+Aa-
    Zalo

    Israel bắn chết hàng chục người biểu tình phản đối Mỹ mở đại sứ quán ở Jerusalem

    • DSPL
    ĐS&PL Tại cuộc bạo động diễn ra ở biên giới Israel và Dải Gaza, trước khi Mỹ mở cửa Đại sứ quán ở Jerusalem, quân đội Israel đã bắn thiệt mạng 28 người, trong số đó có 1 cậu bé

    Tại cuộc bạo động diễn ra ở biên giới Israel và Dải Gaza, trước khi Mỹ mở cửa đại sứ quán ở Jerusalem, quân đội Israel đã bắn thiệt mạng 28 người, trong số đó có 1 cậu bé 14 tuổi và gần 900 người đã bị thương.

    Ngày mai (15/5) được người dân Palestine gọi là ngày Nakba - hay ngày Thảm họa, đánh dấu sự kiện hàng trăm nghìn người Palestine phải rời bỏ mảnh đất quê hương. Ngược lại, người dân Israel lại kỉ niệm ngày 14/5 là ngày Quốc khánh của quốc gia này.

    Ước tính, hôm nay, ngày 14/5, có hàng chục nghìn người Palestine đã tham gia cuộc biểu tình mang tên "Trở lại tháng Ba Vĩ đại" kéo dài 6 tuần, phản đối Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

    Cơ quan sức khỏe Gaza cho biết số người thiệt mạng bởi quân đội Israel gần biên giới Gaza đã tăng lên 28 người. Trong số đó có 1 cậu bé 14 tuổi.

    Khoảng 900 người biểu tình khác bị thương, với 450 người bị thương vì bị đạn bắn. 

    Con số thương vong trên đã kéo theo sự chỉ trích trên tầm quốc tế, nhưng Mỹ, cũng giống như Israel, cho rằng chính lực lượng Hamas, đang kiểm soát Dải Gaza, là bên khởi xướng bạo lực. Thương vong ngày 14/5 nâng tổng số người tử vong từ khi cuộc đại biểu tình bắt đầu đến nay lên 61 người. Chưa có báo cáo nào về thương vong của phía Israel.

    Phái đoàn Mỹ tham dự lễ khai trương đại sứ quán ở Jerusalem sẽ bao gồm Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, con gái tổng thống, Ivanka Trump, và chồng cô, Jared Kushner.

    Tháng 12/2017, Tổng thống Trump đã công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và tuyên bố Đại sứ quán Mỹ tại Israel đang được đặt tại thành phố Tel Aviv sẽ được chuyển về đây. 

    Động thái của Mỹ và Israel đã khiến Palestine nổi giận. Người Palestine coi phía đông thành phố Jerusalem là thủ đô của nhà nước tương lai. Nhiều nước khác cho rằng vấn đề chủ quyền đất thánh nên được giải quyết bằng đàm phán trong hòa bình.

    Bầu trời biên giới của Israel và Dải Gaza bị nhuộm đen bởi những cột khói bốc lên từ những chiếc lốp xe do người biểu tình đốt.

    Một người biểu tình đeo mặt nạ đứng trước biển lửa ở gần biên giới Gaza


    Người Palestine đang đốt lốp xe trong cuộc biểu tình.

    Quân đội Israel đóng quân trong khu vực mà cư dân Gaza được cảnh báo từ trước rằng nếu tiếp cận biên giới sẽ nguy hiểm tới tính mạng của họ.

    Dưới đây là hình ảnh những người biểu tình bị thương (Ảnh: Reuters, AP, APA, Getty Images):


    NGUYỄN QUỲNH(Theo Daily Mail)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-ban-chet-hang-chuc-nguoi-bieu-tinh-phan-doi-my-mo-dai-su-quan-o-jerusalem-a229495.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan