherini sau đó tiết lộ việc Ngoại trưởng Séc đã hứa sẽ không chuyển Đại sứ quán của họ tới Jerusalem - nơi EU coi là thủ đô của một nhà nước Palestine tương lai.

    Thủ tướng Israel Netanyahu đã cảm ơn Tổng thống Guatemala Morales trong một bài phát biểu tại Quốc hội. "Tôi đã trao đổi với bạn tôi là Tổng thống Guatemala và cảm ơn ông ấy về sự ủng hộ đối với chúng ta thông qua việc bỏ phiếu phản đối tại LHQ", ông Netanyahu nói. "Tôi cũng bày tỏ hy vọng rằng ông ấy sẽ theo Tổng thống Mỹ Donald Trump, công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và sẽ bắt đầu tiến trình di chuyển Đại sứ quán tới đó. Ngay trong đêm, ông ấy đã công bố một thông báo rằng mình sẽ làm như vậy”.

    Tuy nhiên, quyết định của Guatemala đã bị Bộ trưởng Ngoại giao Jordan Ayman Safadi chỉ trích là "một sự khiêu khích vô lý và vi phạm luật pháp quốc tế". Mặc dù có những lời cảnh báo lặp đi lặp lại bởi các cường quốc trên toàn cầu và trong khu vực, bao gồm cả Nga, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn tuyên bố Jerusalem là thủ đô của Israel vào ngày 6/12.

    Sau tuyên bố này, các cuộc biểu tình chống Israel và chống Mỹ đã nổ ra trên khắp các quốc gia Hồi giáo. Trong đó, những cuộc đụng độ dữ dội nhất xảy ra ở Jerusalem, Bờ Tây và Dải Gaza khiến ít nhất 12 người Palestine thiệt mạng.

    Hiện tại, không có quốc gia nào có đại sứ quán ở Jerusalem. Thay vào đó, các nước đặt đại sứ quán tại thành phố Tel Aviv, thủ phủ thương mại của Israel.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-ban-bac-voi-10-nuoc-chuyen-dai-su-quan-den-jerusalem-a214279.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan