+Aa-
    Zalo

    Israel dẫn đầu thế giới trong chiến dịch tiêm vaccine COVID-19

    • DSPL
    ĐS&PL Israel đang là quốc gia dẫn đầu thế giới về tỷ lệ dân số được tiêm đủ 2 liều vaccine COVID-19.

    Israel đang là quốc gia dẫn đầu thế giới về tỷ lệ dân số được tiêm đủ 2 liều vaccine COVID-19.

    New York Times cho hay, hơn 10% dân số Israel đã được tiêm 2 liều vaccine COVID-19. Trong khi đó ở Mỹ mới chỉ chưa đầy 1% người dân được tiêm chủng và con số này ở châu Âu là rất nhỏ, tính đến hết năm 2020.

    Chiến dịch tiêm chủng của Israel bắt đầu từ ngày 20/12/2020 và tính đến ngày 1/1/2021, số liều vaccine được tiêm trên 100 người ở nước này là 11,5, gấp 3 lần nước nhanh thứ nhì thế giới là Bahrain, theo số liệu được tổng hợp chủ yếu từ các nguồn chính quyền địa phương bởi Our World in Data.

    "Đó là một điều đáng kinh ngạc", giáo sư Ran Balicer, Chủ tịch nhóm cố vấn cho chính phủ Israel về phản ứng COVID-19, nhận định.

    Balicer cho biết lợi thế của Israel là diện tích đất nước và quy mô dân số nhỏ với 9 triệu người. Tuy nhiên, nỗ lực triển khai nhanh chóng của chính phủ cũng đóng vai trò quan trọng.

    Bộ trưởng Y tế Israel Yuli Edelstein cho biết nước này đã sớm tham gia đàm phán với các nhà sản xuất vaccine và các công ty này quan tâm đến việc cung cấp vaccine cho Israel vì các Tổ chức Bảo hiểm Y tế nổi tiếng về hiệu quả và thu thập dữ liệu đáng tin cậy. "Chúng tôi đang dẫn đầu cuộc đua thế giới nhờ sự chuẩn bị sớm của chúng tôi", nhà chức trách cho hay.

    Mặc dù giới chức Israel không công khai chính xác số lượng vaccine mà nước này nhận được cũng như số tiền đã bỏ ra để mua, tuy nhiên Bộ trưởng Edelstein tiết lộ Israel đã trả nhiều tiền hơn so với các quốc gia khác.

    Trước đó, các chỉ thị khó hiểu và sự thiếu tin tưởng của công chúng vào chính phủ đã khiến Israel lâm vào tình thế khó khăn hồi tháng 10/2020.

    Nếu xét tỷ lệ so với quy mô dân số, Israel là một trong những quốc gia có diễn biến COVID-19 tồi tệ nhất trên thế giới. Tính đến ngày 1/1/2021, trên 420.000 người Israel mắc bệnh COVID-19, trong đó có 3.356 trưởng hợp tử vong.

    Trong khi Israel tiếp tục ưu tiên nhân viên ưu tế và công dân trên 60 tuổi, Bộ trưởng Edelstein nhấn mạnh phần lớn đối tượng có nguy cơ cao mắc COVID-19 nên được hoàn thành tiêm 2 liều vaccine của Pfizer-BioNTech tính đến cuối tháng 1/2021. Mỗi ngày, ước tính có khoảng 150.000 người Israel được tiêm vaccine.

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tiêm mũi vaccine COVID-19 đầu tiên trước toàn dân. Ảnh: AFP

    Thủ tướng Netayahu cũng đã cải thiện được hình ảnh sau chiến dịch tiêm chủng này, khi ông được ghi nhận vì đã thành công ký kết các thỏa thuận đảm bảo hàng triệu liều vaccine của Pfizer, Moderna và các công ty khác. Ông cũng trở thành tấm gương điển hình khi là người Israel đầu tiên tiêm vaccine để tạo dựng niềm tin nơi công chúng, khuyến khích người dân đi tiêm.

    Hôm 31/12, ông Netayahu thăm một trung tâm tiêm chủng ở thị trấn Tira, miền trung Israel, để khuyến khích cộng đồng thiểu số Arab của đất nước đi tiêm nhiều hơn. Người Arab, chiếm 1/5 dân số Israel và do dự về tiêm phòng hơn những cộng đồng khác.

    Cộng đồng Do Thái bảo thủ, nhóm chịu ảnh hưởng đặc biệt nặng nề trong đại dịch, cũng được coi là nhóm người có thể phản đối tiêm chủng. Tuy nhiên, những lo ngại ban đầu đó đã biến mất.

    Tại trụ sở của một HMO ở Jerusalem tuần này, hoạt động tiêm chủng diễn ra rất trật tự. Mọi người ngồi trong các bốt nhỏ và được tiêm vaccine trong vòng 1-2 phút sau khi họ đến, ít hơn nhiều so với thời gian họ gọi điện để đặt lịch.

    Tại thủ đô Tel Aviv, Tòa thị chính và Trung tâm Y tế Sourasky cho biết để đáp ứng nhu cầu, họ đã thành lập một trung tâm tiêm chủng lớn tại quảng trường Rabin vào tuần đầu tiên của tháng 1. “Chúng tôi đang tận dụng từng giọt vaccine”, Sharon Alroy Preis, một quan chức cấp cao của bộ Y tế Israel, phát biểu trên sóng truyền hình trong ngày cuối năm 2020.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-dan-dau-the-gioi-trong-chien-dich-tiem-vaccine-covid-19-a351377.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan