Israel điều hàng trăm cảnh sát nhằm ngăn chặn bạo động tại Jerusalem


Thứ 6, 08/12/2017 | 12:30


Cùng sự kiện

Israel đã triển khai hàng trăm cảnh sát tới khu vực Thành cổ Jerusalem trong bối cảnh người dân Palestine kêu gọi biểu tình nhằm phản đối quyết định gây tranh cãi của Tổn

Israel đã triển khai hàng trăm cảnh sát tới khu vực Thành cổ Jerusalem trong bối cảnh người dân Palestine kêu gọi biểu tình nhằm phản đối quyết định gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ.

Ngày 8/12, Israel đã triển khai hàng trăm cảnh sát tới khu vực Thành cổ Jerusalem, trong bối cảnh người dân Palestine kêu gọi tổ chức biểu tình sau lễ cầu nguyện hàng tuần của người Hồi giáo nhằm phản đối việc Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Ông Micky Rosenfeld, đại diện phát ngôn cảnh sát Israel cũng đã xác nhận hàng trăm cảnh sát đã được điều đến khu vực bên trong và xung quanh Thành cổ Jerusalem. Tình hình hiện vẫn đang khá yên tĩnh tại Thành cổ Jerusalem, nơi có khu đền thờ  Al-Aqsa - địa điểm linh thiêng thứ ba của người Hồi giáo.

Tin thế giới - Israel điều hàng trăm cảnh sát nhằm ngăn chặn bạo động tại Jerusalem

Đụng độ giữa người Palestine và binh sỹ Israel trên dải Gaza. Ảnh: Reuters.

Ngay sau quyết định của Tổng thống Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, hàng loạt các cuộc biểu tình phản đối đã nổ ra tại khu vực Bờ Tây và Dải Gaza.

Trước đó, hôm 7/12, nhóm Hồi giáo Hamas đã kêu gọi Palestine từ bỏ nỗ lực hòa bình và mở một cuộc nổi dậy mới nhằm vào Israel nhằm đáp trả việc Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin, các phe phái ở Palestine đã kêu gọi tổ chức "Day of Rage" (Ngày Thịnh nộ) vào ngày thứ Sáu. Một làn sóng biểu tình đã diễn ra trên dải Gaza và Bờ Tây sông Jordan vào ngày thứ Năm, kéo theo những cuộc đụng độ giữa người Palestine và binh sỹ Israel. Các bác sỹ cho biết đã có ít nhất 31 người bị thương do đạn và đạn cao su của binh sỹ Israel.

Cũng liên quan đến sự phản đối quyết định của ông Trump, hãng tin Reuters cho hay, hàng nghìn người phản đối, trong đó hầu hết là người Hồi giáo tại Indonesia và Malaysia đã tập trung trước Đại sứ quán Mỹ ở các quốc gia này để lên án quyết định của Washington công nhận Jerusalem là thủ đô Israel.

Tin thế giới - Israel điều hàng trăm cảnh sát nhằm ngăn chặn bạo động tại Jerusalem (Hình 2).

Binh sỹ Israel nã đạn về phía người biểu tình Palestine. Ảnh: Reuters.

Các cuộc biểu tình tại hai quốc gia Đông Nam Á này đã góp thêm tiếng nói phản đối của nhiều quốc gia trên thế giới nhằm chỉ trích bước đi mới nhất này của Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Indonesia, Joko Widodo trước đó kêu gọi Mỹ cần xem xét lại quyết định này và đã chỉ thị cho Bộ trưởng Ngoại giao nước này mời Đại sứ Mỹ tại Indonesia tới giải thích về vấn đề này.

Quy chế của thành phố Jerusalem là vấn đề khó khăn nhất cản trờ tiến trình hòa bình Israel-Palestine. Khu vực phía Đông thành phố này trước đây từng bị Israel chiếm đóng sau cuộc chiến năm 1967 và đã được sáp nhập vào Israel mặc dù không được quốc tế công nhận. Phía Palestine muốn khu vực Đông Jerusalem sẽ là thủ đô của nhà nước tương lai của họ.

Nhân Văn (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-dieu-hang-tram-canh-sat-nham-ngan-chan-bao-dong-tai-jerusalem-a212301.html